RE: Làm sao để nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng?

      Mình mới nhận được điện thoại báo trúng quà tặng của Shopee, mình hơi nghi ngờ vì dạo này những vụ như thế này khá nhiều. Làm sao để nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng? Các bạn chia sẻ cho mình cách nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng với ạ! Mình cảm ơn!

      Câu hỏi của HuynhDaTinh vào 09/07/2024   danh mục: Shopping.
      1 Trả Lời

        Trong những năm gần đây, sự phổ biến của thương mại điện tử đã mở ra nhiều cơ hội không chỉ cho người tiêu dùng, mà còn cho những kẻ lừa đảo trực tuyến. Shopee, một trong những nền tảng mua sắm hàng đầu tại Việt Nam, thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và tặng quà hấp dẫn, thu hút đông đảo người dùng tham gia. Điều này tạo cơ hội cho các hành vi lừa đảo lợi dụng danh tiếng của Shopee để đánh lừa người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để nhận biết những dấu hiệu của lừa đảo quà tặng và trúng thưởng của “Shopee Fake”? Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết để bạn có thể tự bảo vệ mình, tránh rơi vào bẫy của các chiêu trò lừa đảo và tận hưởng trải nghiệm mua sắm an toàn hơn.

        Bắt đầu ngay thôi!

        Xem thêm: Làm sao để có thể liên hệ với Shopee?

        1. Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo

        Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường được xuất phát từ các đối tượng lừa đảo và gửi/gọi đến bạn dưới danh nghĩa mạo danh Shopee, đối tác Shopee, ngân hàng để yêu cầu bạn thực hiện việc cung cấp thông tin/làm theo các hướng dẫn đáng ngờ nhằm có thể chiếm dụng: tài khoản Shopee, thông tin thẻ ngân hàng…, từ đó có thể thực hiện hành vi chiếm dụng tiền của bạn bằng nhiều hình thức (đặt đơn hàng bằng thẻ tín dụng/Ví ShopeePay của bạn…)

        Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường sẽ có một số nội dung sau:

        • Thông báo đã có vấn đề phát sinh liên quan đến tài khoản Shopee/Ngân hàng hoặc đơn hàng Shopee của bạn và sẽ yêu cầu bạn nhấn vào các đường dẫn đáng ngờ (nếu là tin nhắn)/cung cấp trực tiếp (nếu là cuộc gọi) các thông tin nhạy cảm như: Mã xác thực OTP/thông tin, mật khẩu đăng nhập, thông tin ngân hàng…, sau đó sẽ dùng các thông tin này để tiến hành chiếm dụng tiền của bạn.

        nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng

        • Thông báo bạn đã trúng giải thưởng/quà tặng từ Shopee và sẽ yêu cầu bạn nhấn vào các đường dẫn đáng ngờ (nếu là tin nhắn)/cung cấp trực tiếp (nếu là cuộc gọi) các thông tin nhạy cảm như: Mã xác thực OTP/thông tin, mật khẩu đăng nhập, thông tin ngân hàng…, sau đó sẽ dùng các thông tin này để tiến hành chiếm dụng tiền của bạn hoặc sẽ gửi đến bạn món quà tặng giả mạo với giá trị thấp/không có giá trị và yêu cầu bạn phải thanh toán phí vận chuyển/phí phụ thu/hoa hồng… cho món quà của bạn.

        nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng

        ⚠️LƯU Ý CÁC TIN NHẮN/CUỘC GỌI LỪA ĐẢO SẼ:

        • Chứa các nội dung viết sai chính tả hoặc sai ngữ pháp.
        • Thông tin Người gửi/Người gọi không thuộc về kênh liên hệ chính thức của Shopee

        Dưới đây là những việc bạn cần làm khi nhận được tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo:

        Khi có nghi ngờ tin nhắn/cuộc gọi bạn đang nhận là lừa đảo, bạn nên bỏ qua hoặc lập tức liên hệ Nhân viên CSKH hỗ trợ Shopee để được trợ giúp.

