Zeaxanthin là gì? Nó có tác dụng gì?

    Zeaxanthin là gì? Nó có tác dụng gì? Loại thực phẩm nào chứa nhiều zeaxanthin?

    Câu hỏi của vào 13/02/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
  • 1 Trả lời

      Zeaxanthin là gì?

      Zeaxanthin là một trong những carotenoids (chất chống oxy hóa) phổ biến nhất được tìm thấy trong thực phẩm. Zeaxanthin cung cấp cho thực vật và thực phẩm màu sắc đặc trưng của chúng.

      Zeaxanthin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm từ rau bina, rau mù tạt, bông cải xanh, bí ngô, các loại bí mùa đông, tảo xoắn, đến lòng đỏ trứng. Nếu bạn ăn nhiều loại trong các thực phẩm trên rất có thể bạn đã ăn đủ lượng carotenoid để có lợi ích cho sức khỏe.

      Cũng giống như vitamin tan trong chất béo, một số chất chống oxy hóa như carotenoids được hấp thụ tốt nhất trong cơ thể với một số chất béo. Vì vậy, lần tới khi bạn ăn một bữa ăn hoặc một loại thực phẩm giàu zeaxanthin, hãy ăn cùng một số chất béo lành mạnh như dầu ô liu, quả bơ hoặc các loại hạt cứng.

      Thông thường, mỗi khi zeaxanthin được đề cập, nó thường đi cùng chất chống oxy hóa mạnh khác – lutein. Cả hai loại carotenoid này đều được tìm thấy ở võng mạc trong mắt, các chất chống oxy hóa này làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

      Lợi ích sức khỏe của Zeaxanthin

      Bảo vệ sức khỏe mắt

      Bạn đang dùng máy tính, hoặc đang đọc tin tức bằng điện thoại? Rất có thể bạn đã tiếp xúc với rất nhiều ánh sáng xanh. Zeaxanthin giúp cơ thể bạn hấp thụ một số ánh sáng và có thể giúp bảo vệ đôi mắt của bạn!

      Đã có một số nghiên cứu cho thấy zeaxanthin rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mắt. Zeaxanthin hỗ trợ sức khỏe mắt giảm và bảo vệ chống thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, làm chậm quá trình hình thành đục thủy tinh thể, giảm các dấu hiệu căng thẳng liên quan đến bệnh võng mạc tiểu đường và giảm viêm ở mắt.

      Giảm ung thư

      Zeaxanthin có tác dụng chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do. Oxy hóa gốc tự do có liên quan đến nhiều dạng ung thư bao gồm ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt và phổi. Kết hợp thực phẩm zeaxanthin vào chế độ ăn uống của bạn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc hầu hết các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư buồng trứng.

      Điều trị thiếu carotenoid

      Những người có chế độ dinh dưỡng ít chất béo hoặc chế độ ăn thiếu rau và trái cây sẽ tăng khả năng thiếu hụt carotenoid. Những người hút thuốc và cả những người có biến chứng về sức khỏe  làm ngăn cản sự tiêu hóa chất béo thích hợp cũng dễ bị thiếu hụt đặc biệt này. Bên cạnh việc ăn đủ rau và trái cây, uống zeaxanthin giúp giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu carotenoid.

      Lợi ích cho da

      Việc sử dụng zeaxanthin có lợi cho việc cải thiện sức khỏe của da. Nó có thể hỗ trợ trong việc điều trị các biến chứng da do tiếp xúc quá nhiều với tia UV.

      Nguồn thực phẩm chứa nhiều zeaxanthin

      Lòng đỏ trứng

      Lòng đỏ trứng là một nguồn vitamin và khoáng chất phong phú từ vitamin B12, vitamin A, E, D, đến choline, kẽm, sắt và selen. Lòng đỏ trứng cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, chủ yếu là zeaxanthin và lutein. Trong một quả trứng lớn, lượng lutein và zeaxanthin là 186mg.

      Ngô

      Trong khoảng 1 chén bột ngô hoặc ngô hạt, có 2249ug cả lutein và zeaxanthin.

      Một nghiên cứu cho thấy lòng đỏ trứng và ngô chứa tỷ lệ cao nhất trong tổng số lutein và zeaxanthin, chiếm hơn 85% tổng lượng carotenoids.

      Rau màu xanh: Rau bina, cải xoăn, mù tạt và bông cải xanh…

      Rau lá xanh rất giàu chất dinh dưỡng! Rau xanh không chỉ là một nguồn chất xơ tốt mà còn rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

      Lượng cả lutein và zeaxanthin trong các loại rau lá xanh đậm này đã đề cập (rau bina, cải xoăn, rau mù tạt, collards và bông cải xanh) dao động từ 29mg cho rau bina đến 2mg cho bông cải xanh mỗi 1cup.

      Bí ngô

      Không chỉ là bí ngô mà còn có cả bí đao như bí đao mùa đông, bí đao vàng, v.v. chúng giàu các loại carotenoid.

      Trong 1cup bí ngô nấu chín, có 2,5mg cả lutein và zeaxanthin. Nếu bạn yêu thích súp, sinh tố, hoặc bánh bí ngô thì đây là một cách dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn!

      Tảo xoắn

      Mỗi một muỗng canh tảo xoắn hoặc chlorella cung cấp 4 gram protein. Tảo xoắn cũng giàu cả lutein và zeaxanthin.

      Khi bạn tìm kiếm một loại thực phẩm giàu zeaxanthin, không có gì khác ngoài trái cây và rau quả giàu màu đỏ, cam, vàng và đôi khi là rau xanh. Sử dụng các nguồn thực phẩm được liệt kê ở trên để giúp bạn chọn được công thức nấu ăn giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe!

      Tiểu họcĐã trả lời vào 02/03/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.