Triglyceride là gì?

    Em mới đi khám sức khỏe, bác sĩ có khuyên nên điều chỉnh lại bằng cách giảm chỉ số triglyceride. Anh chị nào biết giải thích giùm em triglyceride là gì vậy ạ? Làm sao để có thể giảm chỉ số triglyceride vậy ạ? Em cảm ơn ạ.

     

     

     

    Câu hỏi của vào 27/10/2019   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Triglyceride là một thước đo quan trọng cho sức khỏe của tim. Đây là lý do tại sao triglyceride quan trọng – và phải làm gì nếu triglyceride của bạn quá cao. Nếu bạn thường xuyên theo dõi huyết áp và mức cholesterol, có một thứ khác bạn cần theo dõi: triglyceride.

      Chỉ số triglyceride cao trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nhưng lối sống lành mạnh thúc đẩy sức khỏe tổng thể cũng có thể giúp giảm triglyceride.

      Vậy triglyceride là gì? Tại sao nó lại quan trọng như vậy? Làm sao để có lối sống lành mạnh để thay đổi triglyceride tốt nhất cho bạn? Bài viết sẽ trả lời tất cả câu hỏi trên ngoài ra cung cấp thêm thông tin hữu ích giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh.

      Triglyceride là gì?

      Triglyceride – Chất béo trung tính. Là một loại chất béo (lipid) được tìm thấy trong máu.

      Chúng là loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể. Triglyceride là cần thiết cho sức khỏe nhưng với số lượng vượt quá, chúng có thể gây hại và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì lý do này, các nhà khoa học nghĩ rằng mức chất béo trung tính có thể là một thước đo sự trao đổi chất quan trọng của sức khỏe.

      “Khi bạn ăn nhiều calo hơn mức cần thiết, cơ thể sẽ lưu trữ lượng calo đó dưới dạng triglyceride, cơ thể có thể sử dụng sau này để lấy năng lượng”, Tiến sĩ Lauri Wright, chuyên gia dinh dưỡng.

      Chúng đến từ thực phẩm, đặc biệt là bơ, dầu và các chất béo khác mà bạn ăn. Triglyceride cũng đến từ lượng calo dư. Đây là những calo bạn ăn, nhưng cơ thể bạn không cần ngay lập tức. Cơ thể của bạn thay đổi những calo thừa này thành triglyceride và lưu trữ chúng trong các tế bào mỡ. Khi cơ thể bạn cần năng lượng, nó sẽ giải phóng chất béo trung tính. Các hạt cholesterol VLDL của bạn mang chất béo trung tính đến các mô của bạn.

      Mặc dù cả chất béo lành mạnh và không lành mạnh đều góp phần vào chất béo trung tính, chất béo chuyển hóa như bơ thực vật và chất béo bão hòa như thịt đỏ, da gia cầm, mỡ lợn và một số sản phẩm từ sữa có thể làm tăng mức chất béo trung tính hơn so với các loại thịt nạc và chất béo không bão hòa như dầu ô liu, bơ, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo. Wright tinh chế, carbohydrate và rượu cũng có thể làm tăng mức chất béo trung tính.

      Nếu bạn thường xuyên nạp nhiều calo hơn bạn đốt cháy, đặc biệt là từ thực phẩm giàu carbohydrate, bạn có thể làm tăng chất béo trung tính (tăng triglyceride máu).

      Chỉ số triglyceride cao cũng có thể là tác dụng phụ của các loại thuốc như thuốc beta, thuốc tránh thai, steroid và thuốc lợi tiểu.

      Nếu bạn thường xuyên ăn nhiều calo hơn bạn đốt cháy, đặc biệt là từ thực phẩm giàu carbohydrate, bạn có thể có chất béo trung tính cao (tăng triglyceride máu).

      Có một mức độ chất béo trung tính cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, chẳng hạn như bệnh động mạch vành.

      Sự khác biệt giữa triglyceride và cholesterol là gì?

      Triglyceride và cholesterol là các loại lipid khác nhau lưu thông trong máu của bạn:

      • Triglyceride lưu trữ lượng calo không sử dụng và cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn.
      • Cholesterol được sử dụng để xây dựng các tế bào và một số hormone.

      Cụ thể là:

      Triglyceride và cholesterol đều thuộc “gia đình chất béo” (còn gọi là lipid) nhưng có chức năng khác nhau. “Cholesterol là một chất giống như chất béo được cơ thể sử dụng để tạo ra hormone, vitamin D và là một phần của màng bao quanh các tế bào.

