Cách giảm ốm nghén khi mang thai?

    Mình đang mang bầu mà ốm nghẽn quá, có bạn nào biết cách giảm ốm nghén khi mang thai hiệu quả không? Giúp mình với!

    Câu hỏi của vào 10/03/2020   danh mục: Mẹ và bé.
  • 1 Trả lời

      Những điều ngắn gọn bạn cần biết về ốm nghén

      • Ốm nghén xảy ra ở hơn 50% phụ nữ mang thai.
      • Ốm nghén khi mang thai có thể được quản lý theo một số cách, bao gồm thông qua các biện pháp ăn kiêng, bấm huyệt và nghỉ ngơi.
      • Điều trị y tế chỉ được yêu cầu trong trường hợp nôn quá nhiều.
      • Việc sử dụng thuốc không được khuyến cáo trong thai kỳ cho đến khi bạn được bác sĩ kê đơn.

      Ốm nghén là gì?

      Cảm giác buồn nôn khi mang thai thường chỉ xảy ra vào buổi sáng và sau đó không lặp lại trong ngày. Tuy nhiên, một số mẹ bầu sẽ cảm thấy hiện tượng này xảy ra liên tục trong cả ngày.

      Buồn nôn khi mang thai thường liên quan đến sự gia tăng nồng độ estrogen, lượng đường trong máu thấp và dễ bị nhạy cảm với mùi.

      Lý do chính xác vẫn chưa được biết, nhưng các yếu tố gây ra ốm nghén, buồn nôn có thể bao gồm:

      • Sự gia tăng hormone, đặc biệt là estrogen, progesterone, gonadotrophin màng đệm ở người (HCG) và cholecystokinin, dẫn đến thay đổi hoạt động tiêu hóa
      • Lượng đường trong máu giảm, do nhu cầu năng lượng của thai

      Một lý thuyết khác về những gì góp phần gây buồn nôn trong 3 tháng đầu có liên quan đến khứu giác. Khứu giác của phụ nữ nhạy cảm hơn trong thai kỳ và điều này có thể làm tăng cảm giác buồn nôn.

      Hiện tượng này thường nặng nhất vào 3 tháng đầu và giảm dần trong những tháng tiếp theo của thai kỳ.

      Nghiên cứu đã gợi ý rằng buồn nôn và nôn khi mang thai là một dấu hiệu tốt, và chúng có liên quan đến nguy cơ sảy thai thấp hơn.

      Hiện tượng ốm nghén hay nôn quá mức khi mang thai có thể ảnh hưởng đến mẹ và bé.

      Cách giảm ốm nghén khi mang thai

      cách giảm ốm nghén khi mang thai

      Nghỉ ngơi nhiều

      Điều quan trọng là các mẹ bầu cần có một giấc ngủ ngon. Ngủ trưa đầy đủ cũng có thể giúp ích, nhưng không ngủ ngay sau bữa ăn, vì điều này có thể làm tăng buồn nôn.

      Đối với những người làm việc ca đêm, có thể đeo mặt nạ ngủ hoặc sử dụng rèm chắn sáng để ngăn chặn càng nhiều ánh sáng càng tốt.

      Khi thời gian trôi qua và cơ thể thay đổi hình dạng, một chiếc gối dành riêng cho bà bầu có thể giúp lưng và bụng được thoải mái hơn.

      Nhớ:

      • Đi ngủ sớm và thức dậy sớm
      • Không dùng thuốc ngủ, trừ khi có chỉ định từ bác sĩ

      Ăn uống cẩn thận

      Thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ cay và caffeine làm tăng việc giải phóng axit dạ dày, đặc biệt là khi thai kỳ tiến triển và thai nhi đẩy mạnh đường tiêu hóa. Thực phẩm nhạt có thể ít gây ra tình trạng này hơn.

      Ăn những khẩu phần ăn nhỏ có thể giúp giảm nguy cơ nôn mửa nhưng giữ được một lượng thức ăn trong dạ dày. Một dạ dày trống rỗng có thể làm trầm trọng thêm cảm giác buồn nôn. Dạ dày tạo ra axit, và khi không có thức ăn nó sẽ kích thích niêm mạc dạ dày. Điều này làm tăng thêm cảm giác buồn nôn.

      Ăn một chút bánh quy mặn hoặc một bữa ăn nhẹ chứa protein trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng có thể làm giảm ốm nghén.

