MVP là gì?

    Em đang học quản trị kinh doanh, có thuật ngữ MVP. Em chỉ thấy MVP xuất hiện trong game. Anh chị giải thích giùm em MVP trong môn học QTKD có giống với trong game không ạ? MVP có ý nghĩa gì và mục đích là gì vậy ạ. Em cảm ơn.

     

     

    Câu hỏi của vào 11/10/2019   danh mục: Kiến thức chung.
    1 Trả lời

      Bạn đang muốn khởi nghiệp? Khởi nghiệp dễ như ăn kẹo? Thật tiếc khi mình có thể chắc chắn với bạn câu trả lời là KHÔNG. Bạn phải đưa ra một ý tưởng sản phẩm tuyệt vời, tạo ra sản phẩm và đầu tư vào marketing để đưa sản phẩm ra thị trường. Đây là chiến lược khởi nghiệp kinh điển.

      Tuy nhiên, ‘người khởi nghiệp’ có kinh nghiệm phản đối và nói rằng việc xây dựng một sản phẩm là không cần thiết. Đáng ngạc nhiên, đó là sự thật: các sản phẩm thành công như Dropbox và Pebble chưa xây dựng sản phẩm của họ khi họ bắt đầu nhưng vẫn nhận được phản hồi và có ngay những đơn đặt hàng.

      Nếu bạn muốn tiếp nối thành công của DropboxPebble, bạn cần suy nghĩ về việc tạo MVP trước khi bạn khởi chạy một dự án chính thức.

      Nếu công ty hoặc startup có giới hạn thời gian và ngân sách cho dự án – phát triển MVP là cách tốt nhất.

      Thị trường ngày nay đặt ra những yêu cầu mới mà các công ty cần đáp ứng. Phát triển MVP đã trở thành một giải pháp tuyệt vời cho nhiều doanh nghiệp bao gồm các công ty mới khởi nghiệp và các doanh nghiệp đã được thành lập.

      MVP là gì?

      Trở lại năm 2011, Eric Ries đã phát hành cuốn sách bán chạy nhất The Lean Startup về kinh nghiệm xây dựng khởi nghiệp của mình. Cuốn sách này không chỉ tác động đến toàn bộ ngành công nghiệp khởi nghiệp mà còn giới thiệu các khái niệm bao gồm MVP, thử nghiệm A / B, nguyên tắc Agile và phát triển phần mềm.

      MVP là viết tắt của Minimum Viable Product – Sản phẩm khả thi tối thiểu. Là một khái niệm từ Lean Startup nhấn mạnh là một sản phẩm có đủ các tính năng để thu hút khách hàng, giúp khách hàng tiếp nhận sớm và kiểm chứng ý tưởng sản phẩm sớm trong quá trình phát triển sản phẩm. MVP có thể giúp nhóm sản phẩm nhận được phản hồi của người dùng nhanh nhất và cải thiện sản phẩm để xem liệu nó có tiềm năng thành công hay không.

      Ngày nay, do sự đa dạng của các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường, các sản phẩm khả thi tối thiểu có thể khác nhau khá nhiều.

      Một số ví dụ áp dụng MVP thành công

      Instagram – Ban đầu, MVP chỉ tập trung vào các bộ lọc ảnh. Người dùng có thể chụp ảnh, áp dụng một trong các bộ lọc được đề xuất và lưu chúng vào album trên thiết bị của họ. Người dùng thích ứng dụng này và từ đó đã được cập nhật để có thể quay video, định vị, gắn thẻ người dùng khác, thêm hashtag và tích hợp với các mạng xã hội khác.

      Amazon – Amazon ban đầu bắt đầu như một cửa hàng sách trực tuyến vào năm 1994 và trọng tâm chính của nó là bán sách giá thấp. Phiên bản đầu tiên của amazon là một ví dụ điển hình của một dự án MVP. Họ hiểu khách hàng và hỗ trợ các tính năng cơ bản để tham gia thị trường và sau đó phát triển thành 3 công ty công nghệ đa quốc gia hàng đầu. Điều thay đổi là số lượng tính năng và danh mục sản phẩm xung quanh.

