Lutein là gì? Tác dụng của nó là gì?

    Lutein là gì? Tác dụng của nó là gì?

    Câu hỏi của vào 13/02/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Lutein là gì?

      Lutein là một loại carotenoid tồn tại nhiều nhất trong não và điểm vàng của mắt.

      Nhiều người biết đến lutein với tên “vitamin mắt”. Lutein là một trong hai loại carotenoid chính được tìm thấy dưới dạng sắc tố màu trong mắt người. Nó được cho là hoạt động như một bộ lọc ánh sáng, bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời.

      Lutein thường được bổ sung bằng đường uống để ngăn ngừa các bệnh về mắt như bệnh về mắt dẫn đến giảm thị lực ở người cao tuổi và đục thủy tinh thể.

      Nhiều vitamin tổng hợp có chứa lutein. Chúng thường cung cấp một lượng tương đối nhỏ, khoảng 0,25 mg mỗi viên.

      Nguồn thực phẩm chứa lutein

      Cơ thể con người không thể tự tổng hợp lutein, bổ sung từ thực phẩm là nguồn cung duy nhất của lutein.

      Hàm lượng zeaxanthin và lutein trong lòng đỏ trứng là cao nhất, chiếm 85% tổng lượng carotenoid.

      Hàm lượng lutein trong ngô cũng rất cao, chiếm 60% tổng lượng carotenoid.

      Với những người ăn chay, lutein đến từ nhiều nguồn khác nhau, thường cùng tồn tại với zeaxanthin trong tự nhiên và là thành phần chính của carotenoid trong rau và hoa quả.

      Lutein được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả màu vàng cam như ngô, đu đủ, bí ngô, cam quýt.

      Tuy vậy, các thực phẩm phong phú lutein nhất là các loại rau lá xanh, như cải xoăn, rau bina, tỏi tây, lá cần tây, rau mùi.

      Tác dụng của lutein

      Bảo vệ sức khỏe mắt

      Phòng chống thoái hóa điểm vàng

      Lutein có hiệu quả làm tăng mật độ quang học của các sắc tố võng mạc trong mắt – yếu tố giúp bảo vệ võng mạc mắt, chống lại sự phát triển của thoái hóa điểm vàng. Những người ăn lượng lutein cao hơn trong chế độ ăn uống của họ dường như có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng (AMD) thấp hơn. Uống bổ sung lutein trong 36 tháng có thể cải thiện một số triệu chứng của AMD. Cải thiện rõ rệt các triệu chứng có thể được nhìn thấy khi dùng lutein trong ít nhất 1 năm với liều trên 10 mg và khi nó được kết hợp với các vitamin carotenoid khác.

      Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

      Ăn lượng lutein cao hơn có liên quan đến nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể thấp hơn. Uống bổ sung lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể cần phẫu thuật cắt bỏ. Ngoài ra, việc bổ sung lutein dường như giúp cải thiện thị lực ở những người lớn tuổi đã bị đục thủy tinh thể.

      Chống ung thư

      Lutein có tác dụng sinh học độc đáo trong việc ức chế sự phát triển của khối u và cơ chế của nó chủ yếu bao gồm hoạt động chống oxy hóa, ức chế sự hình thành khối u và tăng sinh tế bào, v.v.

      Một số bằng chứng cho thấy rằng những người tiêu thụ nhiều lutein từ chế độ ăn uống của họ có tỷ lệ ung thư vú, đại tràng, cổ tử cung và phổi thấp hơn.

      Duy trì sức khỏe tim mạch

      Bởi vì lutein có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có vẻ như nó có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm – là một nguyên nhân cơ bản của bệnh tim mạch. Những phát hiện nghiên cứu gần đây cho thấy lutein có thể làm chậm sự phát triển của bệnh xơ cứng động mạch. Các thử nghiệm trên động vật đã phát hiện ra rằng bằng cách trộn và cho ăn lutein với thức ăn của chuột, tỷ lệ mắc huyết khối động mạch thấp hơn so với khi không cho ăn bằng thức ăn có chứa lutein.

      Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

      Lutein có thể được sử dụng như một chất bổ trợ hiệu quả để tăng cường chức năng hạ đường huyết. Theo một số nghiên cứu, mức độ cao của lutein và các carotenoids khác trong máu có liên quan đến kiểm soát lượng đường trong máu và có nguy cơ thấp hơn đối với bệnh tiểu đường hoặc các biến chứng liên quan.

      Do đó, ăn thực phẩm giàu rau và trái cây có chứa lutein có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

      Bảo vệ sức khỏe làn da

      Ngoài vai trò quan trọng đối với mắt, lutein cũng có tác dụng bảo vệ làn da. Để bảo vệ sức khỏe da và chống lại ung thư da, lutein giúp lọc các bước sóng năng lượng cao của ánh sáng mặt trời, làm chậm tốc độ quá trình oxy hóa, giảm tổn thương UVA và UVB gây cho da.

      Những người cần chú ý bổ sung lutein

      Theo các chức năng khác nhau của lutein, các đối tượng phù hợp sau đây cần bổ sung nhiều lutein.

      Tuy nhiên, hãy chú ý đến lượng lutein thích hợp và cân đối với các chất dinh dưỡng khác.

      1. Nhân viên ngành đặc thù: cần làm việc dưới ánh mặt trời giữa trưa (vận động viên, phi công máy bay, bảo vệ, cảnh sát giao thông)
      2. Bệnh nhân mắc các bệnh nhãn khoa: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, viễn thị, nhược thị, loạn thị.
      3. Nhân viên văn phòng: nhân viên thường sử dụng máy tính và làm việc ban đêm.
      4. Bệnh nhân mắc các bệnh khác: bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh nhân tiểu đường.
      Mẫu giáoĐã trả lời vào 02/03/2020
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.