Sodium là gì? Tác dụng của nó là gì?

    Sodium là gì? Nó có phải là Natri không? Tác dụng của Sodium trong cơ thể con người là gì? Cần lưu ý những gì trong việc bổ sung nó hàng ngày?

    Bạn nào có hiểu biết về lĩnh vực này có thể trả lời giúp mình với được không?

    Câu hỏi của vào 31/03/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    1 Trả lời

      Sodium hay Natri là gì?

      Sodium hay Natri là một khoáng chất hay là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cuộc sống và sức khỏe của con người.

      Ký hiệu hóa học của sodium hay Natri là Na.

      Chức năng của Sodium trong cơ thể

      sodium

      Một số chức năng quan trọng của Sodium hay natri trong cơ thể con người:

      • Natri, cùng với clorua và kali, giúp duy trì điện tích trên màng tế bào trong mô thần kinh và do đó cho phép các dây thần kinh, mô cơ tim, mô cơ bắp được hoạt động đúng theo những gì mà cơ thể cần
      • Sodium tăng cường sự hấp thụ clorua, glucose, axit amin và nước từ ruột non vào máu. Đồng thời tăng cường sự hấp thụ glucose và axit amin từ máu vào tế bào. Hàm lượng natri trong đồ uống có thể không ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp thụ nước.
      • Natri thúc đẩy giữ nước trong cơ thể bạn. Việc tăng lượng sodium trong chế độ ăn uống từ 2 đến 5 gram mỗi ngày có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể bạn khoảng 1 lít.
      • Natri tham gia vào việc điều hòa lượng máu và áp lực. Chẳng hạn như giảm thể tích máu hoặc áp lực, do chảy máu ồ ạt hoặc mất nước, kích hoạt giải phóng hormone aldosterone ở thượng thận, giúp giữ nước ở thận, giúp duy trì thể tích và áp lực máu. Chẳng hạn như tăng thể tích máu hoặc áp lực, do uống nước hoặc uống muối, làm giảm sự giải phóng aldosterone, dẫn đến tăng bài tiết natri và nước ở thận

      Lượng natri và muối khuyến cáo hàng ngày là bao nhiêu?

      Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mỗi người nên dùng ít hơn 1,5 gram natri (3,8 g muối) trên ngày. Trừ trường hợp được chỉ định bởi bác sĩ còn nếu không 1.5 gram Sodium là đủ cho nhu cầu.

      Nhu cầu natri tối thiểu ước tính cho người trưởng thành trong một loạt các hoạt động thể chất và khí hậu là khoảng 200 mg natri (500 mg muối) mỗi ngày. Bệnh nhân mắc bệnh tim và thận, tiểu đường, rối loạn nội tiết tố hoặc huyết áp cao hay thấp nên hỏi bác sĩ về lượng natri tối ưu cho bản thân.

      Hấp thu natri và nồng độ natri trong máu bình thường

      Nói chung, bạn càng ăn nhiều sodium hay natri, nó càng được hấp thụ nhiều từ ruột non và ruột già. Nồng độ natri huyết thanh thường được duy trì ở một mức nhất định trong khoảng 136 đến 145 mmol natri mỗi lít. Khi bạn tiêu thụ ít natri hơn mức cần thiết, nồng độ natri trong máu sẽ giảm nhẹ, điều này sẽ kích hoạt sự giải phóng hormone aldosterone của tuyến thượng thận, làm giảm bài tiết natri ở thận. Khi bạn ăn nhiều natri hơn mức cần thiết, nồng độ natri trong máu tăng nhẹ, ức chế sự giải phóng aldosterone, dẫn đến tăng bài tiết natri ở thận.

      Hấp thụ natri có thể tăng lên trong viêm tụy mãn tính với lậu. Hấp thụ natri thường giảm ở người nghiện rượu mãn tính và điều này có thể dẫn đến tiêu chảy.

