Potassium là gì?

Potassium là gì? Tác dụng với sức khỏe của Potassium là gì? Có cần thiết phải bổ sung nó không? Liệu rằng quá nhiều Potassium hay Kali có gây nguy hiểm gì không?

Bạn nào có thể giúp mình trả lời với được không?

Câu hỏi của vào 30/03/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
1 Trả lời

Potassium hay Kali là gì?

Potassium

Potassium hay Kali là một trong bảy loại chất vi lượng thiết yếu với con người. Cơ thể con người cần ít nhất 100 miligam kali mỗi ngày để hỗ trợ các quá trình chính.

  • Người trưởng thành nên tiêu thụ 4.700 miligam (mg) kali mỗi ngày. Tuy nhiên, có khoảng dưới 2% người Mỹ không tiêu thụ đủ lượng Potassium cần
  • Kali hỗ trợ huyết áp, sức khỏe tim mạch, sức mạnh của xương và sức mạnh cơ bắp.
  • Rau củ cải xanh, đậu trắng, đậu nành và đậu lima là những thực phẩm có hàm lượng kali cao nhất.
  • Thiếu kali có thể dẫn đến mệt mỏi, suy nhược và táo bón. Nó có thể dẫn đến những tình trạng nặng nề hơn như tê liệt, suy hô hấp và tắc nghẽn ruột.
  • Tăng kali máu có nghĩa là có quá nhiều kali trong máu và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Kali có sẵn trong các chất bổ sung, nhưng các nguồn thực phẩm sẽ có lợi cho sức khỏe nhất.

Liều lượng khuyến nghị của Potassium là bao nhiêu?

Khuyến cáo về lượng bổ sung đầy đủ cho kali là 4.700 miligam (mg) mỗi ngày cho người lớn. Hầu hết người lớn không đáp ứng khuyến nghị này.

Trung bình phụ nữ tiêu thụ ít kali hơn nam giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị tiêu thụ 3,510 mg mỗi ngày và đồng ý rằng hầu hết dân số toàn cầu không đáp ứng khuyến nghị này.

Bổ sung kali có sẵn. Tuy nhiên, tốt nhất là lấy vitamin hoặc khoáng chất thông qua thực phẩm. Việc bổ sung một chất riêng lẻ sẽ không đem đến hiệu quả tốt như khi bạn bổ sung hỗn hợp vitamin và khoáng chất thông qua các loại thực phẩm tự nhiên.

Tác dụng của Kali là gì?

Potassium mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đã được chứng minh.

Nó là một chất điện giải chống lại tác dụng của natri, giúp duy trì huyết áp ổn định. Kali cũng rất quan trọng để duy trì sự cân bằng của axit và bazơ trong cơ thể.

Huyết áp và sức khỏe tim mạch

Lượng kali thấp có liên quan đến huyết áp cao và bệnh tim mạch. Duy trì lượng natri thấp là điều cần thiết để giảm huyết áp, nhưng đảm bảo lượng kali tốt có thể cũng quan trọng như vậy.

Việc tăng lượng kali cùng với việc giảm natri là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ 4.069 mg kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh thiếu máu cục bộ thấp hơn 49% so với những người tiêu thụ khoảng 1.000 mg mỗi ngày.

Bảo dưỡng xương và cơ

Thực phẩm giàu kali duy trì môi trường kiềm trong cơ thể, điều này không giống như nhiễm toan. Nhiễm toan chuyển hóa được kích hoạt bởi chế độ ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm axit hóa như thịt, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc chế biến. Nhiễm axit là kết quả phổ biến của chế độ ăn phương Tây có tính axit điển hình.

Nhiễm axit có thể gây bài tiết nitơ, mất mật độ xương và suy giảm cơ bắp. Một chế độ ăn kali có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp ở những người lớn tuổi, cũng như trong điều kiện mà có xu hướng dẫn đến teo cơ, chẳng hạn như tiểu đường ketosis. Tuy nhiên, cung cấp đủ kali có thể giúp ngăn chặn điều này.

Thực phẩm giàu kali

Potassium được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến.