      Spotify – Các nhà phát triển Thụy Điển bắt đầu với việc phát nhạc là tính năng cho sản phẩm chính của họ. Họ đã giới thiệu năm 2009 để kiểm tra nhu cầu của thị trường và liệu họ có thể giải quyết tất cả các mối quan tâm của khách hàng hay không. Sau đó, họ đã sẵn sàng tham gia vào không chỉ ngành công nghiệp âm nhạc Châu Âu mà còn trở thành nền tảng phát trực tiếp âm thanh nổi tiếng thế giới.

      Airbnb – Không có tiền để xây dựng một doanh nghiệp, những người sáng lập Airbnb đã sử dụng căn hộ của riêng họ để thực hiện ý tưởng của họ, để tạo ra một thị trường cung cấp nhà ở cho thuê ngắn hạn, trực tuyến. Họ đã tạo ra một trang web tối giản và họ nhận được một số khách trả tiền gần như ngay lập tức.

      Facebook, Snapchat, Dropbox và nhiều sản phẩm phổ biến khác cũng được phát triển dưới dạng MVP.

      Mục đích của MVP

      Để có được dữ liệu sớm xác nhận sự quan tâm của người dùng đối với sản phẩm. Kết quả tích cực ở giai đoạn MVP, để bắt đầu phát triển phiên bản đầy đủ của sản phẩm.

      • Phát hành sản phẩm ra thị trường càng nhanh càng tốt
      • Thử nghiệm ý tưởng với người dùng thực trước khi chi ra ngân sách lớn cho sự phát triển toàn diện của sản phẩm
      • Tìm hiểu những gì doanh nghiệp nhận được ở thị trường mục tiêu.

      Ngoài việc cho phép công ty của bạn xác thực ý tưởng cho sản phẩm mà không phải xây dựng toàn bộ sản phẩm, MVP cũng giúp giảm thiểu thời gian và tài nguyên.

      • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách đảm bảo rằng họ đang đầu tư vào một dự án có khả năng thành công
      • Kiểm tra xem dự án có hấp dẫn khách hàng tiềm năng hay không
      • Tìm ra xu hướng nào sẽ tối ưu để phát triển sản phẩm đầy đủ
      • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc phát triển sản phẩm cuối cùng bằng cách không cần tiến hành nghiên cứu thị trường không phù hợp
      • Thu hút các nhà đầu tư trước đó.

      LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN MVP?

      Chiến lược này đã trở thành một cách tiếp cận phổ biến giữa các công ty có mô hình khác nhau. Họ đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi sản phẩm khả thi tối thiểu là gì và đã thực hiện nó trong cuộc sống. Nó rất hiệu quả cho cả các công ty mới thành lập và các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động được một thời gian.

      Chiến lược sản phẩm MVP cho khởi nghiệp

      Thứ nhất, MVP thường được các công ty khởi nghiệp áp dụng. Công ty có cơ hội kiểm tra kết quả, tham gia với người dùng tiềm năng và tiếp tục phát triển tất cả các tính năng cần thiết dần dần đồng thời tìm kiếm các nhà đầu tư.

      Lý do chính tại sao các công ty khởi nghiệp phát triển MVP – để cho các nhà đầu tư tiềm năng biết rằng họ có đội ngũ có thể làm việc trên một cái gì đó thực sự, đã đạt được một cái gì đó khả thi và có ít nhất một số cơ sở cho thấy được nhu cầu của khách hàng.

      Khi các doanh nhân nảy ra ý tưởng sản xuất một thứ gì đó mới, nó sẽ là sự kết hợp thúc đẩy quá trình khởi nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, công ty có ngân sách còn hạn chế. Do đó họ tìm hiểu họ nên đi theo hướng nào. Họ bắt đầu làm việc để cải thiện, thêm các tính năng mới hoặc thậm chí thay đổi các tính năng ban đầu nếu họ không nhận được phản hồi tích cực. Đồng thời, họ có cơ hội tìm kiếm các nguồn lực và đầu tư mới nếu giai đoạn đầu tiên thành công. Cuối cùng, họ giảm rủi ro thất bại càng nhiều càng tốt.

