Plant sterols là gì? Tác dụng của nó là gì?

    Plant sterols là gì? Tác dụng của nó là gì? Nó có trong các loại thực phẩm tự nhiên nào? Có nên uống bổ sung các chất plant sterols hay không?

    Câu hỏi của vào 12/02/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
  • 1 Trả lời

      Plant sterols là gì?

      Plant sterols hay sterol thực vật là một nhóm các chất sterol được tìm thấy trong thực vật. Sterol thực vật được tìm thấy với số lượng cao nhất trong thực phẩm như dầu thực vật, các loại hạt cứng và các loại đậu.

      Sterol thực vật thường tồn tại ở trạng thái tự do hoặc ở trạng thái kết hợp với axit béo và glycerol. Nó có mặt phổ biến trong màng tế bào của các loại thực vật.

      Sterol thực vật được uống để giảm mức cholesterol và giúp ngăn ngừa bệnh tim và đau tim. Sterol thực vật cũng được sử dụng cho một số bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và ung thư trực tràng. Sterol thực vật cũng được sử dụng để giảm cân.

      Trong thực phẩm, sterol thực vật được thêm vào một số loại bơ thực vật. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Liên bang (FDA) cho phép các nhà sản xuất tuyên bố rằng thực phẩm có chứa este sterol thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành (CHD). Quy tắc này dựa trên kết luận của FDA rằng este sterol thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc CHD bằng cách hạ thấp mức cholesterol trong máu.

      Nguồn thực phẩm chứa sterol thực vật

      Người ta xác định rằng tất cả các loại thực phẩm thực vật đều chứa sterol thực vật, nhưng hàm lượng cao hơn là dầu thực vật, đậu, hạt cứng, v.v … Mặc dù hàm lượng sterol thực vật trong ngũ cốc, trái cây và rau quả tương đối thấp, nhưng do tiêu thụ hàng ngày lớn hơn, nó cũng cung cấp rất nhiều sterol thực vật cho con người.

      Ngũ cốc

      Trong ngũ cốc, hàm lượng sterol thực vật trong bột cao hơn nhiều so với gạo và hàm lượng sterol thực vật trung bình trên 100 gram bột mì là 59 mg. Đối với mỗi 100 gram gạo hàm lượng sterol thực vật trung bình là 13 mg. Các loại ngũ cốc khác như gạo lứt, lúa mạch, kê, ngô, v.v … có hàm lượng sterol thực vật cao hơn, trung bình trên 60 mg.

      Khuyến nghị về dinh dưỡng: Cẩm nang hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến khích người lớn nên tiêu thụ 300 đến 600 gram ngũ cốc mỗi ngày.

      Đậu

      Hàm lượng sterol thực vật trong cây họ đậu cao hơn ngũ cốc. Hàm lượng sterol thực vật trong 100 gram đậu nành vượt quá 100 mg, và hàm lượng sterol thực vật trong đậu đen và xanh cũng cao hơn. Đậu phụ là sản phẩm đậu nành phổ biến nhất, với trung bình 30mg sterol trên 100 gram đậu phụ. Mặc dù sữa đậu nành rất giàu nước, nhưng hàm lượng sterol thực vật cũng đạt tới 7 mg.

      Lời khuyên về dinh dưỡng: nên dùng nhiều sản phẩm đậu. Uống một ly sữa đậu nành (250 gram) mỗi ngày cung cấp khoảng 20 mg sterol thực vật. Ít nhất ba bữa đậu phụ nên được đảm bảo mỗi tuần, và mỗi lần ăn hơn 50 gram, điều này không chỉ làm tăng lượng sterol thực vật mà còn cung cấp protein chất lượng cao và các chất dinh dưỡng khác. Bạn cũng có thể nấu chè đậu hỗn hợp như một món ăn phụ bổ sung dinh dưỡng.

