Vô thường là gì?

Đã trả lời

    Trước mình có đi một khóa tu ở đây thấy trong nhiều bài giảng có từ vô thường, nhưng lúc đó mình không kịp hỏi các thầy rằng từ đó là gì? Nó có quan trọng không? Nó có ý nghĩa như thế nào?

    Vậy nên bạn nào có kiến thức về lĩnh vực này thì hãy giải đáp thắc mắc giúp mình với.

     

    Câu hỏi của vào 20/08/2019   danh mục: Kiến thức chung.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời
      Trả lời hay nhất

      Hẳn là nhiều bạn đang đọc bài viết này chắc cũng không biết hoặc là có biết qua về ” Vô thường ” phải không. Từ này bạn thường hay nghe qua trong các khóa tu mùa hè cũng như trong sách có liên quan đến phật giáo.

      Vậy vô thường là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Có gì đặc biết tới cuộc sống chúng ta. Để biết kỹ hơn thì mời các bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi những thông tin bên dưới đây.

      Vô thường là gì?

      Vô thường một khái niệm cơ bản cho triết học Phật giáo khẳng định rằng tất cả sự tồn tại là tạm thời. Một số trường phái của Ấn Độ giáo và đạo Jain cũng tin vào vô thường, nhưng khái niệm này hơi khác nhau. Phật tử tin rằng tất cả sự tồn tại về thể chất và tinh thần không phải là vĩnh viễn. Tuy nhiên, trong Ấn Độ giáo và nhiều truyền thống yoga, niềm tin là mọi người có cả hai khía cạnh vĩnh viễn và vô thường.

      Vô thường là gì?

      Trong Ấn Độ giáo, vô thường được biết đến bởi thuật ngữ tiếng Phạn anitya. Trong Phật giáo, nó thường được gọi bằng thuật ngữ Pali anicca.

      Yogopedia giải thích Vô thường

      Vô thường là nguyên tắc cơ bản và là một trong những học thuyết thiết yếu trong triết học Phật giáo, trong đó trích dẫn hai học thuyết bổ sung về sự tồn tại: đau khổ ( dukka ) và thiếu linh hồn vĩnh viễn, tự ngã hoặc bản thể (anatta).

      Đức Phật đã mô tả năm trạng thái vô thường bao gồm cuộc sống của con người:

      • Rupa (cơ thể)
      • Vedana (các giác quan và cảm giác)
      • Samjna (nhận thức)
      • Samskara (hành động tự nguyện)
      • Vijnana (ý thức)

      Cả sự hấp dẫn và ác cảm với các khía cạnh vô thường của cuộc sống đều dẫn đến đau khổ. Trong Phật giáo, thiền chánh niệm được thực hành để hiểu, chấp nhận và vượt qua đau khổ này. Thiền cũng là một bước trên con đường dẫn đến giác ngộ, hay niết bàn, giải thoát Phật giáo khỏi vô thường.

      Vô thường có phải là chân lý tuyệt đối không?

      Đứng về mặt hiện tượng vật chất thì hoàn toàn chính xác. Không có sự vật nào thoát khỏi sự chi phối của luật vô thường, vì thế trong kinh nói “vô thường thị thường”.

      Đứng về mặt bản thể, thì “Vô thường” của đạo Phật chỉ là một phương pháp chỉ rõ mặt trái của đời, để bài trừ những sư mê lầm, ngăn chặn người chạy theo vật dục, nó chưa phải là thuyết tuyệt đối.

      Đức Phật cũng như vị lương y tùy theo chứng bệnh mà cho thuốc. Với bệnh “chấp thường còn không mất” thì dùng phương thuốc “vô thường” để trị, khi lành bệnh thì Phật lại cho thứ thuốc bổ khác quí báu hơn, là “thuyết chân thường bất biến”.

      Trong kinh Lăng nghiêm đức Phật đã dùng tiếng chuông để chỉ bày cho ngài A Nan phân biệt cái “biến đổi tiêu diệt” với cái “thường còn không thay đổi” đó là Tánh Giác của chúng sanh.

      Hoàn cảnh chung quanh ta có vô thường không?

      Luật vô thường chi phối tất cả. Chẳng những thân, tâm là vô thường mà hoàn cảnh chung quanh ta như ruộng vườn, nhà cửa, lâu đài thành quách cho đến sơn hà đại địa cũng vô thường. Chúng ta thường nghe câu: “Thương hải biến vi tang điền” (Bãi bể biến thành ruộng dâu). Đọc trong sử sách chúng thấy biết bao cảnh “vật đổi, sao dời” hay những câu thơ như “Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo, Nền củ lâu đài bóng tịch dương” đã đủ nói lên sự vô thường của hoàn cảnh.

      Vô thường là gì?

      Khác biệt giữa Phật giáo và Ấn Độ giáo

      Phật giáo và Ấn Độ giáo chia sẻ học thuyết Vô thường, nghĩa là “không có gì tồn tại mãi mãi, mọi thứ đều ở trong trạng thái thay đổi liên tục”, tuy nhiên, họ không đồng ý với giáo lý về vô ngã, đó là liệu linh hồn có tồn tại hay không. Theo Frank Hoffman và Deegalle Mahinda, ngay cả trong các chi tiết về lý thuyết vô thường của họ, cũng khác nhau.

      Phật giáo khẳng định sự thay đổi liên quan đến vô thường và các chấp trước liên quan tạo ra nỗi buồn hoặc khổ đế (Dukkha) và do đó cần phải bị loại bỏ để giải phóng (nibbana: niết bàn)

      Trong khi Hindu giáo khẳng định rằng không phải tất cả sự thay đổi dẫn đến Dukkha và một số thay đổi tinh thần hoặc thể chất hoặc tự tri kiến dẫn đến hạnh phúc và do đó cần phải được tìm kiếm để giải phóng (moksha). Nicca (vĩnh cửu) trong Phật giáo là anatta (không phải linh hồn), Nitya trong Ấn Độ giáo là atman (linh hồn).

      Tiểu họcĐã trả lời vào 23/08/2019
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.