      Vào bữa sáng, sốt táo lạnh, lê, chuối hoặc bất kỳ loại trái cây nào sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Kali của trái cây có thể giúp ngăn ngừa ốm nghén.

      Khoai tây nướng, gạo và bánh mì nướng khô thường là những lựa chọn phù hợp.

      Vào ban đêm, ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein trước khi đi ngủ sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn trong đêm.

      Xem thêm: Có bầu nên ăn gì?

      Giữ cho thể chất và tinh thần hoạt động

      Hoạt động thể chất đã được chứng minh khả năng cải thiện các triệu chứng ở những phụ nữ bị buồn nôn khi mang thai.

      Giữ bận rộn có thể giúp đưa tâm trí của bạn ra khỏi cảm giác buồn nôn. Đọc một cuốn sách, giải các câu đố, xem tivi, chơi bài hoặc đi dạo một vòng sẽ giúp bạn quên đi cảm giác ốm nghén.

      Đảm bảo lượng nước cung cấp tốt

      Điều quan trọng là giữ nước để có sức khỏe tốt, đặc biệt là trong khi mang thai.

      Có thể khó tiêu thụ tám ly nước mỗi ngày trong khi bị buồn nôn, nhưng mất nước có thể làm nặng thêm cảm giác buồn nôn.

      Thêm giấm táo và mật ong vào nước có thể làm cho nó ngon miệng hơn.

      Uống đá viên làm từ nước hoặc nước ép trái cây cũng là một phương pháp hiệu quả.

      Trà gừng và bạc hà

      Gừng từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa và giảm khó chịu ở bụng. Các nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng buồn nôn.

      Cách áp dụng:

      • hấm nháp rượu gừng lạnh hoặc thêm một lát gừng sống vào nước hoặc trà.
      • Đồ ăn nhẹ như bánh gừng hoặc bánh quy gừng cũng có thể giúp ích.
      • Trà bạc hà cũng có thể giúp giải quyết vấn đề dạ dày.

      Mặc quần áo rộng và thoải mái

      Quần áo hạn chế hoặc chật có thể làm nặng thêm các triệu chứng buồn nôn. Phụ nữ bị buồn nôn khi mang thai có ít biểu hiện buồn nôn hơn khi mặc quần áo rộng.

      Vitamin và chất bổ sung

      Các chất bổ sung chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ. Nếu bạn đang dùng vitamin, tốt nhất nên uống chúng trước khi đi ngủ và với một bữa ăn nhẹ.

      Vitamin B6 có thể giúp giảm buồn nôn.

      Bổ sung sắt được quy định trong khi mang thai đôi khi có thể dẫn đến buồn nôn. Bác sĩ có thể đề nghị với bạn một hình thức giúp hấp thu từ từ hơn hoặc một liều lượng thấp hơn. Uống bổ sung sắt với nước cam hoặc đồ uống khác với Vitamin C để tăng khả năng hấp thu.

      Tránh màn hình máy tính

      Sử dụng màn hình máy tính quá nhiều có thể gây ốm nghén khi mang thai.

      Nếu không thể tránh sử dụng màn hình máy tính, có thể giúp điều chỉnh màn hình bằng cách làm cho phông chữ đậm và lớn hơn và thay đổi nền thành màu nâu nhạt hoặc màu hồng. Điều này sẽ giúp giảm căng thẳng mắt.

      Tránh những mùi gây kích thích

      Ốm nghén có liên quan đến việc tăng nhạy cảm với mùi.

      Một số mùi mạnh có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, nhưng mùi hương như chiết xuất chanh và hương thảo có thể làm giảm các triệu chứng ốm nghén.

      Nếu bạn biết mùi gì gây kích thích cho bản thân hãy liệt kê chúng ra và tránh chúng.

      Chống trào ngược axit

      Đôi khi, buồn nôn và nôn có thể là do trào ngược axit từ dạ dày.

      Bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc kháng axit trước khi đi ngủ để giảm nồng độ axit dạ dày và nôn vào sáng hôm sau. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào khi bạn đang mang thai!

      Phương pháp điều trị thay thế như bấm huyệt cũng có thể giúp đỡ. Áp dụng áp lực lên các điểm cụ thể trên cơ thể có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

      Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn giảm bớt ốm nghén khi mang thai. Mong rằng chúng giúp ích cho bạn.

      Tiểu họcĐã trả lời vào 10/03/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.