      Chiến lược MVP khởi nghiệp điển hình: Ý tưởng – Tài trợ ban đầu – Ra mắt – Xác nhận thị trường – Đầu tư nhiều hơn

      Quy trình MVP doanh nghiệp

      Tiếp theo, các doanh nghiệp lớn cũng sử dụng phương pháp này khá thường xuyên để cải thiện chất lượng dịch vụ và nhận thức được các ưu tiên của khách hàng trong thời điểm hiện tại. Ứng dụng sản phẩm khả thi tối thiểu có thể là một quyết định hợp lý cho họ.

      Ngược lại với các công ty mới thành lập, các doanh nghiệp không tìm kiếm nguồn tài trợ, họ sử dụng MVP như một phần của chiến lược sử dụng tài nguyên được nâng cao. Họ nghiên cứu khả năng tồn tại của một sản phẩm mới với thị trường đại chúng, tận dụng phản hồi của người dùng thực tế.

      Để có những bước chuyển thành công, công ty phải luôn cập nhật, đổi mới và cải thiện các dịch vụ được cung cấp. Đây là một chiến lược kinh doanh đã được chứng minh. Sau khi xác định các ưu tiên sản xuất, các nhà phát triển có thể bắt đầu tạo sản phẩm khả thi tối thiểu. Khi ra mắt, bạn sẽ nhận được phản hồi để thực hiện các thay đổi và cải tiến trước khi đầu tư quá nhiều thời gian và tài nguyên vào các tính năng có thể là dư thừa.

      Phát triển MVP: Xác định cung cầu thị trường – Xác định ưu tiên – Thực hiện – Khởi chạy – Phản hồi – Cải thiện

      Lợi ích và thách thức của MVP

      Lợi ích

      1. Chỉ cần chức năng

      Khi bạn bắt đầu, cần tập trung vào việc tìm kiếm và thực hiện chức năng cốt lõi của sản phẩm. Bạn có cơ hội kiểm tra ý tưởng của mình, thu thập phản hồi, tiếp cận thị trường nhanh hơn và cắt giảm chi phí.

      2. Phản hồi của khách hàng

      Quá trình MVP bao gồm tìm hiểu ý kiến ​​của người dùng và xem xét quan niệm của họ về kết quả cuối cùng. Đôi khi, bạn phải thay đổi ý định của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tránh thêm các bước phát triển không cần thiết.

      3. Nhận diện thị trường

      Startup MVP thừa nhận rằng sự ra mắt của bạn nên nhắm mục tiêu tại thị trường đã chọn. Ngoài ra, các nhà phát triển nên phân biệt nó với các dự án tương tự bằng cách tập trung vào phát triển các tính năng ứng dụng đặc biệt mà họ muốn trình bày cho công chúng.

      4. Ít tốn thời gian

      Phát triển sản phẩm khả thi tối thiểu bao gồm các chức năng cốt lõi, do đó công ty chỉ tập trung vào việc tạo ra các bước đã vạch ra. Việc khởi động sản xuất sẽ trở nên nhanh hơn. Nhiệm vụ sau đây là thu thập thông tin phản hồi, tiếp tục cải tiến và sẵn sàng phát hành các bản cập nhật trong thời gian ngắn.

      5. Chi phí hợp lý

      Bắt đầu phát triển MVP là cách tiếp cận hợp lý nhất cho ngân sách của bạn. Bạn có cơ hội điều tra nhu cầu của thị trường để đảm bảo rằng ý tưởng ban đầu của bạn hấp dẫn. Tùy thuộc vào phản hồi của người dùng, bạn sẽ biết chính xác các tính năng tiếp theo phù hợp với tài nguyên. Đối với một lợi ích khác, bạn sẽ có ít chi phí hơn, bởi vì thời gian phát triển tổng thể ngắn hơn đáng kể.

