Cholesterol là gì? Nó đóng vai trò gì trong cơ thể?

    Cholesterol là gì? Nó đóng vai trò gì trong cơ thể? Làm thế nào để giảm cholesterol?

    Câu hỏi của vào 12/02/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
  • 1 Trả lời

      Cholesterol là gì?

      Cholesterol là một chất được tạo ra trong gan, rất quan trọng đối với cuộc sống của con người. Bạn cũng có thể nhận được cholesterol thông qua thực phẩm. Vì nó không thể được tạo ra bởi thực vật, bạn chỉ có thể tìm thấy nó trong các sản phẩm động vật như thịt và sữa.

      Trong cơ thể chúng ta, cholesterol phục vụ ba mục đích chính:

      1. Hỗ trợ trong việc sản xuất hormone giới tính.
      2. Là nguyên liệu cho quá trình tạo thành các mô tế bào.
      3. Hỗ trợ bài tiết mật trong gan.

      Đây là những chức năng quan trọng, tất cả phụ thuộc vào sự có mặt của cholesterol.

      LDL và HDL

      Khi mọi người nói về cholesterol, họ thường sử dụng thuật ngữ LDL và HDL. Cả hai đều là lipoprotein, là những hợp chất làm từ chất béo và protein chịu trách nhiệm mang cholesterol đi khắp cơ thể trong máu.

      LDL là lipoprotein mật độ thấp, thường được gọi là cholesterol “xấu”. HDL là lipoprotein mật độ cao, hay cholesterol “tốt”.

      Tại sao LDL xấu?

      LDL được biết đến với tên gọi là cholesterol xấu vì lượng LDL quá nhiều có thể dẫn đến xơ cứng động mạch. LDL dẫn đến sự tích tụ mảng bám trên thành động mạch của bạn. Khi mảng bám này tích tụ, nó có thể gây ra hai vấn đề riêng biệt:

      Đầu tiên, nó có thể thu hẹp các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến khắp cơ thể.

      Thứ hai, nó có thể dẫn đến cục máu đông, những cục máu đông này có thể vỡ ra và chặn dòng chảy của máu, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

      Khi nói đến số lượng cholesterol LDL của bạn, LDL nên ở mức thấp – lý tưởng là dưới 100 mg / dL.

      Tại sao HDL tốt?

      HDL giúp giữ cho hệ thống tim mạch của bạn khỏe mạnh. HDL hỗ trợ trong việc loại bỏ LDL khỏi các động mạch. Nó mang cholesterol xấu trở lại gan, phân giải và đào thải khỏi cơ thể.

      Mức HDL cao cũng đã được chứng minh là bảo vệ chống lại đột quỵ và đau tim.

      Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ(NIH), mức HDL từ 60 mg/ dL trở lên được coi là tốt, trong khi dưới 40 mg/ dL là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

      Tổng cholesterol

      Mức cholesterol toàn phần lý tưởng là thấp hơn 200 mg/ dL. Từ 200 đến 239 mg/ dL là mức ranh giới, và trên 240 mg/ dL là cao.

      Nếu bạn dùng quá nhiều cholesterol, nó sẽ gây tăng cholesterol máu, dẫn đến bệnh tim do xơ vữa động mạch vành. Cholesterol được biết là chặn hoặc thu hẹp các động mạch dẫn đến tim, và là một nguyên nhân chính gây ra bệnh tim ở cả nam và nữ.

      Kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy việc kiểm soát nồng độ cholesterol không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh về thận như suy thận.

      Các nhà nghiên cứu Mỹ đã báo cáo cho thấy mức cholesterol trong máu cao cũng có thể đẩy nhanh sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

      Không có gì bí mật rằng cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cholesterol cao cũng có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của xương. Các nhà nghiên cứu ở Ý, sau khi nghiên cứu phụ nữ mãn kinh, nhận thấy rằng so với phụ nữ có mức cholesterol bình thường, nếu mức cholesterol xấu của họ cao hơn, cô ấy có nhiều khả năng mắc bệnh loãng xương.

      Các chuyên gia về phòng chống bệnh răng miệng tại Đại học Okayama, Nhật Bản cũng đã chứng minh thông qua các thí nghiệm trên động vật rằng việc hấp thụ quá nhiều cholesterol có thể gây ra bệnh nha chu. Hầu hết những người bị cholesterol cao đều mắc bệnh nha chu, nhưng trước đây người ta không biết rằng cholesterol có thể gây ra bệnh nha chu và các thí nghiệm trên động vật đã xác nhận điều này.