      Dầu thực vật

      Dầu thực vật là thực phẩm có hàm lượng sterol thực vật cao nhất. Lấy dầu thực vật thông thường làm ví dụ, hàm lượng sterol thực vật trong mỗi 100 gram dầu đậu nành là khoảng 300 mg, dầu đậu phộng khoảng 250 mg, dầu mè và dầu hạt cải là hơn 500 mg, hàm lượng dầu mầm ngô là cao nhất, có thể đạt tới hơn 1000 mg. Có thể nói rằng dầu thực vật là một nguồn sterol thực vật quan trọng trong chế độ ăn uống.

      Lời khuyên về dinh dưỡng: Lượng dầu thực vật hàng ngày nên là 25 gram. Dùng quá nhiều dầu thực vật sẽ dẫn đến lượng calo dư thừa và tăng tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính như béo phì và bệnh tim mạch. Do đó, đừng mù quáng tăng lượng dầu thực vật để có được nhiều sterol thực vật hơn. Bạn nên điều chỉnh hợp lý các loại dầu ăn, chẳng hạn như dúng dầu mầm ngô hoặc dầu hạt cải làm dầu ăn chính. Nếu bạn thay thế 25 gram dầu đậu phộng bằng dầu mầm ngô mỗi ngày, bạn có thể ăn nhiều hơn mà không thay đổi lượng calo.

      Rau và trái cây

      Rau và trái cây là nguồn thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Chúng không chỉ cung cấp vitamin và cellulose phong phú mà còn cung cấp sterol thực vật. Trong số các loại rau, súp lơ,  cải xanh, rau diếp và các loại thực vật khác có hàm lượng sterol cao. Dưa, cà tím, ớt chuông và các loại thực vật khác có hàm lượng sterol thấp. Các loại trái cây như cam, quýt, táo có hàm lượng sterol cao hơn; dưa hấu, dưa lê và các loại cây khác có hàm lượng sterol thấp hơn.

      Lời khuyên về dinh dưỡng: nên ăn 400 – 500 gram rau và 100 -200 gram trái cây mỗi ngày. Lượng rau và trái cây của người dân Việt Nam hiện nay thường thấp. Cho dù là để tăng lượng vitamin, khoáng chất hoặc sterol thực vật, mọi người nên ăn nhiều rau và trái cây, và chọn thực phẩm có sterol thực vật cao hơn.

      Có nên uống bổ sung Sterol thực vật?

      Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo sử dụng bổ sung sterol thực vật cho người lớn có cholesterol toàn phần hoặc LDL cao, hoặc những người được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch. Sterol thực vật nên được sử dụng cùng với quản lý lối sống, bao gồm chế độ ăn nhiều chất xơ và tập thể dục. Các hướng dẫn điều trị cholesterol gần đây nhất của Viện Y tế Quốc gia khuyến nghị sử dụng 2 gram mỗi ngày sterol thực vật hoặc stanol để tăng cường kế hoạch điều trị giảm LDL.

      Thực phẩm lành mạnh có chứa sterol thực vật bao gồm các loại hạt, đậu, ngũ cốc, trái cây và rau quả. Bạn cũng có thể bổ sung sterol thực vật ở dạng thuốc. Liều khuyến cáo là 2000 mg / ngày. Tuy nhiên, trước khi dùng một chất bổ sung sterol thực vật, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

      Tác dụng của sterol thực vật

      Sterol thực vật là một thành phần trong thực vật và có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

      Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sterol thực vật có thể làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt, ức chế khối u và điều hòa miễn dịch. Các nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy rằng sterol thực vật có thể cạnh tranh với cholesterol trong ruột, giảm hấp thu cholesterol và giảm hiệu quả hàm lượng cholesterol “xấu” (bao gồm cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp) trong máu của bệnh nhân bị tăng lipid máu.

      Theo thống kê, lượng sterol thực vật trong chế độ ăn uống càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mãn tính khác càng thấp.

      Nhiều tổ chức và học giả quốc tế đã đề nghị ăn thực phẩm chứa nhiều sterol thực vật để giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch vành.

      Mặc dù nhiều loại rau và dầu thực vật có chứa sterol thực vật, hầu hết mọi người tiêu thụ một lượng rất nhỏ sterol thực vật thông qua chế độ ăn bình thường.

      Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn protein thực vật có lượng cholesterol thấp hơn trung bình 12%. Sau khi vào cơ thể người, sterol thực vật có thể được hấp thụ nhiều hơn bởi ruột, do đó làm giảm cholesterol, không chỉ ức chế sự biệt hóa tế bào ung thư, mà còn tốt cho việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tim.

      Giảm cholesterol

      Phytosterol có thể làm giảm cholesterol LDL trong máu mà không ảnh hưởng đến cholesterol HDL.

      Sterol thực vật có hiệu quả để giảm mức cholesterol ở trẻ em và người lớn có mức cholesterol cao do tăng cholesterol máu gia đình. Khi dùng ở những người cũng đang theo chế độ ăn ít chất béo hoặc giảm cholesterol, sterol thực vật có thể làm giảm cholesterol “xấu” (LDL) so với chế độ ăn đơn thuần.

      Uống sterol thực vật làm giảm mức cholesterol LDL khoảng 3% đến 15% ở những người có cholesterol cao đang theo chế độ ăn kiêng giảm cholesterol. Khi được thêm vào một loại thuốc theo toa làm giảm cholesterol, chẳng hạn như statin, sterol thực vật làm giảm cholesterol toàn phần thêm 12-22 mg / dL và cholesterol LDL thêm 11-16 mg / dL. Sterol thực vật có thể được kết hợp trong bơ thực vật, các sản phẩm từ sữa, bánh mì và ngũ cốc, hoặc uống ở dạng thuốc viên. Nghiên cứu cho thấy một liều khoảng 2-3 gram mỗi ngày làm giảm cholesterol nhiều nhất.

      Tác dụng chống ung thư

      Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng sterol, stigmasterol và campesterol có liên quan nghịch với sự xuất hiện của ung thư dạ dày.

      Dân số Nhật Bản ăn chất béo thực vật cao có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp, trong khi dân số phương Tây ăn chất béo động vật cao có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn.

      Và bởi vì đàn ông châu Á ăn một lượng lớn phytosterol trong cuộc sống hàng ngày, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với người phương Tây tiêu thụ một lượng lớn cholesterol động vật.

      Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về cơ chế chống ung thư của sterol thực vật. Tuy nhiên, cơ chế cụ thể vẫn chưa rõ ràng. Các cơ chế có thể là tác động của sterol thực vật lên màng tế bào, ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền tín hiệu tế bào, apoptosis và đáp ứng miễn dịch. Sterol thực vật có thể ức chế khối u bằng cách giảm tính lưu động bề mặt màng tế bào. Sterol thực vật không chỉ có thể làm tăng hoạt động của một số chất khử axit béo trong gan, mà còn làm giảm hoạt động của 5α-reductase và aromatase ở gan và tuyến tiền liệt, và sự gia tăng hoạt động của hai loại enzyme này có thể dẫn đến tăng sản tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.

      Trộn sterol thực vật với glucoside theo tỷ lệ 100: 1 có thể kích thích tăng sinh tế bào lympho máu ngoại biên. Ngoài ra, sterol thực vật có thể làm tăng sự tăng sinh của tế bào T và tế bào NK để tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

      Phòng ngừa và điều trị bệnh tuyến tiền liệt

      Điều chỉnh cấu trúc chế độ ăn uống là một phương pháp quan trọng để phòng ngừa và điều trị bệnh tuyến tiền liệt.

      Nghiên cứu cho thấy sterol thực vật có thể cải thiện các triệu chứng tiết niệu ở bệnh nhân tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

      200 bệnh nhân bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính đã uống 60 mg steroid hàng ngày cải thiện các triệu chứng lâm sàng và tăng lưu lượng nước tiểu.

      Các tác dụng khác

      Sterol thực vật cũng có tác dụng chống oxy hóa.

      Sterol thực vật cũng có tác dụng chống viêm, chống virut, điều hòa hormone trong cơ thể và điều hòa quá trình trao đổi chất.

      Tiểu họcĐã trả lời vào 28/02/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.