Thương hiệu là gì?
Các bạn đã có ai thắc mắc giống mình không? Thương hiệu là gì? Mặc dù đã từng nghe qua rất nhiều lần rồi nhưng đến bây giờ mình thật sự cũng không biết thương hiệu là gì luôn?
Vậy mình nhờ các bạn ai có kiến thức về phần nãy hãy giải đáp thắc mắc cho mình với.
Trên thế giới có rất nhiều thương hiệu đang nổi lên ví dụ như: Apple, Coca-Cola, FedEx, Dunkin ‘Donuts,.. Vậy đã có bạn nào từng hỏi rằng à thương hiệu là gì chưa? Làm thế nào nó hoạt động? Và tại sao nó có giá trị rất lớn?
Để trả lời cho các câu hỏi trên, hôm nay xin mời các bạn cùng mình theo dõi những thông tin bên dưới đây nhé.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là cách mà một công ty, tổ chức hoặc cá nhân được cảm nhận bởi những người trải nghiệm nó.
Bởi vì nó vô hình, một thương hiệu không dễ định nghĩa như một con cá. Nhưng cách mọi người định nghĩa về một thương hiệu nào đó thực sự rất giống nhau.
Có lẽ bạn sẽ đồng ý rằng đặc điểm xác định cơ bản nhất của một con cá là nơi nó sống. Cá sống trong nước. Đó là những gì làm cho một con cá trở thành một con cá. Tiêu chí cơ bản này có thể đem áp dụng cho các thương hiệu.
Câu trả lời cho câu hỏi một thương hiệu là gì? Có thể coi là cuộc sống bắt đầu từ nơi một thương hiệu sống. Vậy thương hiệu sống ở đâu?
Thương hiệu sống trong tâm trí. Một brand sống trong tâm trí của tất cả những người trải nghiệm chúng: nhân viên, nhà đầu tư, truyền thông và có lẽ quan trọng nhất là người tiêu dùng.
Là quá trình bao gồm tạo ra một cái tên, hình ảnh cho sản phẩm của bạn trong tâm trí khách hàng, chủ yếu thông qua các chiến dịch quảng cáo có tính nhất quán chặt chẽ. Việc xây dựng thương hiệu nhằm mục đích hiển thị rõ ràng và khác biệt thương hiệu đó trên thị trường để thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Các yếu tố của một thương hiệu
Theo nhận thức, các thương hiệu bao gồm vô số các yếu tố khác nhau. Nó giúp xem xét những điều quan trọng nhất, vì đây là mục đích của khái niệm tiếp theo chúng ta sẽ khám phá: xây dựng thương hiệu. Các yếu tố cơ bản của một thương hiệu bao gồm định vị thương hiệu, văn hóa công ty, tên và khẩu hiệu, nhận dạng, giọng nói và tin nhắn, trang web và kiến trúc thương hiệu.
La bàn thương hiệu
La bàn thương hiệu là một bản tóm tắt về những sự thật cơ bản nhất về thương hiệu của bạn. Đó là kết quả của công việc được thực hiện trong giai đoạn chiến lược thương hiệu, bao gồm nghiên cứu và định vị. La bàn thương hiệu cho thấy hướng thương hiệu của bạn đang hướng tới cho tương lai. Nó được tạo thành từ năm phần: Mục đích, Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị và Mục tiêu Chiến lược.
Văn hóa công ty
Văn hóa công ty là một tinh thần của mục đích tập thể và cảm hứng thúc đẩy thương hiệu của bạn. Văn hóa công ty được thiết lập dựa trên các giá trị cốt lõi của thương hiệu, những nguyên tắc xác định cách thức thương hiệu của bạn gắn kết với thế giới. Văn hóa công ty vững chắc sẽ giúp nhân viên gắn kết, tạo điều kiện chăm sóc khách hàng tốt hơn, đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.
Kiến trúc thương hiệu
Kiến trúc thương hiệu là hệ thống phối hợp giữa tên, màu sắc, biểu tượng và ngôn ngữ hình ảnh để xác định thương hiệu. Kiến trúc thương hiệu cao cấp có chủ ý và trực quan cao, được thành lập dựa trên nghiên cứu về trải nghiệm của khách hàng.
Các hệ thống kiến trúc thương hiệu thường được phân loại là nguyên khối, chứng thực hoặc đa nguyên. Kiến trúc thương hiệu nguyên khối bao gồm một thương hiệu tổng thể đơn lẻ và nhiều thương hiệu phụ.
Tên và khẩu hiệu
Tên và khẩu hiệu của một thương hiệu là bộ mặt trực tiếp nhất của thương hiệu với thế giới. Chúng nên được hoàn thiện với ý nghĩa về bản chất hoặc là kết quả của tường thuật thương hiệu có phương pháp. Rất nhiều liên quan đến việc tạo ra tên và khẩu hiệu của một thương hiệu.
Nghiên cứu thị trường chuyên sâu, động não, sàng lọc, thử nghiệm quy trình được thiết kế để đảm bảo rằng những biệt danh này không chỉ có ý nghĩa mà còn có thể sở hữu được. Bản chất phức tạp của việc tạo tên và khẩu hiệu là minh chứng cho tầm quan trọng của chúng. Một tên thương hiệu mạnh sẽ truyền tải các đề xuất giá trị độc đáo của một thương hiệu, phân biệt nó với đối thủ cạnh tranh và để lại ấn tượng mạnh mẽ cho những người trải nghiệm nó.
