Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 là gì? Tác dụng của Vitamin B5 là gì? Những đối tượng nào có nguy cơ bị thiếu dưỡng chất này? Bổ sung như nào là đúng? Có tác dụng phụ nào nếu bổ sung quá nhiều không?

Bạn nào có thể trả lời giúp mình với được không?

Câu hỏi của vào 19/04/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
1 Trả lời

Vitamin B5 là gì?

vitamin b5 là gì

Vitamin B5 là một vitamin tan trong nước, nó nằm nhóm vitamin B. Nó giúp sản xuất năng lượng bằng cách phá vỡ chất béo và carbohydrate. Nó cũng thúc đẩy làn da, tóc, mắt và gan khỏe mạnh.

Mọi người cần B5 để tổng hợp và chuyển hóa chất béo, protein và coenzyme A.

B5 là một trong những vitamin ít được biết đến, có thể vì sự thiếu hụt của nó rất hiếm.

Vitamin B5 còn được gọi là axit pantothenic hoặc Pantothenate. Từ pantothenic xuất phát từ tiếng Hy Lạp: pantou, nghĩa là ở khắp mọi nơi. Gần như tất cả các loại thực phẩm đều chứa một lượng nhỏ axit pantothenic.

Tại sao chúng ta cần Vitamin B5?

Vitamin B5 có nhiều chức năng quan trọng. Bao gồm:

  • Chuyển đổi thức ăn thành glucose
  • Tổng hợp cholesterol
  • Hình thành các hoóc môn liên quan đến tình dục và căng thẳng
  • Hình thành các tế bào hồng cầu

Giống như tất cả các vitamin B, axit pantothenic giúp cơ thể phân hủy chất béo, carbohydrate và protein để cơ thể chúng ta có thể sử dụng chúng để tạo năng lượng, xây dựng lại các mô, cơ và các cơ quan.

Coenzyme A

Vitamin B5 có vai trò tổng hợp coenzyme A.

Coenzyme A tham gia vào quá trình tổng hợp axit béo và rất quan trọng để chuyển đổi thực phẩm thành axit béo và cholesterol.

Coenzyme A cũng cần thiết cho việc tạo ra sphingosine, một phân tử giống như chất béo giúp truyền tải các thông điệp hóa học bên trong các tế bào của cơ thể.

Gan cần Coenzyme A để chuyển hóa một số loại thuốc và độc tố ra khỏi cơ thể.

Hệ thống tiêu hóa

Vitamin B5 giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể sử dụng các vitamin khác, đặc biệt là vitamin B2. Vitamin B2 giúp kiểm soát căng thẳng, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy axit pantothenic làm giảm căng thẳng.

Chăm sóc da

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B5 hoạt động như một chất dưỡng ẩm trên da và tăng cường quá trình chữa lành vết thương trên da.

Một nghiên cứu cho thấy vitamin B5 giúp trị mụn trên mặt và giảm số lượng vết thâm trên mặt do mụn khi dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Cholesterol và triglyceride

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin B5 có thể giúp giảm cholesterol và mức chất béo trung tính trong máu hoặc chất béo nói chung.

Dĩ nhiên các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên dùng thử phương pháp này mà không có sự giám sát Y tế.

Viêm khớp dạng thấp

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị viêm khớp dạng thấp có mức vitamin B5 thấp hơn. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để xác nhận những lợi ích này.

Thiếu Vitamin B5 gây ra điều gì?

Thiếu vitamin B5 là cực kỳ hiếm ở người vì axit pantothenic được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng sẽ cung cấp đu nhu cầu cho một người.

Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt có thể dẫn đến:

  • Mệt mỏi
  • Thờ ơ
  • Phiền muộn
  • Cáu gắt
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Đau dạ dày
  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Tê bì
  • Chuột rút cơ bắp
  • Hạ đường huyết
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Thiếu B5 có thể gây tăng nhạy cảm với insulin.

Ở chuột, thiếu vitamin B5 dẫn đến kích ứng da và làm xám lông, nhưng điều này đã được khắc phục khi dùng axit pantothenic.

