Lecithin là gì? Tác dụng của nó là gì?

    Lecithin là gì? Tác dụng của nó là gì? Có nên uống bổ sung Lecithin hay không? Lecithin và Choline khác gì nhau?

    Câu hỏi của vào 12/02/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Lecithin là gì?

      Lecithin là một loại chất béo cần thiết trong các tế bào của cơ thể.

      Thông thường, lecithin là hỗn hợp phức tạp của nhiều loại lipid, gồm phosphatidylcholine, phosphatidylethanolamine và phosphatidylinositol là thành phần chính. Lecithin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất bình thường, ví dụ, tạo thành một phần của phospholipid màng, một số chất chuyển hóa là chất truyền tin trong tế bào.

      Lecithin có thể được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm đậu nành, lòng đỏ trứng, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, cũng như trong các loại nội tạng động vật.

      Lecithin cũng được dùng làm thuốc và cũng được sử dụng trong sản xuất thuốc. Lecithin được sử dụng để điều trị các rối loạn trí nhớ như chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Nó cũng được sử dụng để điều trị bệnh túi mật, bệnh gan, một số loại trầm cảm, và điều hòa mức cholesterol. Một số người bôi lecithin lên da như một loại kem dưỡng ẩm. Lecithin cũng được dùng cho một số loại thuốc mắt, nó được sử dụng để giúp giữ thuốc tiếp xúc với giác mạc mắt.

      Bạn cũng thường thấy lecithin là phụ gia thực phẩm. Nó được sử dụng để giữ cho các thành phần không tách nhau ra.

      Những người nào nên bổ sung lecithin?

      1. Trẻ sơ sinh: Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu phải bổ sung các loại phospholipid bao gồm lecithin vào sữa bột trẻ em.
      2. Học sinh, giới trí thức, người trung niên và cao tuổi: Lecithin có thể tăng cường sức khỏe não, loại bỏ mệt mỏi não, tăng cường trí nhớ và cải thiện hiệu quả công việc. Và nó có thể tái tạo các tế bào não bị tổn thương và ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng mất trí nhớ do tuổi già.
      3. Bệnh nhân uống rượu lâu dài, gan nhiễm mỡ: Uống 10-15 gram lecithin mỗi ngày. Sau 3-5 tháng, chỉ số lipid máu có thể trở lại mức bình thường.
      4. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường: Tiêu thụ hơn 20 gram lecithin đậu nành mỗi ngày, tốc độ phục hồi của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường là khá rõ ràng, và nhiều bệnh nhân không cần tiêm insulin nữa. Nó hiệu quả hơn đối với những bệnh nhân bị biến chứng như xơ cứng động mạch.
      5. Bệnh nhân bị sỏi mật: Uống lecithin đậu nành hàng ngày không chỉ có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật mà còn phân hủy và loại bỏ sỏi mật đã hình thành.
      6. Những quý cô muốn xinh đẹp: Lecithin là một loại thuốc giải độc tự nhiên có thể phân hủy độc tố trong cơ thể. Bằng cách tăng huyết sắc tố, nó cung cấp cho da đủ chất dinh dưỡng như nước và oxy để làm cho làn da mịn màng và mềm mại
      7. Người bị táo bón: Lecithin có thể thúc đẩy lưu thông máu qua đường tiêu hóa và nhu động của đường tiêu hóa, đồng thời giúp ngăn ngừa và cải thiện táo bón.
      8. Những người hút thuốc: người hút thuốc nên bổ sung nhiều lecithin. Hàm lượng lecithin trong phổi của người hút thuốc chỉ bằng 1/7 so với người không hút thuốc. Lecithin rất ưa nước và có thể giữ cho phế nang ẩm, do đó làm tăng lượng oxy của cơ thể. Những người hút thuốc thường có phế nang khô và hấp thụ oxy không đủ, vì vậy họ nên bổ sung thêm lecithin.
      9. Trẻ em, bà mẹ mang thai thiếu cân hoặc người già tương đối yếu, có thể dùng lecithin với sữa, sữa đậu nành và nước ép trái cây cùng một lúc để bổ sung dinh dưỡng. Lượng dùng hàng ngày là 800-1000 mg.

      Hiệu quả dinh dưỡng của lecithin

      Cung cấp dinh dưỡng 

      90% lượng choline ngoại sinh cần thiết cho cơ thể con người được cung cấp bởi lecithin. Lecithin cung cấp choline cho hai lợi ích chính: Thứ nhất, không giống như choline tự do, lecithin có thể phân giải thành methylamine do tác động của vi sinh vật trong ruột. Thứ hai, choline thu được từ quá trình methyl hóa liên tục phospholipid trong gan và các mô, và quá trình tổng hợp này mất một thời gian nhất định, vì vậy khi choline chế độ ăn uống không đủ, lecithin nội sinh trong cơ thể có thể bổ sung cho nhu cầu choline của con người

      Điều chỉnh lipid máu

      Điều chỉnh nồng độ lipid máu đồng nghĩa là giảm mức cholesterol, bảo vệ gan, cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại sức sống của gan.

      Bảo vệ tim

      Vào những năm 1960, các nhà khoa học phát hiện ra rằng lecithin có thể có tác dụng bảo vệ tim. Trong nghiên cứu sâu hơn, cuối cùng đã xác nhận rằng lecithin có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của tim. Điều này là do nó có thể điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong cơ thể con người và làm giảm hiệu quả tỷ lệ cholesterol, điều trị tăng lipid máu và bệnh tim mạch vành.