LOGO
Thiết kế logo chỉ là một cấu thành nằm trong những đặc tính của thương hiệu mà thôi, nó còn bao gồm cả định vị thương hiệu, tính cách thương hiệu, giá trị của thương hiệu và ti tỉ thứ khác nữa.
Tính cách thương hiệu
Một designer chuyên nghiệp sẽ tạo ra những hình ảnh thể hiện được hình mẫu tính cách của thương hiệu, những thứ giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật trong mắt của khách hàng. Nó chắc chắn không thể chỉ là một logo giản đơn sau đó thêm chút màu sắc và nhìn khá hay ho đẹp đẽ là được.
Tiếng nói của thương hiệu
Tiếng nói thương hiệu rất quan trọng đối với sự gắn kết của thương hiệu với thế giới. Nó giúp phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh bằng cách truyền đạt mục đích, lời hứa và tính cách của nó. Tiếng nói thương hiệu nhân bản hóa thương hiệu của bạn, làm cho nó trở nên dễ nhận biết với khách hàng của bạn.
Trong mọi trường hợp nghe thấy giọng nói thương hiệu của bạn, cho dù thông qua bất kỳ hình thức tiếp thị nào, khách hàng của bạn sẽ có thể nhận ra ngay lập tức. Nó giống như một người bạn cũ ở đầu kia của điện thoại.
Xây dựng thương hiệu trên website
Website của doanh nghiệp chính là bộ mặt chính của thương hiệu xuất hiện trên Internet, do đó nó vô cùng quan trọng trong việc quyết định ý thức của khách hàng về brand. Bạn cần kiểm tra lại xem website mình đã thực sự nhất quán với những đặc tính của thương hiệu hay chưa?
Chắc chắn một website mà có hình ảnh gắn chặt với định vị thương hiệu trông sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
Tại sao các thương hiệu cần đi thuê đơn vị thiết kế?
Các thương hiệu thuê đơn vị thiết kế và thiết kế đồ họa để củng cố cho đặc tính hình ảnh của doanh nghiệp. Khi tái cấu trúc hoàn toàn một thương hiệu, một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ cho doanh nghiệp một cuốn cẩm nang về thương hiệu hoàn chỉnh.
Cuốn cẩm nang này sẽ miêu tả thương hiệu của bạn nên và không nên sử dụng trong các trường hợp nào. Logo cần được đặt trong những phông nền ra sao, màu sắc nào là phù hợp. Cuốn cẩm nang này nhằm đảm bảo chắc chắn rằng đặc tính của thương hiệu sẽ được bảo vệ, giữ sự mạch lạc dù cho hình ảnh về thương hiệu được ứng dụng ở bất cứ đâu.
Dưới đây là những điểm chính trong cuốn cẩm nang thương hiệu:
1. Thiết kế logo (biểu tượng chính thể hiện toàn bộ đặc tính của thương hiệu)
2. Thiết kế văn phòng (phong bì thư, name card, kẹp giấy,..)
3. Thiết kế các ấn phẩm marketing (Tờ rơi, brochure, catalogue, website,..)
4. Thiết kế bao bì sản phẩm
5. Thiết kế trang phục (đồng phục nhân viên, mũ,..)
6. Thiết kế cửa hàng (nội thất, ngoại thất của cửa hàng)
7. Thiết kế email
8. TV ads
Và các phương tiện truyền thông khác.
Vậy cuối cùng, thương hiệu là gì?
Thương hiệu chính là thể xác và tâm hồn của cả một doanh nghiệp, giúp định nghĩa doanh nghiệp là gì trong thị trường. Khi kết hợp với các yếu tố về đặc tính thương hiệu, về thiết kế, chúng ta mới có được một định nghĩa rõ ràng về branding.
“Thương hiệu chính là những thứ hằn sâu vào tâm trí của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức nào đó”. Thương hiệu không chỉ là logo hay những yếu tố hình ảnh gắn liền với chúng. Đó chính là những giá trị mà thương hiệu đem lại và cách bạn thể hiện những giá trị đó cho khách hàng.
Dẫn đầu một ngành công nghiệp như một tổ chức, vượt xa đối thủ, trao quyền cho nhân viên, theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu là một quá trình mạnh mẽ không thể chối cãi. Khi bạn hiểu thương hiệu là gì, nó được tạo ra như thế nào và lợi nhuận có thể đo lường được từ việc đầu tư vào thương hiệu, sức mạnh này trở nên rõ ràng.
Xây dựng thương hiệu luôn là vấn đề khá quan trọng trong suốt cuộc đời của công ty bạn, cho phép thu hút khách hàng tốt hơn với chi phí tiếp thị thấp hơn, trong khi chỉ ra giá cao hơn cho các dịch vụ của bạn. Bán hàng mượt mà hơn, tăng lòng trung thành của khách hàng, lợi ích nhiều mặt của tài sản thương hiệu và nhiều lợi ích hơn nữa.
Tuy nhiên, vào cuối ngày, thương hiệu của bạn là cách thế giới nhìn nhận về công ty của bạn. Điều gì có thể là một khoản đầu tư thông minh hơn là định hình nhận thức đó?