Một số nguồn kali tốt nhất là rau xanh tươi, bơ, cà chua, khoai tây và đậu. Chế biến làm giảm đáng kể lượng kali có trong thực phẩm. Một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến có lẽ sẽ cung cấp ít kali.

Nhiều thực phẩm chế biến cũng có nhiều natri. Khi tiêu thụ natri tăng, cần tăng kali để loại bỏ tác dụng của natri đối với huyết áp.

Dưới đây là bảng các thực phẩm giàu Potassium:

thực phẩm giàu kali

Một cách tốt để giảm tác hại của bữa ăn nhiều natri là ăn trái cây hoặc rau có hàm lượng kali cao cùng với bữa ăn.

Thiếu hụt Kali

Thiếu Potassium có thể gây ra một loạt các triệu chứng và các vấn đề sức khỏe. Nó còn được gọi là hạ kali máu.

Mức kali bình thường được xác định là từ 3,5 đến 5,0 milimol trên mỗi lít (mmol / L).

Hạ kali máu được chẩn đoán khi nồng độ kali giảm xuống dưới 3,5 mmol / L. Thiếu kali nhẹ thường sẽ không có triệu chứng. Nồng độ kali thấp hơn 2,5 mmol / L được coi là cực kỳ thiếu và các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi nồng độ tiếp tục giảm.

Các triệu chứng của hạ kali bao gồm :

  • Khó chịu và mệt mỏi
  • Yếu và đau cơ khắp cơ thể
  • Táo bón

Nồng độ kali cực thấp có thể gây ra:

  • Yếu cơ nghiêm trọng và tê liệt
  • Suy hô hấp
  • Cảm giác ngứa ran, bò, tê hoặc ngứa cảm giác chính ở tay, chân hoặc cánh tay
  • Co thắt cơ bắp không liên tục

Kali thấp có thể được chẩn đoán bằng các xét nghiệm máu đơn giản và được điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, bao gồm cả dùng chất bổ sung.

Quá nhiều Kali có tốt không?

Kali cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe khi một người tiêu thụ nhiều hơn 4.700 mg/ngày.

Các cá nhân có chức năng thận tốt có thể loại bỏ hiệu quả lượng kali dư ​​thừa qua nước tiểu. Quá trình này thường không có tác dụng phụ bất lợi.

Đã có một số ít báo cáo rằng độc tính của kali có liên quan đến việc bổ sung quá nhiều kali. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thực phẩm tự nhiên để bổ sung thì không có vấn đề gì.

Tăng kali máu

Tiêu thụ quá nhiều kali có thể gây hại cho những người có thận hoạt động kém. Tiêu thụ quá nhiều kali có thể dẫn đến tăng kali máu, trong đó thận không thể loại bỏ đủ kali khỏi cơ thể. Điều này có thể nguy hiểm nếu tình trạng này tăng nhanh chóng.

Nồng độ kali trong khoảng từ 5,1 đến 6,0 mmol / L được coi là gần cao và cần được theo dõi. Mức cao hơn 6.0 mmol / L là nguy hiểm.

Tăng kali máu chủ yếu sẽ không có triệu chứng hoặc xuất hiện rất ít triệu chứng. Tuy nhiên, khi các triệu chứng xuất hiện, chúng tương tự như các triệu chứng xảy ra trong hạ kali máu.

Tăng kali máu nặng hoặc đột ngột có thể gây ra tim đập nhanh, khó thở và đau ngực. Ở giai đoạn này, tăng kali máu có thể trở thành một tình trạng đe dọa tính mạng đòi hỏi phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Giảm lượng kali

Tăng kali máu được điều trị bằng cách giảm lượng kali.

Kali và natri là một phần của quá trình cân bằng liên tục trong cơ thể. Duy trì sự cân bằng này là rất quan trọng đối với chức năng trơn tru của các hệ thống cơ thể.

Nếu nghi ngờ tăng kali máu, tốt nhất nên tránh các thực phẩm có hàm lượng kali cao, chẳng hạn như những thực phẩm được liệt kê ở trên. Các chất thay thế muối, thảo dược hoặc bổ sung cũng không nên được tiêu thụ.

Giáo SưĐã trả lời vào 30/03/2020
Câu trả lời của bạn
Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.