Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

    Mình có người chị đang mang bầu và bị mắc tiểu đường thai kỳ. Và hiện đang khá lo lăng, bạn nào biết tiểu đường thai kỳ nên ăn gì không? Có thể tư vấn giúp mình với!

    Câu hỏi của vào 07/03/2020   danh mục: Mẹ và bé.
  • 1 Trả lời

      Bệnh tiểu đường thai kỳ phát triển khi người phụ nữ không thể sản xuất đủ một loại hormone gọi là insulin trong khi mang thai. Nó có thể dẫn đến một loạt các biến chứng. Tuy nhiên, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và đạt được hoặc duy trì cân nặng đúng mức.

      Nếu cơ thể có mức insulin thấp hơn mức cần thiết, điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao. Nếu không được điều trị hoặc quản lý, lượng đường trong máu cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho phụ nữ và em bé.

      Ngoài việc tuân thủ chế độ điều trị bằng thuốc thì việc có một chế độ ăn phù hợp là điều quan trọng. Giờ hãy cùng mình xem xét những thực phẩm mà người mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên ăn.

      Xem thêm: Có bầu nên ăn gì?

      Theo dõi carbohydrate

      Lượng đường trong máu cao khi mang thai có thể gây hại cho cả phụ nữ và thai nhi đang phát triển. Điều quan trọng là theo dõi có bao nhiêu carbohydrate có trong chế độ ăn của bạn. Điều này bao gồm loại carbohydrate và tần suất tiêu thụ – để giúp quản lý lượng đường trong máu.

      Viết và giữ một cuốn nhật ký thực phẩm có thể làm cho điều này dễ dàng hơn. Điều quan trọng đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là theo dõi và ghi lại lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết phụ nữ sẽ cần kiểm tra các mức này vào buổi sáng và giữa các bữa ăn. Kết quả có thể chỉ ra số lượng và loại thực phẩm an toàn để ăn.

      Viện Sức khỏe và Phát triển Con người Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo rằng bà bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên tiêu thụ ít nhất ba bữa ăn vừa và nhỏ và từ hai đến bốn bữa ăn nhẹ mỗi ngày.

      Các cách khác để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bao gồm:

      • Kiềm chế ăn quá nhiều carbohydrate cùng một lúc
      • Sử dụng thực phẩm có chứa carbohydrate phức tạp, chẳng hạn như chất xơ
      • Kết hợp carbohydrate với protein hoặc chất béo có lợi cho sức khỏe
      • Tránh bỏ bữa
      • Ăn bữa sáng giàu protein và chất xơ

      Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

      Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI) là một yếu tố quan trọng khác trong chế độ ăn khi bạn bị tiểu đường thai kỳ.

      GI đo tốc độ làm tăng lượng đường trong máu của thực phẩm. Cơ thể phân hủy thực phẩm có GI thấp chậm hơn so với những thực phẩm có GI cao.

      Số điểm GI từ 55 trở xuống là GI thấp. Những thực phẩm này rất lý tưởng cho những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ đang cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu.

      Thực phẩm GI thấp để ăn bao gồm:

      • Rau không tinh bột
      • Một số loại rau có tinh bột, như đậu Hà Lan và cà rốt
      • Một số loại trái cây, chẳng hạn như táo, cam, bưởi, đào và lê
      • Đậu
      • Đậu lăng
      • Đậu xanh

      Tất cả những thực phẩm GI thấp này giải phóng đường vào máu từ từ, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

      Ăn nhiều protein

      Ăn protein cùng với carbohydrate hoặc chọn thực phẩm giàu carbohydrate cũng cung cấp protein giúp cân bằng lượng đường trong máu. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên cố gắng ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu protein, chẳng hạn như:

      • Cá, gà và gà tây
      • Trứng
      • Đậu hũ
      • Quả hạch
      • Quinoa
      • Cây họ đậu

      Sử dụng chất béo không bão hòa

      Chất béo không bão hòa cũng là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh.

      Một số loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa bao gồm:

      • Dầu ô liu
      • Dầu lạc
      • Trái bơ
      • Hầu hết các loại hạt
      • Cá hồi
      • Cá mòi
      • Cá ngừ
      • Hạt chia
      Giáo SưĐã trả lời vào 07/03/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.