      Những thách thức liên quan đến sản phẩm MVP

      1. Tính năng ưu tiên

      Các công ty có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc xác định các chức năng và mục đích cốt lõi của họ. Xác định mức tối thiểu dường như không dễ dàng, vì chúng ta luôn muốn thêm nhiều tính năng hơn.

      Sẽ khôn ngoan hơn khi cung cấp một cái gì đó đơn giản, hơn là phải chi cho các chức năng không cần thiết mà khách hàng không sử dụng.

      2. Thỏa hiệp với các thiết kế

      Khi chúng ta muốn thêm sự hấp dẫn, nghĩ rằng thiết kế tuyệt vời sẽ thu hút sự chú ý của người dùng. Nó thực sự đúng nhưng sau đó họ mong chờ vào chức năng. Tạo một sản phẩm để khởi động, đảm bảo dành nhiều thời gian hơn tập trung vào chức năng và chỉ sau đó mới phát triển các tính năng bổ sung và thiết kế phức tạp hơn.

      3. Kết quả không hoàn hảo ở giai đoạn đầu tiên

      Sản phẩm khả thi tối thiểu có thể sẽ không hoàn hảo. Và đôi khi thật khó để cưỡng lại sự đắm mình vào khi dành quá nhiều thời gian và nguồn lực để tập trung vào các khía cạnh không cần thiết của sản phẩm. Như đã đề cập ở trên, chủ yếu nên tập trung vào mục tiêu cuối cùng, sản phẩm khả thi tối thiểu nên tuân theo quy trình phát triển từng bước.

      Công ty nên chấp nhận rằng đây là phiên bản cơ bản vẫn cần cải thiện nhưng điều quan trọng nhất là nó cung cấp cho bạn nền tảng để khiến bạn đạt được sự hoàn hảo cho dự án của bạn.

      Một số lưu ý khi áp dụng MVP

      LÀM

      • Duy trì chức năng tối thiểu phải là chất lượng cao;
      • Định hướng về thị trường lớn;
      • Luôn giữ mục đích tối đa hóa doanh thu, tối thiểu hóa chi phí
      • Giám sát và áp dụng hành vi người dùng;
      • Tham gia vào thị trường càng sớm càng tốt;
      • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh;
      • Hãy đưa ra một kế hoạch và chiến lược tiếp thị thu hút khách hàng

      KHÔNG

      • Thêm chức năng không cần thiết;
      • Trì hoãn việc gia nhập thị trường;
      • Quên đi khả năng tồn tại tổng thể của sản phẩm;
      • Sợ bắt đầu lại nếu kết quả MVP không thuận lợi.

      Một số công cụ tuyệt vời để xây dựng MVP

      Ý TƯỞNG

      • Mô hình kinh doanh Canvas – Chương trình mô tả ý tưởng kinh doanh của bạn. Nó có thể được gọi là kế hoạch kinh doanh 2.0
      • Hội đồng xác nhận khởi động tinh gọn (Javelin) – Để kiểm tra giả thuyết của bạn. Giúp bạn tìm ra ai là khách hàng, vấn đề và giải pháp của bạn.
      • Google Docs – Sử dụng các khảo sát miễn phí để thu thập phản hồi của khách hàng.

      BUILD-SẢN PHẨM

      • Landingi.com – Xây dựng trang đích, sửa đổi và đo lường kết quả (không cần kỹ năng kỹ thuật)
      • Unbounce – Công cụ tương tự như trên
      • Shoplo – Tạo một cửa hàng thương mại điện tử trong vài phút (không yêu cầu kỹ năng kỹ thuật)

      ĐO LƯỜNG DỮ LIỆU HỌC

      • Google Analytics – Tìm hiểu ai là khách hàng của bạn, tần suất họ truy cập trang web của bạn.
      • Mixpanel – Thay thế cho Google Analytics
      • Freshmail – Tạo e-mail đẹp cho cá nhân, thu thập địa chỉ e-mail dễ dàng và gửi e-mail hàng loạt đến người đăng ký của bạn.
      Mẫu giáoĐã trả lời vào 22/10/2019
      Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.