Maltodextrin là gì?

    Các bạn đã có ai nghe về loại hợp chất này hay chưa? Mình thì đang thắc mắc rằng nó là họp chất gì? Có tác dụng như thế nào tới con người? Có lợi hay có hại? Liệu rằng có phải chất cần thiết cho cơ thể con người hay không?

    Vậy nên mình muốn nhờ các bạn ai có mảng kiến thức về phần này giải thích giúp mình với.

    Câu hỏi của vào 05/02/2020   danh mục: Kiến thức chung.
    1 Trả lời

      Hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn về một loại hợp chất có tên là Maltodextrin. Các bạn đã có ai từng nghe về nó hay chưa? Vậy Maltodextrin là gì? Có lợi hay có hại? Liệu rằng thiếu nó con người có bị làm sao hay không?

      Để các bạn không phải thắc mắc nữa thì sau đây xin mời các bạn cùng mình đọc những thông tin dưới đây để biết thêm thông tin về loại chất này nhé.

      Maltodextrin là gì?

      Maltodextrin là một loại bột trắng tương đối vô vị và tan trong nước. Nó là một chất phụ gia trong một loạt các loại thực phẩm, vì nó có thể cải thiện kết cấu, hương vị và thời hạn sử dụng của chúng.

      Có thể tạo ra maltodextrin từ bất kỳ loại thực phẩm giàu tinh bột nào, bao gồm ngô, khoai tây, lúa mì, bột sắn hoặc gạo. Mặc dù bột đến từ những sản phẩm tự nhiên này, nhưng sau đó trải qua quá trình chế biến.

      Để tạo ra maltodextrin, các nhà sản xuất đưa tinh bột qua một quá trình gọi là thủy phân. Quá trình thủy phân sử dụng nước, enzyme và axit để phá vỡ tinh bột thành những mảnh nhỏ hơn, dẫn đến một loại bột trắng bao gồm các phân tử đường.

      Maltodextrin là gì?

      Những người mắc bệnh celiac nên lưu ý rằng maltodextrin có thể chứa dấu vết gluten khi lúa mì là nguồn cung cấp tinh bột. Tuy nhiên, theo tổ chức từ thiện Beyond Celiac, maltodextrin không có gluten miễn là danh sách thành phần không bao gồm lúa mì.

      Trong các sản phẩm ăn được, loại bột này có thể giúp:

      • Làm dày thực phẩm hoặc chất lỏng để giúp liên kết các thành phần với nhau
      • Cải thiện kết cấu hoặc hương vị
      • Giúp bảo quản thực phẩm và tăng thời hạn sử dụng
      • Thay thế đường hoặc chất béo trong thực phẩm chế biến ít calo

      Maltodextrin không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó là một loại carbohydrate rất dễ tiêu hóa và có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng. Do đó, các nhà sản xuất thêm loại bột này vào nhiều đồ uống thể thao và đồ ăn nhẹ.

      Những thực phẩm có chứa maltodextrin?

      Nhiều người ăn maltodextrin mỗi ngày mà không nhận ra. Thực phẩm thường chứa maltodextrin bao gồm:

      • Mì ống, ngũ cốc nấu chín và gạo
      • Thịt thay thế
      • Đồ nướng
      • Salad
      • Bữa ăn đông lạnh
      • Súp
      • Đường và đồ ngọt
      • Nước tăng lực và thể thao

      Một số nhà sản xuất cũng thêm maltodextrin vào các loại kem, sản phẩm chăm sóc tóc và thức ăn chăn nuôi.

      Maltodextrin có an toàn không?

      Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), maltodextrin là phụ gia thực phẩm GRAS (Thường được công nhận là An toàn).

      Tuy nhiên, nếu một người ăn quá nhiều sản phẩm có chứa maltodextrin, chế độ ăn uống của họ có khả năng là nhiều đường, ít chất xơ và đầy đủ các thực phẩm chế biến cao. Loại chế độ ăn kiêng này có thể làm tăng nguy cơ cholesterol cao, tăng cân và tiểu đường loại 2 của con người.

      Nghiên cứu cũng đã liên kết maltodextrin với các rủi ro sức khỏe có thể. Chúng bao gồm những điều sau đây:

      Maltodextrin và bệnh tiểu đường

      Maltodextrin có chỉ số đường huyết (GI) thậm chí cao hơn đường ăn. Điều này có nghĩa là maltodextrin có thể gây ra sự gia tăng mạnh hoặc tăng đột biến lượng đường trong máu của mọi người ngay sau khi họ ăn thực phẩm có chứa nó.

      Tăng đột biến glucose trong máu có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin.

      Chỉ số GI cao có nghĩa là đường trong những thực phẩm này sẽ nhanh chóng đi vào máu, nơi cơ thể sẽ hấp thụ chúng. Ngược lại, carbohydrate phức tạp, bao gồm đậu và mì làm từ lúa mì nguyên chất, có lợi cho sức khỏe hơn vì cơ thể hấp thụ chúng từ từ.

      Ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột

      Bằng chứng cho thấy maltodextrin có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mọi người.