      Tốt cho não

      Hàm lượng lecithin trong các tế bào thần kinh não chiếm khoảng 17% đến 20% khối lượng của nó. Choline là thành phần cơ bản của lecithin đậu nành. Việc cung cấp đủ lecithin đảm bảo đủ choline và acetyl trong cơ thể người được tổng hợp thành acetylcholine và acetylcholine là một chất truyền thông tin trong não. Vì vậy, lecithin tăng mức độ kích hoạt các tế bào não, cải thiện trí nhớ và trí thông minh.

      Uống lecithin có tác dụng đáng kể đối với lipid và cholesterol trong máu, vì vậy nó có thể ngăn ngừa và điều trị xơ cứng động mạch (tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não).

      Giữ ẩm cho da

      Lecithin là chất không thể thiếu đối với mọi tế bào trong cơ thể con người. Nếu thiếu, nó sẽ làm giảm khả năng tái tạo của tế bào da và khiến da thô ráp và nhăn nheo. Nếu lecithin có thể được hấp thụ đúng cách, sức sống tái tạo của da có thể được đảm bảo, cộng với khả năng chống thấm nước và lipophil tốt của lecithin, da sẽ sáng mịn hơn. Ngoài ra, inositol có trong lecithin cũng là chất dinh dưỡng chính cho tóc, có thể ức chế rụng tóc và dần dần biến tóc trắng thành màu đen.

      Trì hoãn lão hóa

      Khi mọi người già đi, trí nhớ của họ suy giảm. Lý do liên quan đến việc thiếu hàm lượng acetylcholine. Giảm dẫn truyền thần kinh trong não (acetylcholine) là nguyên nhân chính của chứng mất trí. Acetylcholine là một hợp chất cần thiết để truyền thông tin trong hệ thống thần kinh. Và choline là thành phần cơ bản của lecithin. Việc cung cấp đủ lecithin sẽ đảm bảo rằng có đủ choline trong cơ thể để kết hợp với acetyl trong cơ thể người để trở thành “acetylcholine”, do đó trở thành một chất truyền thông tin đầy đủ cho não. Lecithin và choline được lấy từ máu và nhanh chóng chuyển thành acetylcholine. Bổ sung lecithin lâu dài có thể làm chậm quá trình mất trí nhớ và ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự xuất hiện của chứng mất trí nhớ.

      Điều chỉnh tâm lý

      Áp lực xã hội ngày càng trở nên lớn hơn. Mọi người luôn ở trong một môi trường căng thẳng và áp lực trong một thời gian dài. Họ thường bị lo lắng, cáu gắt, mất ngủ, ù tai và các triệu chứng khác, đó là rối loạn thần kinh tự trị, thường được gọi là suy nhược thần kinh. Bổ sung lecithin thường xuyên có thể làm cho các dây thần kinh não được bổ sung dinh dưỡng kịp thời, duy trì trạng thái làm việc lành mạnh, giúp loại bỏ mệt mỏi, kích thích tế bào não và cải thiện sự khó chịu, khó chịu và mất ngủ do căng thẳng thần kinh.

      Lecithin và Choline khác gì nhau?

      Choline

      Là một chất dinh dưỡng thiết yếu một phần thường được nhóm trong phức hợp Vitamin B. Mặc dù không phải là một axit amin tiêu chuẩn, nó là một amin tự nhiên được tìm thấy trong các lipit tạo nên màng tế bào. Nó là một yếu tố cần thiết cho sự tổng hợp acetylcholine. Mặc dù một lượng nhỏ được cơ thể sản xuất, hầu hết choline phải được ăn vào từ thức ăn. Thực phẩm giàu choline bao gồm lòng đỏ trứng, đậu nành và nội tạng (đặc biệt là gan), và nhiều loại rau có chứa choline với số lượng nhỏ hơn. Lượng bổ sung đầy đủ hàng ngày của vi chất dinh dưỡng này đã được thành lập bởi Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia và được báo cáo là 425- 550 mg/ ngày cho người lớn, hoặc từ 5-6,4 mg/ kg/ ngày.

      Lecithin

      Là một chất béo xuất hiện tự nhiên được gọi là phospholipid. Mặc dù thuật ngữ lecithin đôi khi được sử dụng rộng rãi để chỉ nhiều loại lipit (bao gồm choline và glycine), nhưng nó thường được liên kết với phosphatidylcholine, tiền chất của choline. Nó được tìm thấy tự nhiên trong một số thực phẩm, bao gồm lòng đỏ trứng, đậu nành, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, cũng như trong các loại nội tạng động vật. Vì lecithin không được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu, không có lượng bổ sung hàng ngày được đề nghị. Thông thường, lượng lecithin trong chế độ ăn uống dao động trong khoảng từ 1-5 g / ngày, nhưng một số người đã đề xuất rằng xu hướng hiện nay đối với chế độ ăn ít chất béo có thể tạo ra sự thiếu hụt lecithin.

      Là một chất bổ sung, lecithin và choline thường được bán ở dạng viên nang, và lecithin cũng có sẵn ở dạng lỏng và dạng hạt. Sau khi uống, được hấp thụ từ ruột non và có thể đi vào hệ thống bạch huyết, cũng như lưu thông máu toàn thân. Lecithin và choline được hấp thụ và chuyển hóa nhanh chóng.

      Vì nhiều chất bổ sung lecithin có sẵn trên thị trường có nguồn gốc từ đậu nành, những người bị dị ứng với đậu nành hoặc các sản phẩm phụ của nó không nên dùng lecithin.

      Mẫu giáoĐã trả lời vào 27/02/2020
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.