Giải toán lớp 6 Tập 2 chương 3 – Bài 5 – Quy đồng mẫu nhiều phân số
Bài Tập 28 Trang 19 SGK
Đề bài
Câu a) Quy đồng mẫu các phân số sau:
Câu a) Trong các phân số đã cho, phân số nào chưa tối giản? Từ nhận xét đó, ta có thể quy đồng mẫu các phân số này như thế nào?
Bài giải
Để quy đồng mẫu các phân số này ta phải tìm được mẫu số chung thông qua việc tìm BCNN
Ta có
16 = 24, 24 = 23.3, 56 = 23.7
Số mũ lớn nhất của 2 là 4, của 3 với 7 là 1
Thừa số chung và riêng là : 2, 3, 7
Vậy BCNN(16, 24, 56) = 24.3.7 = 336
Nên suy ra được mẫu số chung của 3 phân số trên là 336
Có được thừa số chung rồi ta tìm được thừa số phụ từng phân số
Thừa số phụ = thừa số chung : mẫu
Thừa số phụ của 16 là 336 : 16 = 21
Thừa số phụ của 24 là 336 : 24 = 14
Thừa số phụ của 56 là 336 : 56 = 6
Nhân tử và mẫu cho thừ số phụ
Câu b )
Phân số chưa tối giản, nên ta rút gọn phân số trên
Bài Tập 29 Trang 19 SGK
Đề bài
Quy đồng mẫu các phân số sau:
Bài giải
Tương tự như bài 128, ta lần lượng làm từng bước để quy đồng mẫu 2 phân số trên.
Câu a)
Mẫu số chung(8, 27) = 8,27 = 256
Thừa số phụ của 8 là 216 : 8 = 27, thừa số phụ của 27 là 216 : 27 = 8
Vậy nên:
Câu b)
Mẫu số chung (9, 25) = 225
Thừa số phụ của 9 là 225:9 = 25 , thừa số phụ của 25 là 225:25 = 9
Vậy nên
Câu c)
Mẫu số chung của (15,1) = 15
Thừa số phụ của 15 là 15:15 = 1, thừa số phụ của 1 là 15:1 = 15
Vậy nên
Bài Tập 30 Trang 19 SGK
Đề bài
Quy đồng mẫu các phân số sau:
Bài giải
Câu a)
Mẫu số chung (120, 40) là 120
Do đó phân số không cần quy đồng mẫu
Câu b)
Ta thấy phân số 24/146 chưa tối giản, nên ta cần rút gọn
Mẫu số chung (73, 13) = 949
Câu c)
Mẫu số chung(30, 40, 60) ‘= 120
Câu d)
Mẫu số chung (60, 18, 90) = 180.
Bài Tập 31 Trang 19 SGK
Đề bài
Hai phân số sau đây có bằng nhau không?
Bài giải
Câu a ) Ta rút gọn những phân số nào chưa tối giản rồi so sánh
Vậy 2 phân số
Câu b)
Vậy 2 phân số
Bài giải toán lớp 6 tập 2 còn lại trong chương III – Phần phân số