Taurine là gì?

    Taurine là gì? Taurine tác dụng của nó đối với sức khỏe là gì? Nó có tác dụng phụ nào không? Sử dụng như nào cho hợp lý?

    Câu hỏi của vào 24/03/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Taurine là gì?

      taurine

      Taurine là một axit amin sulfonic được sản xuất tự nhiên trong cơ thể bạn. Nó tập trung chủ yếu trong não, mắt, tim và cơ bắp của bạn.

      Không giống như hầu hết các axit amin khác, nó không được sử dụng để xây dựng protein. Thay vào đó, nó được phân loại là một axit amin thiết yếu có điều kiện.

      Cơ thể của bạn có thể sản xuất taurine và nó cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm. Tuy nhiên, một số cá nhân – chẳng hạn như những người mắc bệnh cụ thể như bệnh tim hoặc tiểu đường – có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung nó.

      Nguồn gốc của Taurine

      Các nguồn chính cung cấp taurine là thực phẩm động vật, chẳng hạn như thịt, cá và sữa.

      Mặc dù một số thực phẩm chay đã qua chế biến có chứa taurine, nhưng không chắc là chúng sẽ cung cấp đủ số lượng để tối ưu hóa nhu cầu của bạn.

      Taurine cũng thường được thêm vào soda và nước tăng lực – có thể cung cấp 600 – 1.000 mg trong một khẩu phần 237 ml.

      Tuy nhiên, không nên uống soda hoặc nước tăng lực với số lượng lớn do các thành phần khác trong sản phẩm có thể gây hại.

      Bởi vì dạng taurine được sử dụng trong các chất bổ sung và nước tăng lực thường được sản xuất tổng hợp – không có nguồn gốc từ động vật – nên nó phù hợp với người ăn chay.

      Một chế độ ăn uống trung bình cung cấp khoảng 40 – 400 mg taurine mỗi ngày, nhưng các nghiên cứu đã sử dụng 400 – 6.000 mg mỗi ngày.

      Tác dụng của Taurine là gì?

      Vai trò của acid amin này bao gồm:

      • Duy trì cân bằng hydrat hóa và nồng độ điện giải thích hợp trong các tế bào của bạn
      • Hình thành muối mật, có vai trò quan trọng trong tiêu hóa
      • Điều chỉnh các khoáng chất như canxi trong các tế bào của bạn
      • Hỗ trợ chức năng chung của hệ thống thần kinh trung ương và mắt
      • Điều hòa sức khỏe hệ miễn dịch và chức năng chống oxy hóa

      Vì nó là một axit amin thiết yếu có điều kiện, một cá nhân khỏe mạnh có thể sản xuất số lượng tối thiểu cần thiết cho các chức năng thiết yếu hàng ngày.

      Tuy nhiên, số lượng cao hơn có thể được yêu cầu trong các trường hợp hiếm gặp, làm cho taurine trở nên cần thiết cho một số người – chẳng hạn như những người bị suy tim hoặc thận, cũng như trẻ sinh non.

      Chống lại bệnh tiểu đường

      Taurine có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường.

      Bổ sung chất này trong lâu dài làm giảm lượng đường trong máu ở chuột bị tiểu đường – mà không có bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hoặc tập thể dục.

      Lượng đường trong máu lúc đói rất quan trọng đối với sức khỏe, vì mức độ cao là yếu tố chính trong bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều bệnh mãn tính khác.

      Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng việc tăng lượng taurine có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách giảm lượng đường trong máu và kháng insulin.

      Thật thú vị, những người mắc bệnh tiểu đường có xu hướng có nồng độ taurine thấp hơn – một chỉ số khác cho thấy nó có thể đóng vai trò trong căn bệnh này.

      Cải thiện sức khỏe tim mạch

      Taurine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

      Nghiên cứu cho thấy nồng độ taurine cao hơn có mối liên quan đến tỷ lệ tử vong do bệnh tim thấp hơn đáng kể. Đồng thời nó cũng giúp giảm cholesterol và huyết áp.

      Taurine có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giảm sức đề kháng với lưu lượng máu trong thành mạch máu của bạn. Nó cũng có thể giảm thiểu các xung thần kinh trong não làm tăng huyết áp.