        Đồng thời, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin & Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 tiếp nhận báo cáo lừa đảo, do đó khi nhận các tin nhắn/cuộc gọi rác, tin nhắn/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bạn có thể chủ động:

        – Gọi tới tổng đài 156 và cung cấp các thông tin:  

        + Số điện thoại có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác/cuộc gọi lừa đảo

        + Trích dẫn một số nội dung liên quan

        – Gửi tin nhắn (miễn phí) tới tổng đài 156 hoặc 5656: 

        + Để phản ánh cuộc gọi rác, soạn: V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác] [nội dung cuộc gọi rác]

        + Để phản ánh cuộc gọi lừa đảo, soạn: LD [số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo] [nội dung cuộc gọi lừa đảo]

        ⚠️LƯU Ý:

        – Shopee/đối tác Shopee/Ngân hàng sẽ không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản như Mật khẩu đăng nhập hay Mật khẩu đặt lệnh.

        – Shopee sẽ chỉ liên hệ khách hàng thông qua các kênh liên hệ chính thức của Shopee.

        – Trong trường hợp bạn đã vô tình cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay thông tin nhạy cảm nào liên quan đến tài khoản Shopee cho một bên thứ ba có dấu hiệu lừa đảo, vui lòng lập tức liên hệ với Nhân viên CSKH Shopee để được hỗ trợ kịp thời.

        – Trong thời gian chờ được hỗ trợ, bạn nên lập tức tiến hành thay đổi Mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee và thay đổi Mật khẩu đặt lệnh tài khoản Ví ShopeePay qua Ứng dụng chính thức của Shopee để hạn chế tối đa các xâm nhập bất chính.

        2. Thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí, bán hàng giá rẻ

        Các hình thức lừa đảo bằng việc: Thông báo trúng thưởng, Tặng quà miễn phí, Bán hàng giá rẻ trên mạng xã hội dưới danh nghĩa Shopee đang dần trở thành một vấn nạn đối với Người dùng Shopee. Hãy cùng điểm qua các hình thức lừa đảo này và cách để phòng ngừa bạn nhé!

        Lừa đảo “Thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí

        Đây là hình thức lừa đảo bằng việc gửi các Thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí qua Điện thoại/Tin nhắn/Bài đăng trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo…) tới khách hàng dưới danh nghĩa Shopee. 

        Hoạt động này thường yêu cầu khách hàng phải thanh toán phí vận chuyển/phí phụ thu… cho giải thưởng nhận được nhằm mục đích chiếm dụng tiền/thông tin cá nhân để truy cập trái phép vào các tài khoản…của khách hàng. Các sản phẩm giải thưởng/quà tặng thường sẽ là thẻ quà tặng, hàng gia dụng, mỹ phẩm… Các lý do thường thấy trong các thông báo lừa đảo thường là tặng quà tri ân, khách hàng thân thiết…

        nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng

        Ngoài ra, khi cảm thấy khách hàng không tin tưởng, các đối tượng lừa đảo sẽ gửi bằng chứng là các công văn, thẻ nhân viên giả đến khách hàng để gia tăng mức độ tin cậy hơn. 

        Bán hàng giá rẻ, giá hời trên mạng xã hội, hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội

        Đây là hình thức lừa đảo bằng việc đăng bán các sản phẩm giá rẻ trên mạng xã hội (Facebook, Zalo,..) với lý do chương trình liên kết giữa Shopee và đối tác. Sau khi Người mua liên hệ mua hàng, bên lừa đảo sẽ yêu cầu Người mua kết bạn và đặt hàng qua Zalo, hoặc các kênh liên hệ khác (Điện thoại, Tin nhắn, Telegram…)

        nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng

        Các đơn hàng bên lừa đảo gửi tới Người mua thường sẽ là hàng kém chất lượng, hàng giả, không đúng với thông tin đăng bán. Người mua đã thanh toán tiền hàng nhưng lại nhận được các sản phẩm không như mong muốn. 

        3. Tránh sập bẫy trước tin nhắn/bài đăng mạo danh Shopee tuyển dụng

        Chú ý: Shopee KHÔNG triển khai hình thức tuyển dụng Cộng tác viên/bán hàng/làm việc/làm việc tại nhà/thời gian linh hoạt… với mức thu nhập hấp dẫn.

