Lycopene là gì? Nó có tác dụng gì?

    Lycopene là gì? Nó có tác dụng gì? Có nên uống bổ sung lycopene hay không?

    Câu hỏi của vào 13/02/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
  • 1 Trả lời

      Lycopene là gì?

      Lycopene là một chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống oxy hóa. Nó có sắc tố giúp cho trái cây màu đỏ và hồng. Đây là sắc tố chính trong cà chua trưởng thành và một trong những carotenoids phổ biến.

      Năm 1989, giới khoa học đã phát hiện ra rằng trong số tất cả các carotenoids, lycopene có hoạt tính cao nhất chống lại oxy nhóm đơn và gốc tự do. Sau đó, nghiên cứu về chức năng của lycopene trở thành một chủ đề nóng.

      Nhiều nghiên cứu liên quan đến việc hấp thụ và chuyển hóa lycopene, lycopene làm giảm nguy cơ mắc các khối u và các bệnh tim mạch như ung thư tuyến tiền liệt và giảm tổn thương di truyền.

      Hiện nay, lycopene không chỉ được sử dụng rộng rãi như một sắc tố tự nhiên, mà còn ngày càng được sử dụng nhiều trong thực phẩm chức năng, dược phẩm và mỹ phẩm.

      Tác dụng của lycopene

      Cấu trúc phân tử không bão hòa chuỗi dài của lycopene có khả năng mạnh mẽ để loại bỏ các gốc tự do và khả năng chống oxy hóa. Hiện nay, các nghiên cứu về tác dụng của nó chủ yếu tập trung vào các chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm tổn thương di truyền, ức chế sự phát triển của khối u, và ứng dụng trong ngành mỹ phẩm.

      Bảo vệ sức khỏe da

      Lycopene cũng có chức năng làm giảm tổn thương da do các tác hại của mặt trời như bức xạ hoặc tia cực tím (UV).

      Trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài 12 tuần, những người tham gia đã được tiếp xúc với tia UV trước và sau khi tiêu thụ 16mg lycopene từ bột cà chua hoặc giả dược. Những người tham gia trong nhóm dùng lycopene có phản ứng da ít nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với tia cực tím.

      Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần khác, lượng 8-16 mg lycopene hàng ngày, từ thực phẩm hoặc chất bổ sung, đã giúp giảm 40% 50% độ đỏ và rát da sau khi tiếp xúc với tia UV.

      Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bằng cách ăn thực phẩm giàu lycopene, tia cực tím và tia UV có thể được ngăn chặn. Lycopene cũng có thể làm dịu các gốc tự do trong các tế bào biểu bì, và nó có tác dụng làm mờ đáng kể các đốm đồi mồi.

      Hiện nay, có 81 loại sản phẩm chăm sóc da mới và 51 loại mỹ phẩm trang điểm chứa lycopene. Sản phẩm tiêu biểu như kem dưỡng ẩm lycopene có tác dụng làm trắng và chống lão hóa. Các sản phẩm khác bao gồm ứng dụng tinh chất lycopene trong sản phẩm dưỡng làm trắng, có tác dụng chống oxy hóa, và chống dị ứng.

      Tăng cường chống oxy hóa và tác dụng chống viêm

      Tổn thương oxy hóa được coi là một trong những nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư, cũng như các bệnh tim mạch và mạch máu não. Khả năng chống oxy hóa trong ống nghiệm của lycopene đã được xác nhận bởi nhiều thí nghiệm. Khả năng loại bỏ oxy nhóm đơn của lycopene mạnh hơn gấp đôi so với chất chống oxy hóa β-carotene thường được sử dụng và gấp 100 lần vitamin E.

      Bảo vệ tim mạch và mạch máu não

      Lycopene có thể loại bỏ các mảng bám trong mạch máu, điều chỉnh nồng độ cholesterol trong huyết tương, bảo vệ lipoprotein mật độ thấp (LDL) khỏi quá trình oxy hóa, phục hồi vàcải thiện các tế bào oxy hóa, thúc đẩy sự hình thành tế bào nội bào và tăng cường tính linh hoạt của mạch máu. Một nghiên cứu khảo sát cho thấy nồng độ lycopene trong huyết thanh có liên quan nghịch với tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não và xuất huyết não. Các nghiên cứu về lycopene chống xơ vữa động mạch ở thỏ đã chỉ ra rằng lycopene có thể làm giảm hiệu quả cholesterol toàn phần trong huyết thanh (TC), triglyceride (TG) và nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-c) ở thỏ.

      Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng lycopene có tác dụng chống lại bệnh thiếu máu não. Nó chủ yếu ức chế hoạt động của các tế bào thần kinh đệm và làm giảm diện tích tổn thương.

      Tăng cường miễn dịch

      Lycopene có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch, bảo vệ các phagocytes khỏi tác hại oxy hóa, thúc đẩy sự tăng sinh của tế bào lympho T và B, kích thích chức năng của các tế bào T, thúc đẩy sản xuất một số interleukin và ức chế sự tạo ra các chất trung gian gây viêm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống viên nang lycopene với liều lượng trung bình có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

      Nguồn thực phẩm chứa lycopene

      Cơ thể con người không thể tự tổng hợp lycopene, chúng phải được lấy từ rau và trái cây.

      Lycopene chủ yếu được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cà chua, dưa hấu, bưởi hồng và ổi.

      Hàm lượng lycopene trong cà chua thay đổi theo sự đa dạng và trưởng thành. Độ chín càng cao, hàm lượng lycopene càng cao. Hàm lượng lycopene trong cà chua chín tươi nói chung là 31 ~ 37mg/ kg. Hàm lượng lycopene trong nước ép/ nước sốt cà chua thường khoảng 93 ~ 290mg/ kg theo nồng độ và phương pháp sản xuất.

      Lycopene có trong ổi khoảng 52 mg / kg, dưa hấu khoảng 45 mg/ kg, đu đủ khoảng 18 mg/ kg, bưởi hồng khoảng 14,2mg/ kg.

      Cà rốt, bí ngô, mận, hồng, đào, xoài, lựu, nho, ớt chuông và các loại trái cây hay rau quả khác cũng có thể cung cấp một lượng nhỏ lycopene (khoảng 0,1 ~ 10mg/ kg).

      Bổ sung lycopene

      Mặc dù lycopene có trong nhiều loại thực phẩm, bạn cũng có thể dùng nó ở dạng viên nang bổ sung.

      Tuy nhiên, khi được dùng như một chất bổ sung, lycopene có thể tương tác với một số loại thuốc khác, bao gồm thuốc làm loãng máu và thuốc hạ huyết áp.

      Một nghiên cứu nhỏ cũng cho thấy rằng 2mg chất bổ sung lycopene hàng ngày trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc nhẹ cân.

      Một lưu ý phụ, một số nghiên cứu báo cáo rằng tác dụng có lợi của chất dinh dưỡng này có thể tốt hơn khi ăn từ thực phẩm hơn là thực phẩm chức năng hay các chất bổ sung.

      Tiểu họcĐã trả lời vào 03/03/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.