      Cholesterol và chất béo trung tính ở dạng nguyên chất không thể trộn lẫn với máu. Lipoprotein di chuyển cholesterol và triglyceride trong máu.

      Có ba loại lipoprotein. Chúng là các lipoprotein mật độ thấp (LDL), lipoprotein mật độ rất thấp (LDL) và lipoprotein mật độ cao (HDL). LDL, còn được gọi là cholesterol LDL, được coi là loại lipoprotein “xấu” vì nó góp phần tích tụ mảng bám trong động mạch. Cholesterol HDL được coi là tốt vì loại bỏ LDL khỏi động mạch.

      Làm thế nào để chẩn đoán triglyceride?

      Xét nghiệm máu sẽ đo được lường chất béo trung tính, cùng với cholesterol của bạn. Mức chất béo trung tính được đo bằng miligam trên mỗi decilit (mg / dL).

      HạngCấp độ triglcyeride
      Bình thườngDưới 150mg / dL
      Đường biên giới Cao150 đến 199 mg / dL
      Cao200 đến 499 mg / dL
      Rất cao500 mg / dL trở lên

      Mức trên 150mg / dl có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nồng độ triglyceride từ 150 mg / dL trở lên cũng là một yếu tố nguy cơ của hội chứng chuyển hóa.

      Đo mức chất béo trung tính

      Thật dễ dàng để tìm ra mức chất béo trung tính của bạn. Bác sĩ có thể xác định chúng bằng xét nghiệm máu đơn giản. Chúng thường được đo bất cứ khi nào bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo tổng mức cholesterol, mức HDL, mức LDL và mức chất béo trung tính. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả mọi người trên 20 tuổi nên kiểm tra ít nhất 4 đến 6 một lần / 1 năm.

      Các bác sĩ khuyên bạn nên đợi 12 giờ sau khi ăn hoặc uống để kiểm tra mức chất béo trung tính. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm mức chất béo trung tính bao gồm nồng độ cồn trong máu, chu kỳ kinh nguyệt,…

      Điều gì gây ra triglyceride cao?

      Các yếu tố có thể làm tăng mức chất béo trung tính của bạn bao gồm:

      • Thường xuyên nạp nhiều calo hơn lượng calo bạn đốt cháy, đặc biệt là nếu ăn nhiều đường
      • Thừa cân vì béo phì
      • Hút thuốc lá
      • Sử dụng rượu quá mức
      • Một số loại thuốc
      • Một số rối loạn di truyền
      • Bệnh tuyến giáp
      • Gan hoặc thận bệnh

      Chất béo trung tính cao lên khi nào?

      Đầu tiên là đề cập đến tình trạng di truyền, di truyền gây ra mức độ chất béo trung tính tăng. Thứ hai, đề cập đến những ảnh hưởng khác về mức độ chất béo trung tính bao gồm thuốc sử dụng, chế độ ăn uống và lối sống của chúng ta.

      Mức chất béo trung tính cao được biết là góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh tim và tuần hoàn của chúng ta, và mức chất béo trung tính rất cao có thể gây ra các tình trạng nghiêm trọng như viêm tụy.

      Lối sống ít vận động, thiếu hoạt động thể chất, chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, nhiều đường, uống nhiều rượu.

      Tại sao chất béo trung tính cao lại nguy hiểm?

      Nếu mức chất béo trung tính quá cao trong máu, chúng có thể gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Các nhà khoa học không chắc chắn làm thế nào hoặc tại sao triglyceride gây ra sự tích tụ mảng bám, nhưng họ biết rằng những người có mức chất béo trung tính cao có nhiều khả năng có mức LDL cao.

      Khi mảng bám tích tụ trong động mạch, thành động mạch có thể cứng lại hoặc trở nên dày, được gọi là xơ vữa động mạch.

      Xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh tim khác. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), phụ nữ đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh tim nếu họ có mức chất béo trung tính cao. Các nhà khoa học nghĩ rằng mức chất béo trung tính cao cũng có thể chỉ ra các tình trạng khác làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này, chẳng hạn như béo phì và hội chứng chuyển hóa.

      Mức triglyceride cực cao có thể dẫn đến viêm tụy cấp. Chúng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2, suy giáp, bệnh thận và bệnh gan hoặc các tình trạng di truyền hiếm gặp liên quan đến chuyển hóa.

      Một số nghiên cứu trường hợp đã chỉ ra rằng triglyceride có thể là một yếu tố làm hình thành hoặc phát triển một số bệnh trong cơ thể.

      Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Annals of Internal Medicine cho thấy những người đàn ông trẻ tuổi có mức chất béo trung tính cao nhất có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bị đột quỵ cao gấp bốn lần so với những người ở độ tuổi tương tự có mức chất béo trung tính thấp nhất.

      Cách tốt nhất để giảm triglyceride là gì?

      1. Giảm cân

      Bất cứ khi nào bạn ăn nhiều calo hơn mức cần thiết, cơ thể bạn sẽ biến những calo đó thành triglyceride và lưu trữ chúng trong các tế bào mỡ. Đó là lý do tại sao giảm cân là một cách hiệu quả để giảm mức chất béo trung tính trong máu.

      Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm 5% – 10% trọng lượng cơ thể của bạn có thể làm giảm triglyceride máu xuống 40 mg / dL (0,45 mmol / L). Giảm cân có thể có tác động lâu dài đến mức chất béo trung tính trong máu.

      Một nghiên cứu tập trung vào những người ngừng quá trình giảm cân lại nhưng đảm bảo chế độ ăn phù hợp. Thì mức chất béo trung tính trong máu của họ vẫn thấp hơn với những người không giảm cân.

      TÓM TẮT:

      Giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể của bạn đã được chứng minh là có tác dụng lâu dài trong việc giảm mức chất béo trung tính trong máu.

      2. Hạn chế lượng đường

      Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên tiêu thụ không quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Đường thường ẩn trong đồ ngọt, nước ngọt và nước ép trái cây.

      Lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn được chuyển thành triglyceride, có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ triglyceride trong máu, cùng với các yếu tố khác làm tăng nguy cơ bệnh tim. Một nghiên cứu kéo dài 15 năm cho thấy những người tiêu thụ ít nhất 25% lượng calo từ đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp đôi so với những người tiêu thụ ít hơn 10% lượng calo từ đường.

      Một nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ đường có liên quan đến mức chất béo trung tính trong máu cao hơn ở trẻ em.

      May mắn thay, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít carbs và thêm đường có thể dẫn đến giảm triglyceride trong máu. Ngay cả việc thay thế đồ uống có đường bằng nước cũng có thể làm giảm triglyceride gần 29 mg / dL (0,33 mmol / L).

      TÓM TẮT:

      Tối thiểu hóa lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn từ soda, nước trái cây và đồ ngọt có thể làm giảm mức chất béo trung tính trong máu.

      3. Thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb

      Giống như thêm đường, thêm carbs trong chế độ ăn uống của bạn được chuyển đổi thành triglyceride và được lưu trữ trong các tế bào mỡ. Không có gì đáng ngạc nhiên, chế độ ăn kiêng low-carb có thể làm chất béo trung tính trong máu thấp hơn.

      Những người được cho ăn chế độ low-carb cung cấp khoảng 26% lượng calo từ carbs có mức triglyceride trong máu giảm nhiều hơn so với những người có chế độ ăn carb cao hơn cung cấp tới 54% lượng calo từ carbs.

      Một nghiên cứu khác đã xem xét ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng low và carb trong khoảng thời gian một năm. Nhóm low-carb không chỉ giảm cân mà còn giảm triglyceride máu nhiều hơn.

      Theo 1 nghiên cứu đã so sánh chế độ ăn ít chất béo và ít carb. Sau sáu tháng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng triglyceride máu đã giảm 38 mg / dL (0,43 mmol / L) trong nhóm low-carb và giảm 7 mg / dL (0,08 mmol / L) trong nhóm ít béo.

      TÓM TẮT:

      Theo chế độ ăn kiêng low-carb có thể dẫn đến giảm đáng kể nồng độ triglyceride trong máu, đặc biệt là khi so sánh với chế độ ăn ít chất béo.

      4. Ăn nhiều chất xơ

      Chất xơ được tìm thấy trong trái cây, rau và ngũ cốc. Các nguồn chất xơ tốt khác bao gồm các loại hạt, ngũ cốc và các loại đậu. Bao gồm nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và đường trong ruột non của bạn, giúp giảm lượng chất béo trung tính trong máu.

      Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung chất xơ cám gạo làm giảm triglyceride máu 7% – 8% ở những người mắc bệnh tiểu đường.

      Một nghiên cứu khác đã xem xét chế độ ăn giàu chất xơ và chất xơ thấp ảnh hưởng đến mức chất béo trung tính trong máu như thế nào. Chế độ ăn ít chất xơ khiến triglyceride tăng 45% chỉ sau sáu ngày, nhưng trong giai đoạn ăn nhiều chất xơ, triglyceride đã giảm xuống dưới mức cơ bản.