        Hiện nay, Shopee có ghi nhận được một số trường hợp giả mạo Shopee để gọi điện/gửi tin nhắn/ đăng bài tuyển dụng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như:

        Gửi tin nhắn giả mạo tuyển dụng qua Email, Zalo, Facebook, tin nhắn điện thoại…

        nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng

        Đăng bài giả mạo tuyển dụng qua các mạng xã hội (Facebook…), trang đăng tin tuyển dụng phổ biến, hội nhóm chat (Telegram, Zalo…)

        nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng

        Để tránh sập bẫy các thông tin giả mạo như trên, Shopee lưu ý các điểm sau đây:

        Tất cả các thông tin tuyển dụng của Shopee chỉ được đăng tải trên:

        – Trang tuyển dụng chính thức của Shopee 

        – Các tài khoản mạng xã hội chính thức của Shopee (Facebook, LinkedIn …)

        – Các trang tin tuyển dụng uy tín hiện là đối tác như LinkedIn,…(*)

        (*) Hiện đã xuất hiện một số trường hợp mạo danh Shopee để đăng bài tuyển dụng trên các trang tuyển dụng này, người dùng cần hết sức thận trọng khi xem và cần xác minh thông tin thật kỹ để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

        Shopee sẽ KHÔNG:

        – KHÔNG yêu cầu liên hệ/liên hệ tuyển dụng/phỏng vấn qua các kênh gọi, chat Telegram, Zalo, Facebook…

        – KHÔNG tuyển dụng vị trí CSKH cập nhật thông tin và các vị trí có hình thức làm việc tại nhà online.

        Để tránh các trường hợp giả mạo tuyển dụng, Người dùng cần lưu ý:

        KHÔNG làm theo hướng dẫn của tin nhắn/cuộc gọi hoặc nhấp vào đường dẫn đáng ngờ

        KHÔNG thực hiện bất kỳ giao dịch hoặc cung cấp thông tin nào bên ngoài ứng dụng và các website/ trang thông tin chính thức của Shopee

        KHÔNG tham gia các hoạt động nạp tiền và hứa hẹn được trả hoa hồng

        Nhanh chóng thông báo với Bộ phận CSKH Shopee khi nhận thấy bất kỳ hoạt động nào bạn cho là đáng ngờ.

        4. Cần làm gì để tránh nhận phải đơn hàng ảo/giả mạo

        Những điều nên và không nên làm khi nhận hàng Shopee

        Để đảm bảo an toàn khi mua sắm, bạn nên thực hiện những việc sau:

        – Chỉ nhận đơn hàng nếu thỏa mãn các điều kiện sau:

        + Đơn hàng có thông tin vận chuyển là “Đơn hàng đang trên đường giao đến bạn” trên Web/Ứng dụng Shopee.

        + Mã vận đơn và đơn vị vận chuyển của đơn giao đến TRÙNG KHỚP với mã vận đơn và đơn vị vận chuyển của đơn hàng trên Web/Ứng dụng Shopee bạn đã đặt

        + Thông tin trên đơn hàng trùng khớp với thông tin của bạn, bao gồm: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng, tên sản phẩm,…

        – Hạn chế nhờ người nhận thay/nếu có nhận thay cũng sẽ phải lưu ý bước kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng như đã nêu trên. 

        – Nếu đơn hàng có nhãn “Được Đồng Kiểm”, cần đồng kiểm đơn hàng trước khi nhận để đảm bảo không có sơ suất nào xảy ra.

        – Từ chối không nhận hàng nếu có nghi ngờ về tính xác thực của đơn hàng.

        – Ưu tiên chọn hình thức thanh toán trước (VÍ ShopeePay, Số dư TK Shopee, Thẻ tín dụng/ghi nợ/chuyển khoản ngân hàng) khi đặt đơn hàng.

        – Đối với đơn hàng là quà tặng từ Shopee: Kiểm tra và nhận quà từ chương trình mà bạn Có tham gia, Thông tin quà tặng từ các chương trình của Shopee sẽ được cập nhật trên Web/App hoặc Fanpage chính thức của Shopee. Không nhận quà không rõ chương trình hoặc có thu thêm phí.

        Dưới đây là những việc bạn không nên làm:

        – Thanh toán trước cho shipper khi chưa nhận được hàng.

        – Thanh toán khi chưa kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng.

        – Nhận hàng và thanh toán khi đang nghi ngờ tính xác thực của đơn hàng. Không tìm thấy mã đơn hàng, mã vận đơn trên mục Tôi > Đang giao trên Web/Ứng dụng Shopee.

        – Có những hành vi không phù hợp để tránh các sự cố không đáng có/không mong muốn có thể xảy ra.

        – Chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin thanh toán, thông tin đơn hàng đã đặt cho bất kỳ ai (kể cả Người bán).

        – Thỏa thuận riêng về đơn hàng với Người bán.

        Tôi cần làm gì khi gặp các đơn hàng ảo/giả mạo Shopee?