      Ngoài ra, bổ sung chất này đã được tìm thấy tác dụng để giảm viêm và dày lên động mạch. Khi kết hợp lại, những tác dụng này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

      Tăng hiệu suất tập thể dục

      Trong các nghiên cứu trên động vật, taurine khiến cơ bắp hoạt động mạnh hơn và lâu hơn và tăng khả năng co bóp và tạo ra lực của cơ bắp. Ở chuột, nó làm giảm mệt mỏi và tổn thương cơ bắp trong quá trình tập luyện.

      Trong các nghiên cứu ở người, taurine đã được chứng minh là loại bỏ các chất thải dẫn đến mệt mỏi và gây bỏng cơ. Nó cũng bảo vệ cơ bắp khỏi tổn thương tế bào và stress oxy hóa.

      Hơn nữa, nó làm tăng quá trình đốt cháy chất béo trong khi tập thể dục.

      Các nghiên cứu ở người chỉ ra rằng các vận động viên được bổ sung bằng taurine sẽ cải thiện hiệu suất tập luyện. Người đi xe đạp và người chạy bộ đã có thể đi được quãng đường dài hơn với ít mệt mỏi hơn.

      Một nghiên cứu khác ủng hộ vai trò của axit amin này trong việc giảm tổn thương cơ bắp. Những người tham gia được đặt vào một thói quen tập tạ gây tổn thương cơ bắp trải qua ít dấu hiệu thiệt hại hơn và đau nhức cơ bắp ít hơn.

      Ngoài những lợi ích này, taurine có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng sử dụng chất béo cho cơ thể. Ở người đi xe đạp, bổ sung 1,66 gram taurine làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo lên 16%

      Lợi ích khác

      Nó có thể cải thiện nhiều chức năng khác trong cơ thể bạn, chẳng hạn như thị lực và thính giác ở một số quần thể người nhất định.

      Taurine cũng có mặt với số lượng lớn trong mắt bạn, nghiên cứu cho thấy các vấn đề về mắt có thể xảy ra khi các mức này bắt đầu giảm. Nồng độ tăng được cho là có thể tối ưu hóa thị lực và sức khỏe của mắt.

      Vì nó giúp điều chỉnh các cơn co thắt cơ bắp, taurine có thể làm giảm các cơn động kinh và giúp điều trị các tình trạng như động kinh.

      Nó hoạt động bằng cách liên kết với các thụ thể GABA của não bạn, đóng vai trò chính trong việc kiểm soát và làm dịu hệ thống thần kinh trung ương của bạn.

      Cuối cùng, nó có thể bảo vệ các tế bào gan chống lại các tổn thương do gốc tự do và độc tố.

      Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định các tác dụng này.

      Tác dụng phụ

      Theo các bằng chứng tốt nhất hiện có, taurine không có tác dụng phụ tiêu cực khi được sử dụng với số lượng được đề nghị.

      Mặc dù không có vấn đề trực tiếp từ việc bổ sung taurine, nhưng cái chết của vận động viên ở châu Âu có liên quan đến nước tăng lực có chứa taurine và caffeine. Điều này đã khiến một số quốc gia cấm hoặc hạn chế việc bán taurine.

      Tuy nhiên, những cái chết này có thể là do liều lượng lớn caffeine hoặc một số chất khác mà các vận động viên đang dùng.

      Như với hầu hết các chất bổ sung dựa trên axit amin, các vấn đề có thể có khả năng phát sinh ở những người có vấn đề về thận.

      Sử dụng như nào cho đúng

      Liều dùng phổ biến nhất của taurine là 500 – 2.000 mg mỗi ngày.

      Tuy nhiên, liều trên 2.000 mg dường như vẫn được dung nạp tốt.

      Nghiên cứu về sự an toàn của taurine cho thấy rằng sử dụng lên tới 3.000 mg mỗi ngày trong suốt cuộc đời vẫn an toàn (Nguồn đáng tin cậy).

      Mặc dù một số nghiên cứu có thể sử dụng liều cao hơn trong thời gian ngắn, 3.000 mg mỗi ngày sẽ giúp bạn tối đa hóa lợi ích trong khi vẫn ở trong phạm vi an toàn.

      Phương pháp dễ nhất và hiệu quả nhất để đạt được điều này là thông qua các chất bổ sung dạng bột.

      Mặc dù bạn có thể thu được taurine tự nhiên từ thịt, sữa và , nhưng hầu hết mọi người sẽ không tiêu thụ đủ để đáp ứng liều dùng trong các nghiên cứu được thảo luận ở trên.

      Giáo SưĐã trả lời vào 24/03/2020
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.