      Cách giảm cholesterol

      Giảm ăn hoặc tránh thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Chẳng hạn như nội tạng động vật và lòng đỏ trứng, và kiểm soát lượng cholesterol của bạn (dưới 300 mg mỗi ngày). Cholesterol trong máu chủ yếu được tổng hợp bởi gan (70%) và chỉ một phần nhỏ (30%) có nguồn gốc từ thực phẩm. Do đó, chỉ giảm lượng cholesterol từ thực phẩm về cơ bản không thể điều trị cholesterol cao, nhưng kiểm soát lượng thực phẩm bạn ăn hàng ngày cũng rất quan trọng:

      Ăn ít thịt mỡ và các loại chất béo bão hòa

      Chất béo bão hòa được tìm thấy rộng rãi trong thịt, trứng và thực phẩm từ sữa, đặc biệt là thịt mỡ và nội tạng động vật. Chất béo bão hòa có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C).

      Ăn nhiều trái cây, rau và nấm

      Nên ăn nhiều trái cây, rau và nấm, chẳng hạn như mộc nhĩ, nấm hương, rong biển, hành tây, bí ngô, khoai lang, v.v … Những thực phẩm này rất giàu chất xơ giúp cơ thể nhanh chóng bài tiết cholesterol. Cách chính để cơ thể bài tiết cholesterol là qua mật. Gan sử dụng cholesterol để tổng hợp axit mật. Axit mật được bài tiết vào đường tiêu hóa và tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo. Sau đó, một phần của các chất chuyển hóa axit mật được tái hấp thu vào máu. Các chất chuyển hóa axit mật được bài tiết qua phân. Vai trò của chất xơ là hấp thụ nhiều chất chuyển hóa axit mật và làm cho chúng bài tiết thay vì tái chế chúng. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng việc tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống có tác dụng giảm cholesterol rõ rệt.

      Sử dụng acid béo không bão hòa đơn

      Các acid béo không bão hòa đơn có trong dầu ô liu, dầu trà, dầu ngô và dầu hạt cải có tác dụng làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-c). Có thể kết hợp với dầu đậu nành, dầu đậu phộng và các loại dầu thực vật khác trong chế độ ăn uống hàng ngày.

      Bổ sung vitamin

      Mặc dù vitamin C, vitamin E và các thành phần khác có tác dụng chống oxy hóa không thể trực tiếp làm giảm cholesterol trong máu, nhưng chúng giúp giảm tác hại của cholesterol đối với các mạch máu.

      Hàm lượng cholesterol trong thực phẩm

      Hàm lượng cholesterol tính bằng mg có trong 100 gram thực phẩm như sau:

      • Não lợn 3100 Não bò 2670 Não cừu 2099
      • Lòng đỏ trứng ngỗng 1813 Lòng đỏ trứng gà 1705 Lòng đỏ trứng vịt 1522 Trứng chim cút 515
      • Tôm 896 Tôm nhỏ 738 Tôm xanh 158 Da tôm 608
      • Cá cơm 330 Cá trê 93 Cá chép 83 Cá trích 90 Rùa 77 Cá vàng 79 Cá hồi 86
      • Lươn 186 Mực ống 265 Cua 235 Sứa 16
      • Gan cừu 161 Gan bò 256 Gan vịt 515 Gan gà 429 Gan lợn 158
      • Phổi lợn 314 Phổi bò 234 Phổi cừu 215
      • Tim lợn 158 Tim bò 125 Tim cừu 130
      • Lưỡi lợn 116 Lưỡi cừu 147 Lưỡi bò 125
      • Thận lợn 405 Thận bò 340 Thận cừu 340
      • Thịt lợn 107 Thịt lợn nạc 77 Thịt bò nạc 63
      • Thịt gà 117 Thịt vịt 101 Xúc xích 123 Giăm bông 70
      • Sữa dê 34 Sữa bò 13 Sữa chua 12 Sữa đặc 39
      • Sữa bột nguyên chất 104 Sữa bột tách béo 28
      • Các loại rau củ quả: 0

      Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng nhận định rằng lượng cholesterol tiêu thụ ít hơn 300 mg mỗi ngày là tốt cho sức khỏe.

      Tiểu họcĐã trả lời vào 28/02/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.