      Thực phẩm giàu Sodium

      Nguồn chính của natri trong chế độ ăn uống là muối (natri clorua hay NaCl). Nó cũng có ở mức độ nhỏ hơn trong baking soda (NaHCO 3) và phụ gia thực phẩm monosodium glutamate (MSG), natri diphosphate (trong bột nở), natri alginate.

      • Đồ uống có hàm lượng natri tương đối cao:  Nước tăng lực và nước khoáng, nước dừa, nước ép cà chua.
      • Các loại thuốc có hàm lượng sodium cao bao gồm natri bicarbonate (thuốc kháng axit), natri photphat (thuốc nhuận tràng), natri naproxen (thuốc giảm đau), natri diclofenac, natri cromolyn, natri nitropruside và một số loại khác. Hàm lượng natri 5 mg hoặc lớn hơn cho mỗi liều thuốc nên được đề cập trong tờ thông tin thuốc.
      • Sữa mẹ chứa khoảng 170 mg natri / lít. Lượng bổ sung đầy đủ (AI) cho natri đối với trẻ 0-6 tháng tuổi là 120 mg / ngày và đối với trẻ 7-12 tháng tuổi là 370 mg / ngày

      Natri trong đồ uống và giải pháp bù nước đường uống (ORS)

      Natri được sử dụng trong đồ uống dành cho hoạt động thể thao và dung dịch bù nước đường uống để:

      • Cải thiện hương vị và do đó giúp chúng ta uống dễ dàng hơn
      • Thúc đẩy giữ nước trong cơ thể
      • Ngăn chặn sự sụt giảm nồng độ natri trong máu (hạ natri máu do pha loãng hoặc nhiễm độc nước) khi cần một lượng lớn chất lỏng.

      Theo báo cáo của Hội đồng thông tin thực phẩm châu Âu Đồ uống thể thao có chứa 460 – 1.150 mg natri / lít (110-275 mg / 8 fl.). Có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hạ natri máu khi tập thể dục nặng kéo dài hơn 2 giờ, như marathon hoặc ba môn phối hợp. LƯU Ý: Nhiều đồ uống thể thao thương mại không chứa đủ natri để ngăn ngừa hạ natri máu.

      Dung dịch bù nước đường uống (ORS) của WHO / UNICEF chứa 410 mg natri mỗi cốc (8 fl. Oz, 237 mL). Các giải pháp bù nước bằng miệng bán thương mại có hàm lượng natri tương tự hoặc hơi thấp hơn có sẵn trong các cửa hàng. ORS chủ yếu được sử dụng để điều trị mất nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đến 4 tuổi bị tiêu chảy.

      Nguy hiểm của việc sử dụng Natri (Muối) nhiều trong thời gian ngắn

      Một lượng lớn natri uống cùng một lúc có thể gây buồn nôn, nôn, chuột rút bụng hoặc tiêu chảy. Việc hấp thụ một lượng lớn natri. Ví dụ: Sau khi sử dụng dung dịch muối đậm đặc để gây nôn như một biện pháp sơ cứu trong ngộ độc, sẽ có thể dẫn đến tăng natri máu và có thể gây tử vong.

      Nguy hiểm của việc sử dụng Natri cao (Muối) mãn tính

      Huyết áp cao

      Theo nghiên cứu dịch tễ học INTERSALT (1984-97), bao gồm 10.079 người lớn từ 20-59 tuổi từ 32 quốc gia, hiệu quả ước tính khi sử dụng một lượng natri cao hơn 2,3 g / ngày là huyết áp tối đa cao hơn 3-6 mm Hg và huyết áp tối thiểu cao hơn 0-3 mm Hg.

      Độ nhạy muối và huyết áp

      Độ nhạy của muối có nghĩa là tăng huyết áp tâm thu (trên) từ 10 mmHg trở lên khi cung cấp muối quá nhiều trong thời gian ngắn. Độ nhạy của muối có xu hướng tăng theo tuổi và trọng lượng cơ thể và giảm khi uống kali và hoạt động thể chất.