        – Đơn hàng từ Shop giao không đúng mô tả/giao sai hàng/giao hộp không: Sau khi đã nhận và kiểm tra hàng, bạn có thể gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền và làm theo hướng dẫn.

        – Không đặt hàng nhưng Shipper gọi nhận hàng và có thu phí: KHÔNG NHẬN đơn hàng này.

        – Đơn hàng giả mạo đơn hàng bạn đã đặt trên Shopee:

        + Truy cập ứng dụng Shopee, vào mục Tôi > Đơn mua để xem thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng, trạng thái đơn,…) và đối chiếu với đơn hàng mà Shipper giao đến.

        + Nếu phát hiện bất thường, vui lòng KHÔNG NHẬN đơn hàng này và liên hệ Nhân viên hỗ trợ Shopee.

        – Đơn hàng giả mạo quà tặng từ Shopee và có thu phí phát sinh: KHÔNG NHẬN đơn hàng này. Tất cả quà tặng từ Shopee đều được miễn phí vận chuyển, khách hàng nhận thưởng sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

        5. Cung cấp dịch vụ có thu phí

        Lừa đảo bằng việc mạo danh Shopee cung cấp các dịch vụ có thu phí nhằm mục đích trục lợi cá nhân đang dần trở nên phổ biến.Hoạt động này thường hấp dẫn Người dùng với hoạt động miễn phí sử dụng dịch vụ, sau đó gợi ý Người dùng trả toàn bộ/một phần phí để gia hạn việc sử dụng dịch vụ bằng hình thức thanh toán không thông qua Shopee.

        Để phòng tránh việc này, Shopee kiến nghị Người dùng lưu ý:

        Cảnh giác với các nội dung quảng cáo dịch vụ/ưu đãi tự xưng là từ Shopee, có yêu cầu: 

        – Thu phí, đặt cọc, chuyển khoản về tài khoản ngân hàng không thuộc Shopee;

        – Thu thập thông tin cá nhân có liên quan đến tài khoản thẻ tín dụng/ghi nợ/ngân hàng….

        Cách nhận diện thông tin đến từ các kênh liên hệ chính thức của Shopee

        Bạn có thể xem cách kênh liên hệ chính thức của Shopee tại đây.

        Đối với trường hợp bạn cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH Shopee để được hỗ trợ.

        6. Cách để bảo vệ bản thân khỏi những kẻ lừa đảo?

        Để bảo vệ bản thân khỏi những kẻ lừa đảo bạn cần nhớ:

        1. KHÔNG làm theo các yêu cầu giao dịch, thanh toán bên ngoài nền tảng Shopee.
        2. Luôn kiểm tra kỹ đơn hàng trước khi nhận. KHÔNG nhận các đơn hàng nghi ngờ lừa đảo
        3. KHÔNG chia sẻ các thông tin bảo mật như: OTP, mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee/ShopeePay hoặc mã PIN ShopeePay của bạn cho bất cứ ai trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả nhân viên Shopee.
        4. KHÔNG quét các mã QR/mở các liên kết đáng ngờ hoặc tải tệp đính kèm từ tin nhắn không được gửi từ trang web/ứng dụng chính thức của Shopee
        5. Thường xuyên quét virus/phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn bằng các phần mềm uy tín
        6. Tuyệt đối KHÔNG phản hồi các tin nhắn không được gửi từ các kênh thông tin chính thức của Shopee. Các kênh thông tin chính thức của Shopee luôn được gửi ra từ email với tên miền @shopee.com hoặc @shopeemobile-external.com, hoặc các trang mạng xã hội chính thức của Shopee có tick xanh
        7. Lưu ý một số dấu hiệu của trang web lừa đảo như: sử dụng tên/logo thương hiệu gần giống với các thương hiệu chính thức; hoặc có chứa nội dung không chuyên nghiệp như: lỗi chính tả, lỗi đánh máy.
        8. Trong trường hợp nghi ngờ mình đã cung cấp thông tin cá nhân trên 1 trang web có dấu hiệu lừa đảo, bạn hãy tiến hành thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng ngay lập tức. Sau đó, liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc tài khoản ngân hàng của bạn có dấu hiệu bị kẻ lừa đảo đánh cắp thông tin và có nguy cơ tài khoản bị rút tiền trái phép.
        9. Xem thêm các lưu ý để đảm bảo an toàn khi mua sắm tại Shopee.

        CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO THƯỜNG GẶP

        – Lừa đảo giao dịch ngoài/thanh toán trước

        – Lừa đảo đơn hàng ảo/giả

        – Lừa đảo bằng thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí và bán hàng giá rẻ

        – Mạo danh Shopee để tuyển dụng

        – Lừa đảo chiếm dụng tài khoản/tài sản

        – Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo

        nhận biết Shopee lừa đảo quà tặng, trúng thưởng

        7. Mua sắm an toàn cùng Shopee

        Để mua sắm an toàn cùng Shopee, bạn nên thực hiện những điều sau:

        Tải ứng dụng Shopee về thiết bị từ các cửa hàng ứng dụng được ủy quyền

        Chỉ tải ứng dụng Shopee qua các kênh phân phối ứng dụng được ủy quyền như App Store, Google Play, Huawei AppGallery.

        Chỉ thực hiện giao dịch trên ứng dụng/trang web chính thức của Shopee

        Chỉ thực hiện các giao dịch trên hệ thống của Shopee và cảnh giác với những yêu cầu/tin nhắn đề nghị bạn thực hiện giao dịch bên ngoài hệ thống Shopee. Đồng thời, Shopee không yêu cầu bạn phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác ngoài giá trị Tổng thanh toán được hiển thị tại trang Thanh toán/Thông tin đơn hàng.

        Hãy cẩn trọng với những tin nhắn đáng ngờ:

        Chỉ ghi nhận thông tin từ các kênh truyền thông chính thống của Shopee: email, tin nhắn tài khoản Facebook chính thức hay các thông báo trong ứng dụng Shopee.

        Nếu bạn nhận được email/tin nhắn đáng ngờ với nội dung: yêu cầu thông tin cá nhân, chứa những tệp đính kèm lạ, sai chính tả, mạo danh tuyển dụng… vui lòng không nhấn vào bất kỳ đường dẫn/tệp đính kèm nào và liên hệ với Nhân viên CSKH Shopee để được hướng dẫn xử lí.

        Không bao giờ chia sẻ mã xác thực (OTP) của bạn 

        Shopee không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin bảo mật như Mã xác thực OTP hay Mật khẩu đặt lệnh Ví ShopeePay qua điện thoại, tin nhắn SMS, hay bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào khác như: WhatsApp, LINE, WeChat, Instagram, Facebook, Zalo…

        Không bao giờ chia sẻ mật khẩu của bạn

        Shopee không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin cá nhân như mật khẩu tài khoản Shopee.

        Không bao giờ chia sẻ đường dẫn Xác nhận đặt lại mật khẩu

        Không bao giờ chia sẻ đường dẫn Xác nhận đặt lại mật khẩu cho bất kì ai. Những đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng đường dẫn này để thay đổi Mật khẩu tài khoản Shopee và truy cập trái phép vào tài khoản Shopee của bạn.

        Cẩn thận với các thông tin tuyển dụng

        Tất cả thông tin tuyển dụng của Shopee chỉ được đăng tải ở website/tài khoản chính thức như Facebook, Linkedln của Shopee và các trang tin tuyển dụng uy tín.

        Không thực hiện bất kỳ giao dịch hoặc cung cấp thông tin nào bên ngoài ứng dụng Shopee và các website/trang thông tin chính thức của Shopee khi nhận thấy hoạt động đáng ngờ.

        Kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng trước khi nhận

        – Kiểm tra và đối chiếu thật kỹ giữa Mã đơn hàng, Mã vận đơn được hiển thị trên ứng dụng Shopee với thông tin mã in trên gói hàng để đảm bảo các mã này phải giống nhau.

        – Kiểm tra trạng thái đơn hàng trên Shopee phải là “Đang giao” mới tiến hành nhận đơn hàng từ bưu tá. 

        – Không nhận bất kỳ đơn hàng lạ nào nếu chưa rõ thông tin, nguồn gốc.

        Nhận biết các chiêu trò lừa đảo liên quan đến quà tặng, và trúng thưởng trên Shopee là kỹ năng quan trọng để bảo vệ bạn khỏi những rủi ro tiềm ẩn khi mua sắm. Hãy luôn giữ cảnh giác, thận trọng với các quà tặng trúng thưởng bạn nhé! 

        Với những thông tin và kỹ năng đã được chia sẻ trong bài viết, hy vọng bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh xa những chiêu trò lừa đảo giả danh Shopee liên quan đến quà tặng, trúng thưởng. Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết!

        Mẫu giáoĐã trả lời vào 09/07/2024
        Câu trả lời của bạn
        Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.