KPI là gì?

KPI là gì?

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đo lường hiệu suất công việc một cá nhân hoặc tổ chức dựa trên các mục tiêu kinh doanh chính với chỉ số, tỉ lệ, chỉ tiêu được định sẵn. Chỉ số KPI trong các lĩnh vực hay ngành nghề đều khác nhau và có những cách đo lường đặc trưng riêng. KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình hoặc nhân viên trong các phòng ban như bán hàng, tiếp thị hoặc tư vấn khách hàng.

KPI SMART là gì?

Là phương pháp đo lường chỉ số KPI thông minh dựa vào những tiêu chí sau:

  • Mục tiêu của bạn có cụ thể không?
  • Bạn có thể đo lường tiến trình hướng tới mục tiêu đó không?
  • Mục tiêu thực tế có thể đạt được không?
  • Thời gian để đạt được mục tiêu này.

Cách xác định chỉ số KPI

Việc xác định KPI có thể là việc phức tạp vì KPI thường bị nhầm lẫn với số liệu kinh doanh. Các bước chính để xác định chính xác chỉ số KPI là:

  • Kết quả mong muốn của bạn là gì?
  • Tại sao kết quả này lại quan trọng?
  • Bạn sẽ đo lường tiến trình công việc như thế nào?
  • Những điều kiện ảnh hưởng đến kết quả công việc?
  • Ai là người chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh?
  • Làm sao bạn biết bạn đã đạt được kết quả?
  • Bạn sẽ thường xuyên đánh giá tiến độ về kết quả như thế nào?

Ví dụ giả sử mục tiêu kinh doanh của bạn trong năm 2018 được tính toán và đo lường bằng chỉ số KPI như sau:

  • Mục tiêu là tăng doanh thu bán hàng lên 30% so với năm trước.
  • Đạt được mục tiêu này sẽ cho phép doanh nghiệp bạn kinh doanh có lãi.
  • Bạn đo lường tiến trình công việc bằng chi phí mà cụ thể là tiền.
  • Điều kiện để đạt được kết quả là thuê thêm nhân viên bán hàng, quảng cáo sản phẩm trên internet…
  • Người chịu trách nhiệm về kết quả là giám đốc công ty bạn.
  • KPI sẽ được đo lường theo từng tháng trong năm.

Các loại KPI

KPI chỉ số tiếp thị

Là các giá trị có thể đo lường được các nhóm tiếp thị sử dụng để chứng minh tính hiệu quả của các chiến dịch trên tất cả các kênh tiếp thị. Cho dù bạn đang tìm kiếm để theo dõi hiệu suất tiếp thị maketing online, tiến độ SEO hay tăng trưởng truyền thông xã hội, các chỉ số tiếp thị có thể đo lường và KPI được thiết lập có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu hàng tháng.

KPI số liệu bán hàng

Số liệu bán hàng là chỉ số quan trọng nhất cho biết doanh nghiệp bạn kinh doanh như thế nào, các chỉ số bán hàng quan trọng nhất gồm:

  • Tăng trưởng doanh số hàng tháng.
  • Biên lợi nhuận trung bình.
  • Đơn đặt hàng hàng tháng.
  • Giá trị mua trung bình.
  • Doanh số trên mỗi đại lý.
  • Hiệu suất sản phẩm.
  • Chi phí trung bình cho mỗi khách hàng tiềm năng.
  • Tỷ lệ giữ chân và tỷ lệ giữ chân…

KPI SaaS

SaaS là số lượng khách hàng mới được tính theo tháng hoặc quý. Việc giữ chân khách hàng cũ và tăng thêm khách hàng mới là chìa khóa giúp tăng doanh thu.

KPI mạng xã hội

Tiếp thị thông qua các kênh mạng là một phần cơ bản của bất kỳ doanh nghiệp nào, thúc đẩy lượt truy cập vào trang web và chuyển đổi người dùng web thành khách hàng tiềm năng. Những kênh mạng xã hội thông dụng hiện nay như facebook, zalo, Youtube…

KPI chỉ số S.E.O.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một chức năng quan trọng cho bất kỳ nhóm tiếp thị nào. Để các nhóm thực sự hiểu được hiệu suất tiếp thị tìm kiếm của họ, điều quan trọng là đo lường số liệu SEO và theo dõi các thay đổi hàng tháng như số lượng từ khóa lên top google, số lượng khách hàng click sản phẩm của bạn…

KPI Emali Marketing

Nếu bạn muốn triền khai tiếp thị email thành công, bạn phải theo dõi chặt chẽ các chiến dịch của mình. Hiểu rõ về hiệu suất chiến dịch thông qua các chỉ số tiếp thị qua email như tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp có thể giúp bạn tinh chỉnh, tinh chỉnh và cải thiện chương trình của bạn trong thời gian thực gần.

KPI chăm sóc và tư vấn khách hàng

Trong 1 tháng mỗi nhân viên nhận được bao nhiêu cuộc gọi để tư vấn, hài lòng về sản phẩm. Hay số lượng khách hàng mà 1 nhân viên tư vấn sản phẩm mới.

Ngoài ra còn nhiều chỉ số KPI khác như chỉ số nhân lực, chỉ số tài chính… Tùy từng lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp nên sử dụng những chỉ số KPI phù hợp nhất cho công ty mình.

Câu hỏi của vào 11/08/2018   danh mục: Kiến thức chung.
0 Trả lời
Câu trả lời của bạn
Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.