      TÓM TẮT:

      Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn từ trái cây, rau và ngũ cốc có thể làm giảm triglyceride máu.

      5. Tập thể dục thường xuyên

      Cholesterol HDL “tốt” có mối quan hệ nghịch đảo với chất béo trung tính trong máu, có nghĩa là mức cholesterol HDL cao có thể giúp giảm triglyceride.

      Tập thể dục có thể làm tăng mức cholesterol HDL trong máu của bạn, sau đó có thể làm giảm triglyceride trong máu. Khi kết hợp với giảm cân, các nghiên cứu cho thấy tập thể dục đặc biệt hiệu quả trong việc giảm triglyceride. Ví dụ về tập thể dục bao gồm đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp và bơi lội.

      Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Một nghiên cứu cho thấy chạy bộ hai giờ mỗi tuần trong bốn tháng đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể chất béo trung tính trong máu.

      Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng tập thể dục ở cường độ cao hơn trong một khoảng thời gian ngắn sẽ hiệu quả hơn so với việc tập luyện ở cường độ vừa phải trong thời gian dài hơn.

      TÓM TẮT:

      Một chế độ tập luyện thường xuyên với bài tập aerobic cường độ cao có thể làm tăng cholesterol HDL “tốt” và giảm triglyceride máu.

      6. Tránh chất béo Trans

      Chất béo trans nhân tạo là một loại chất béo được thêm vào thực phẩm chế biến để tăng thời hạn sử dụng của chúng. Chất béo trans thường được tìm thấy trong thực phẩm chiên và đồ nướng. Bao gồm tăng mức cholesterol LDL “xấu” và bệnh tim.

      Ăn chất béo chuyển hóa cũng có thể làm tăng mức chất béo trung tính trong máu của bạn. Một nghiên cứu cho thấy mức chất béo trung tính cao hơn đáng kể khi những người tham gia tuân theo chế độ ăn kiêng với lượng chất béo chuyển hóa cao hoặc trung bình, so với chế độ ăn nhiều axit oleic không bão hòa.

      Một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự. Sau chế độ ăn kiêng ba tuần chất béo chuyển hóa cao dẫn đến mức chất béo trung tính cao hơn so với chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa.

      TÓM TẮT:

      Một chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm tăng cả triglyceride trong máu và nguy cơ mắc bệnh tim. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến, nướng và chiên để giảm thiểu lượng chất béo chuyển hóa.

      7. Ăn cá hai lần mỗi tuần

      Cá nổi tiếng với lợi ích của nó đối với sức khỏe của tim và khả năng hạ triglyceride trong máu. Điều này chủ yếu là do hàm lượng axit béo omega-3, một loại axit béo không bão hòa.

      Ăn cá thường xuyên có thể giảm 36% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy ăn cá hồi hai lần một tuần làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride trong máu. Cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ và cá thu là một vài loại cá đặc biệt có nhiều axit béo omega-3.

      TÓM TẮT:

      Cá có nhiều axit béo omega-3. Ăn hai khẩu phần mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm mức chất béo trung tính.

      8. Tăng lượng chất béo không bão hòa

      Nghiên cứu cho thấy rằng chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa có thể làm giảm nồng độ triglyceride trong máu, đặc biệt là khi thay thế các loại chất béo.

      Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong thực phẩm như dầu ô liu, các loại hạt và bơ. Chất béo không bão hòa đa có trong dầu thực vật và cá.

      Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lượng chất béo bão hòa có liên quan đến tăng triglyceride, trong khi lượng chất béo không bão hòa thì có triglyceride thấp hơn.

      Để tối đa hóa lợi ích giảm triglyceride của chất béo không bão hòa, hãy chọn chất béo lành mạnh như dầu ô liu và sử dụng nó để thay thế các loại chất béo khác trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như chất béo chuyển hóa hoặc dầu thực vật được chế biến cao.

      TÓM TẮT:
      Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể làm giảm mức chất béo trung tính trong máu, đặc biệt là khi chúng được tiêu thụ thay thế cho các chất béo khác.

      9. Hạn chế uống rượu

      Rượu có nhiều đường và calo. Nếu những calo này không được sử dụng, chúng có thể được chuyển đổi thành triglyceride và được lưu trữ trong các tế bào mỡ.

      Mặc dù có nhiều yếu tố khác nhau, một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ rượu có thể làm tăng triglyceride máu lên tới 53%.

      TÓM TẮT:
      Một số nghiên cứu cho thấy việc hạn chế uống rượu có thể giúp giảm mức chất béo trung tính trong máu.

       

      Trung họcĐã trả lời vào 28/10/2019
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.