      Mặc dù các nghiên cứu ở người là cần thiết để xác nhận điều này, nhưng nghiên cứu ban đầu trên chuột cho thấy những người tiêu thụ maltodextrin có thể giảm số lượng vi khuẩn tốt và tăng số lượng vi khuẩn có hại. Điều này có khả năng dẫn đến tổn thương ruột và nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột cao hơn.

      Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng maltodextrin làm tăng hoạt động của vi khuẩn Escherichia coli, có thể có vai trò trong sự phát triển của bệnh viêm ruột được gọi là bệnh Crohn.

      Một nghiên cứu khác đã liên kết maltodextrin với sự sống sót của vi khuẩn Salmonella, có thể gây viêm dạ dày ruột và một loạt các tình trạng viêm mãn tính.

      Một nghiên cứu gần đây cho thấy maltodextrin cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của vi khuẩn. Nó cũng có thể ngăn chặn các cơ chế bảo vệ ruột chống lại chúng, dẫn đến rối loạn đường ruột.

      Dị ứng hoặc không dung nạp

      Nhiều chất phụ gia thực phẩm có thể gây dị ứng hoặc không dung nạp. Tác dụng phụ có thể bao gồm phản ứng dị ứng, tăng cân, đầy hơi. Maltodextrin cũng có thể gây phát ban hoặc kích ứng da, hen suyễn, chuột rút hoặc khó thở.

      Các nguồn chính của maltodextrin sẽ là ngô, gạo và khoai tây, nhưng các nhà sản xuất đôi khi có thể sử dụng lúa mì. Những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten nên lưu ý rằng, mặc dù quy trình sản xuất sẽ loại bỏ hầu hết các thành phần protein, maltodextrin có nguồn gốc từ lúa mì vẫn có thể chứa một số gluten.

      Thành phần biến đổi gen (GM)

      Ngô GM, một sinh vật biến đổi gen (GMO), là một nguồn phổ biến của maltodextrin. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng GMO an toàn để tiêu thụ.

      Tuy nhiên, GMO có thể gây hại cho môi trường hoặc sức khỏe của mọi người vì việc sử dụng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu trên cây trồng GMO ngày càng tăng. Cũng có khả năng vật liệu biến đổi gen có thể xâm nhập vào thực vật và động vật hoang dã, hoặc vào cơ thể con người thông qua chế độ ăn uống.

      Nhiều người tin rằng có mối liên hệ giữa GMO và các tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm ung thư, các vấn đề về thận, bệnh Alzheimer, kháng kháng sinh, dị ứng và các vấn đề sinh sản.

      Có rất ít bằng chứng cho thấy điều này là đúng, mặc dù một số người tin rằng việc thiếu bằng chứng có thể một phần là do sự kiểm duyệt của nghiên cứu GMO. Các Khoa học Môi trường châu Âu tạp chí xuất bản một bài báo để ủng hộ giả thuyết này.

      Lợi ích của maltodextrin

      Maltodextrin là một sản phẩm thực phẩm rẻ tiền và hiệu quả có thể cải thiện kết cấu, hương vị và thời hạn sử dụng của thực phẩm.

      Maltodextrin là gì?

      Nhiều vận động viên và những người muốn tăng cơ hoặc trọng lượng cơ thể sử dụng các sản phẩm có chứa maltodextrin vì đây là một nguồn năng lượng nhanh chóng.

      Những người quan tâm về lượng maltodextrin của họ có thể muốn chọn thực phẩm thay thế cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Điều này có thể giúp mọi người tránh tăng đường huyết.

      Các chất phụ gia thực phẩm khác làm dày hoặc ổn định thực phẩm bao gồm kẹo cao su và pectin liên kết guar, đây là một loại carbohydrate mà các nhà sản xuất chiết xuất từ ​​trái cây, rau và hạt. Các nhà sản xuất cũng có thể sử dụng tinh bột khoai mì và tinh bột nghệ làm chất làm đặc.

      Mọi người cũng nên tìm kiếm các lựa chọn thay thế hương vị cho maltodextrin trên nhãn sản phẩm. Chúng bao gồm rượu đường, chẳng hạn như sorbitol và erythritol, và chất làm ngọt, chẳng hạn như stevia.

      Maltodextrin là gì?

      Rượu đường có ít calo hơn maltodextrin và tác động thấp hơn đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một số người có thể thấy rằng chúng gây đầy hơi.

      Stevia không có calo và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một số sản phẩm bao gồm một hỗn hợp stevia và maltodextrin hoặc dextrose, và sự pha trộn này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

      Kết thúc

      Mọi người sử dụng maltodextrin như một chất phụ gia thực phẩm nhân tạo hoặc bổ sung carbohydrate để tăng mức năng lượng và hiệu suất.

      Các chuyên gia coi nó là an toàn cho phần lớn mọi người, mặc dù nó cũng có thể mang một số rủi ro, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Mọi người có thể thích chọn các sản phẩm sử dụng phụ gia thực phẩm thay thế, chẳng hạn như pectin.

      Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến với chất phụ gia có thể gây ra vấn đề sức khỏe. Thay vào đó, tốt nhất là nhắm đến một chế độ ăn uống lành mạnh hơn từ ngũ cốc nguyên hạt và rau quả để tăng cường sức khỏe đường ruột, não và tim.

      Tiểu họcĐã trả lời vào 09/02/2020
      Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.