Zinc là gì? Tác dụng của Zinc là gì?

    Zinc là gì? Tác dụng của Zinc với sức khỏe là gì? Thực phẩm nào giàu chất này? Bổ sung chất này ra sao? Bạn nào có thể trả lời giúp mình với được không?

    Câu hỏi của vào 31/03/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
  • 1 Trả lời

      Zinc hay Kẽm là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu kẽm có thể khiến một người dễ mắc bệnh hơn.

      Nó chịu trách nhiệm cho một số chức năng trong cơ thể con người. Nó giúp kích thích hoạt động của ít nhất 100 enzyme khác nhau. Chỉ cần một lượng nhỏ kẽm là cần thiết để cung cấp những lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

      Hiện tại, mức bổ sung trong chế độ ăn uống được đề nghị (RDA) cho kẽm ở Hoa Kỳ là 8 miligam (mg) mỗi ngày đối với phụ nữ và 11 mg mỗi ngày đối với nam giới.

      Bạn có thể dễ dàng tìm thấy Zinc ở nhiều loại thực phẩm tự nhiên và cả những chất bổ sung.

      • Kẽm là một khía cạnh quan trọng của dinh dưỡng.
      • Thiếu kẽm có thể xảy ra nếu không có mức tiêu thụ đủ cao từ chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung.
      • Thiếu Zinc ở trẻ em có thể dẫn đến cản trở tăng trưởng và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
      • Trong khi mang thai và cho con bú, phụ nữ có thể cần thêm kẽm.

      Tác dụng của Zinc (Kẽm) với sức khỏe là gì?

      zinc

      Điều hòa miễn dịch

      Theo Tạp chí Miễn dịch học Châu Âu, cơ thể con người cần kẽm để kích hoạt tế bào lympho T (tế bào T).

      Tế bào T giúp cơ thể theo hai cách:

      1. Kiểm soát và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch
      2. Tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh hoặc ung thư

      Thiếu kẽm có thể làm suy giảm nghiêm trọng chức năng hệ thống miễn dịch.

      Điều trị tiêu chảy

      Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy giết chết 1,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm. Thuốc có chứa kẽm có thể giúp giảm tiêu chảy.

      Tác dụng đối với trí nhớ

      Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Toronto và được công bố trên tạp chí Neuron cho rằng zinc có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cách các nơ-ron giao tiếp với nhau. Từ đó ảnh hưởng đến cách hình thành ký ức và cách chúng ta học.

      Trị cảm lạnh thông thường

      Viên ngậm zinc đã được chứng minh khả năng rút ngắn thời gian của các đợt cảm lạnh thông thường lên đến 40 phần trăm.

      Chữa lành vết thương

      Kẽm đóng vai trò trong việc duy trì tính toàn vẹn và cấu trúc của da. Bệnh nhân trải qua các vết thương hoặc loét mãn tính thường có chuyển hóa kẽm bị thiếu và nồng độ kẽm trong huyết thanh thấp hơn. Kẽm thường được sử dụng trong các loại kem bôi da để điều trị chứng hăm tã hoặc kích ứng da.

      Một nghiên cứu của Thụy Điển đã phân tích kẽm trong chữa lành vết thương, sử dụng Zinc tại chỗ có thể kích thích chữa lành vết loét chân bằng cách tăng cường tái biểu mô, giảm viêm và giảm sự tăng trưởng vi khuẩn. Khi kẽm được bôi lên vết thương, nó không chỉ khắc phục tình trạng thiếu kẽm cục bộ mà còn có tác dụng dược lý.

      Tuy nhiên, các nghiên cứu đã không đưa ra kết luận thống nhất mà vẫn còn mâu thuẫn.

      Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính liên quan đến tuổi

      Một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Oregon đã phát hiện ra rằng cải thiện kẽm thông qua chế độ ăn uống và bổ sung có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Trong nhiều thập kỷ, người ta đã biết rằng kẽm có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Sự thiếu hụt có liên quan đến sự gia tăng tình trạng viêm trong bệnh mãn tính và kích hoạt các quá trình viêm mới.

      Khả năng sinh sản

      Một số nghiên cứu và thử nghiệm đã liên kết nồng độ Zinc thấp với chất lượng tinh trùng thấp. Ví dụ, một nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy các đối tượng có số lượng tinh trùng cao hơn sau khi bổ sung kẽm sulfate và axit folic. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu kết luận rằng lượng kẽm kém có thể là một yếu tố nguy cơ đối với chất lượng thấp của tinh trùng và vô sinh ở nam giới.

      Các lợi ích khác

      Zinc cũng có thể giúp bạn trong một số trường hợp sau:

      • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá
      • Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)
      • Loãng xương
      • Phòng ngừa và điều trị viêm phổi

      Dùng liều bao nhiêu là đủ?