      Nhạy cảm với muối cũng có thể bị ảnh hưởng bởi di truyền và chủng tộc; Người Mỹ gốc Phi có xu hướng nhạy cảm với muối hơn người da trắng Mỹ . Những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các bệnh thận mãn tính có xu hướng nhạy cảm với muối hơn.

      Bệnh mạch vành và đột quỵ

      Theo một số đánh giá có hệ thống, có sự liên quan mật thiết về ảnh hưởng của lượng muối cao đối với bệnh tim mạch.

      Ung thư dạ dày

      Các nghiên cứu dịch tễ học ở Đông Á cho thấy rằng ăn nhiều muối, đồ hun khói và dưa muối, có hàm lượng sodium cao, có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đặc biệt là ở những người bị viêm dạ dày mãn tính (viêm dạ dày teo) gây ra bởi vi khuẩn Helicobacter pylori.

      Loãng xương

      Người ta không biết nếu ăn nhiều natri làm tăng nguy cơ loãng xương hay không?

      Chế độ ăn ít natri

      Nói chung, chế độ ăn ít natri có nghĩa là tiêu thụ ít hơn 2 g natri (sodium) hay 5 g muối mỗi ngày.

      Một chế độ ăn ít natri nhằm giảm giữ nước và phù trong suy tim sung huyết, suy thận, xơ gan và một số rối loạn nội tiết tố, như hội chứng Cushing (trong khối u tuyến thượng thận hoặc tuyến yên) hoặc cường tuyến yên. Nó cũng thường được áp dụng cho những người bị huyết áp cao, bệnh mạch vành và đái tháo đường.

      Lời khuyên cho chế độ ăn ít natri:

      • Không thêm muối vào món ăn
      • Tránh chế biến các loại thực phẩm như: hun khói và thịt và cá đóng hộp, rau đóng hộp, hỗn hợp súp đã chuẩn bị trước, đồ ăn nhẹ (khoai tây chiên hoặc đậu phộng), thức ăn nhanh, pho mát, nước uống thể thao, nước khoáng và các sản phẩm chứa hơn 100 mg natri trên mỗi khẩu phần, hoặc có chứa bột ngọt (MSG), natri alginate, nitrate, diphosphate hoặc các chất khác có chứanatri natri, soda.
      • Kiểm tra xem thuốc kháng axit, chất bổ sung hoặc thuốc bạn sử dụng có chứa hơn 100 mg natri hay không và hỏi bác sĩ để thay thế nếu cần thiết
      • Trước khi sử dụng các chất thay thế muối có chứa kali clorua, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, vì quá liều kali có thể đe dọa tính mạng.
      • Chế độ ăn ít natri không có khả năng dẫn đến thiếu natri.

      Lợi ích của việc sử dụng ít Sodium (muối)

      Giảm huyết áp

      Thay đổi chế độ ăn từ natri cao (> 2.000 mg / ngày) thành natri thấp (<2.000 mg / ngày) làm giảm huyết áp tâm thu ở người lớn và trẻ em khoảng 3 mm Hg. Nhưng không rõ liệu điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không. Tác dụng của việc giảm natri trong chế độ ăn uống đối với huyết áp dường như không phụ thuộc vào liều.

      Lượng sodium thấp hơn có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và bệnh mạch vành gây tử vong thấp hơn ở người lớn.

      Bệnh mạch vành và đột quỵ

      Các tác giả của 2 nghiên cứu tổng quan hệ thống từ năm 2002 và 2014 đã kết luận rằng hiện tại có SỰ CHỨNG MINH TUYỆT VỜI để khẳng định rằng lượng muối giảm có liên quan đến các bệnh tim mạch và tử vong ít hơn. Theo một đánh giá khác năm 2014, lượng sodium cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở những người bị tăng huyết áp.

      Ung thư dạ dày

      Có MỘT SỐ CHỨNG MINH rằng giảm lượng muối có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

      Sỏi thận

      Có bằng chứng không chắc chắn về tác dụng của chế độ ăn ít natri trong phòng ngừa sỏi canxi ở thận.