Liều lượng nên bổ sung hàng ngày

Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung Vitamin B5 theo mức liều dưới đây:

  • Trẻ sơ sinh 0-6 tháng – 1,7 miligam (mg) mỗi ngày
  • Trẻ sơ sinh 7-12 tháng – 1,8 mg mỗi ngày
  • Trẻ em 1 -3 tuổi – 2 mg mỗi ngày
  • Trẻ em 4-8 tuổi – 3 mg mỗi ngày
  • Trẻ em 9-13 tuổi – 4 mg mỗi ngày
  • Nam và nữ từ 14 tuổi trở lên – 5 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ có thai – 6 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ cho con bú – 7 mg mỗi ngày

Vitamin B5 hòa tan trong nước và được bài tiết qua nước tiểu. Cơ thể chúng ta không lưu trữ nó và chúng ta cần tiêu thụ nó mỗi ngày để bổ sung nguồn cung cấp.

Vitamin B5 có ở đâu?

Vitamin B5 được tìm thấy rộng rãi trong cả động vật và thực vật.

Nguồn giàu nó bao gồm:

  • Thịt: Thịt lợn, thịt gà, vịt gà tây, thịt bò và đặc biệt là các cơ quan động vật như gan và thận
  • Cá: Cá hồi, tôm hùm và động vật có vỏ.
  • Ngũ cốc: Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc. Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn vitamin B5 tốt nhưng xay xát có thể loại bỏ tới 75 phần trăm hàm lượng B5.
  • Các sản phẩm từ sữa: Lòng đỏ trứng, sữa, sữa chua và các sản phẩm sữa.
  • Các loại đậu: Đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu nành.
  • Rau: Nấm, bơ, bông cải xanh, khoai lang, ngô, súp lơ, cải xoăn và cà chua.

Các nguồn vitamin B5 khác bao gồm men bia, đậu phộng, hạt hướng dương, mầm lúa mì, sữa ong chúa. Acid Pantothenic có sẵn trong thực phẩm, nhưng nó bị mất trong chế biến, ví dụ, trong đóng hộp, đông lạnh và xay xát. Để đảm bảo đủ lượng, thực phẩm nên được ăn tươi thay vì tinh chế. Như với tất cả các vitamin tan trong nước, vitamin B5 bị mất khi thực phẩm được đun sôi.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vi khuẩn trong niêm mạc đại tràng có thể tạo ra axit pantothenic, nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh.

Bổ sung quá nhiều có gây tác dụng phụ nào không?

Axit pantothenic được dùng như một chất bổ sung cho một số điều kiện, nhưng không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng nó có hiệu quả trong hầu hết các trường hợp này.

Đối với những người sử dụng vitamin B5 theo liều được khuyến cáo hàng ngày hoặc cao hơn một chút, có thể an toàn. Nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.

Một liều rất cao, ví dụ, 10-20 gram (gm) mỗi ngày, có thể gây tiêu chảy và tăng nguy cơ chảy máu. Nếu vitamin B5 được dùng như một chất bổ sung, nó có thể gây mất cân bằng các vitamin B khác. Vì lý do này, tốt hơn là nên uống vitamin B phức tạp. Điều này nên được thực hiện sau khi ăn, với nước.

Sữa ong chúa có chứa vitamin B5 vì vậy cần chú ý không tiêu thụ sữa ong chúa bên cạnh việc bổ sung vitamin B5.

Vitamin B5 có thể tương tác với một số loại thuốc. Nó có thể can thiệp vào sự hấp thụ và hiệu quả của kháng sinh mà cụ thể là Tetracycline.

Nó cũng có thể làm tăng tác dụng của một số loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer, được gọi là chất ức chế cholinesterase. Những loại thuốc này bao gồm donepezil (Aricept), memantine hydrochloride (Ebixa), galantamine (Rem502) và Rivastigmine (Exelon). Uống bổ sung với các loại thuốc này có thể dẫn đến tác dụng phụ.

Những người sử dụng thuốc làm loãng máu, như warfarin (Coumadin) hoặc aspirin nên cẩn thận khi sử dụng bổ sung vitamin B5, vì B5 có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Phụ nữ không nên dùng quá 6 mg mỗi ngày khi mang thai và 7 mg khi cho con bú, vì nó có thể không an toàn.

Giáo SưĐã trả lời vào 19/04/2020
Câu trả lời của bạn
Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.