      Hấp thụ đủ ZInc (kẽm) đặc biệt quan trọng đối với trẻ em vì ngay cả thiếu kẽm nhẹ cũng có thể cản trở sự tăng trưởng, tăng nguy cơ nhiễm trùng và tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cũng như bệnh hô hấp ở trẻ.

      Lượng khuyến cáo cho trẻ từ 1 đến 8 tuổi dao động từ 3-5 miligam, tăng dần khi trẻ lớn hơn.

      Nam 9-13 tuổi cần 8 miligam kẽm mỗi ngày. Sau 14 tuổi, yêu cầu tăng lên 11 miligam mỗi ngày là bắt buộc đối với tất cả nam giới trưởng thành. Đối với nữ giới trên 8 tuổi, yêu cầu ổn định ở mức 8 miligam mỗi ngày, ngoại trừ độ tuổi 14-18, trong đó khuyến nghị tăng lên 9 miligam mỗi ngày.

      Phụ nữ có thai và cho con bú có nhu cầu kẽm tăng lên ở mức 11-13 miligam mỗi ngày, tùy theo độ tuổi.

      Nguồn cung cấp kẽm

      Các nguồn kẽm tốt nhất là đậu, thịt động vật, các loại hạt, cá và các loại hải sản khác, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa. Kẽm cũng được thêm vào một số ngũ cốc ăn sáng và thực phẩm tăng cường khác.

      Những người ăn chay có thể cần nhiều hơn 50% so với lượng kẽm khuyến nghị do lượng sinh khả dụng của kẽm từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật thấp.

      Thực phẩm có hàm lượng zinc cao bao gồm:

      • Hàu sống, 3 ounce: 14,1 miligam
      • Thịt bò, 3 ounces: 7,0 miligam
      • Đậu nướng, 1 cốc: 6,9 miligam
      • Cua, 3 ounce: 6,5 miligam
      • Thịt bò nạc, 3 ounces: 5,3 miligam
      • Tôm hùm, 3 ounces: 3,4 miligam
      • Thịt lợn thăn 3 ounces: 2,9 miligam
      • Gạo, 1 cốc: 2,2 miligam
      • Đậu Hà Lan, 1 cốc: 1,2 miligam
      • Sữa chua, 8 ounces: 1,3 miligam
      • Quả hồ đào, 1 ounce: 1,3 miligam
      • Đậu phộng, 1 ounces: 0,9 miligam

      Bổ sung kẽm cũng có sẵn ở dạng viên nang và viên nén. Tuy nhiên, giới hạn trên cho phép đối với kẽm là 40 miligam đối với nam và nữ trên 18 tuổi.

      Người ta đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng việc bổ sung một số chất dinh dưỡng ở dạng bổ sung đơn thuần (tức chỉ bổ sung một chất đơn lẻ) sẽ không mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như việc tiêu thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên. Đầu tiên hãy tập trung vào việc có được đủ nhu cầu kẽm hàng ngày của bạn từ thực phẩm, sau đó sử dụng các chất bổ sung như một dự phòng nếu cần thiết.

      Sự thiếu hụt

      Thông thường, thiếu kẽm là do chế độ ăn uống không đủ. Tuy nhiên, nó cũng có thể là do kém hấp thu và các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư, bệnh gan và bệnh hồng cầu hình liềm sẽ gây ra thiếu Zinc.

      Dấu hiệu thiếu kẽm bao gồm:

      • Ăn mất ngon
      • Thiếu máu
      • Lành vết thương chậm
      • Biểu hiện trên da như mụn trứng cá, tràm
      • Thấy mùi vị bất thường
      • Chán nản
      • Nhận thức thay đổi
      • Trầm cảm
      • Bệnh tiêu chảy
      • Rụng tóc

      Thiếu kẽm khi mang thai có thể làm tăng khả năng sinh khó hoặc kéo dài chuyển dạ.

      Phòng ngừa thừa Zinc

      Kẽm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng lượng kẽm quá mức có thể gây hại. Tác dụng bất lợi của lượng kẽm quá cao có thể bao gồm:

      • Buồn nôn
      • Nôn
      • Ăn mất ngon
      • Đau dạ dày
      • Đau đầu
      • Bệnh tiêu chảy

      Kẽm dư thừa có thể ngăn chặn sự hấp thụ đồng.

      Cũng có một số bằng chứng cho thấy nồng độ kẽm trong cơ thể tăng có thể đóng vai trò trong sự phát triển của sỏi thận. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định tác dụng này.

      Tiểu họcĐã trả lời vào 31/03/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.