      Hen suyễn

      Dường như KHÔNG CÓ SỰ LIÊN QUAN giữa lượng natri thấp và cải thiện các triệu chứng hen suyễn trong thời gian dài.

      Hạ natri máu: Nguyên nhân, triệu chứng

      Nồng độ natri trong máu thấp hơn 136 mmol / L được gọi là hạ Natri máu. Tình trạng này xuất hiện do giữ nước hoặc uống quá nhiều nước và rất hiếm khi xảy ra do lượng natri thấp.

      Nguyên nhân:

      Mất natri trong cơ thể

        • Nôn dai dẳng
        • Tiêu chảy nặng
        • Đổ mồ hôi kéo dài: Một vận động viên marathon có thể dễ dàng bài tiết hơn một lít mồ hôi mỗi giờ (mồ hôi chứa 2,2-3,5 g muối / lít)
        • Bỏng trên diện rộng
        • Rối loạn thận hoặc não khi đi tiểu nhiều (đa niệu)
        • Thuốc: Một số loại thuốc lợi tiểu, morphin, thuốc chống trầm cảm ba vòng
        • Nhiễm độc caffeine

      Giữ nước

      Do suy tim, suy thận, xơ gan, suy tuyến thượng thận (bệnh Addison), khối u tuyến yên tiết ra một lượng lớn hormone chống bài niệu (ADH) hoặc hội chứng tiết ADH không phù hợp (SIADH) do tổn thương não, phẫu thuật, khối u, Nhiễm trùng, đa xơ cứng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), viêm phổi, ung thư phổi hoặc áp xe, bệnh lao, xơ nang hoặc một số loại thuốc (thuốc lắc hoặc MDMA)

      Nhiễm độc nước

      Do uống quá nhiều nước. Vài lít trong vài giờ, nước, trà, soda hoặc bia và chế độ ăn ít natri.

      Làm sạch ruột bằng natri photphat hoặc natri sulfat / magiê citrat  trước khi phẫu thuật hoặc nội soi đại tràng, có thể dẫn đến hạ natri máu. Tuy nhiên, tình trạng này rất hiếm khi xảy ra.

      Các triệu chứng

      Triệu chứng của hạ natri máu bao gồm đau đầu, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, ngất xỉu. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể có chuột rút cơ bắp, co giật và tử vong do phù não.

      Điều trị

      Điều trị hạ natri máu phụ thuộc vào nguyên nhân và có thể liên quan đến việc hạn chế uống nước, điều chỉnh liệu pháp lợi tiểu, điều trị nội tiết tố hoặc truyền nước muối truyền tĩnh mạch.

      Tăng natri máu: Nguyên nhân, triệu chứng

      Nồng độ natri trong máu tăng cao hơn 145 mmol / L được coi là tăng Sodium. Nguyên nhân phổ biến nhất là do không đủ nước và chỉ hiếm khi do uống quá nhiều natri.

      Nguyên nhân

      • Uống nước không đủ
      • Mất nước quá nhiều do nôn mửa kéo dài, tiêu chảy, đổ mồ hôi, sốt, bỏng nặng, thở nhanh, thuốc lợi tiểu, đái tháo đường không được điều trị, hoặc, hiếm khi, tổn thương não hoặc rối loạn tuyến yên (khối u) dẫn đến không đủ bài tiết hormone chống bài niệu (ADH), hoặc rối loạn thận không có khả năng giữ nước
      • Giảm bài tiết natri trong một số rối loạn tuyến thận và tuyến thượng thận (hyperaldosteronism)
      • Uống một lượng lớn nước biển
      • Truyền tĩnh mạch quá mức nước muối hoặc natri bicarbonate

      Các triệu chứng

      Triệu chứng của tăng natri máu có thể bao gồm khát nước, bài tiết nước tiểu rất thấp hoặc rất cao, chóng mặt, co giật cơ, phù cơ thể, co giật, hôn mê hoặc tử vong.

      Điều trị tăng natri máu là thay thế nước và loại bỏ nguyên nhân.

      Giáo SưĐã trả lời vào 31/03/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.