L-Carnitine là gì?

    L-Carnitine là gì? Nó có tác dụng gì với sức khỏe? Nó hoạt động như thế nào? Sử dụng như nào để đạt hiệu quả? Có tác dụng phụ nào không?

    Bạn nào có thể trả lời giúp mình với!

    Câu hỏi của vào 20/03/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      L-Carnitine là một dẫn xuất axit amin tự nhiên. Nó thường được sử dụng như một chất bổ sung.

      Nó được sử dụng để hỗ trợ giảm cân và có thể có tác động đến chức năng não.

      Tuy nhiên, những thông tin về chất này mà bạn tìm thấy trên mạng không phải lúc nào cũng phù hợp với khoa học. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn xem xét những thông tin khoa học về hợp chất này!

      L-Carnitine là gì?

      L-Carnitine

      L-Carnitine là một chất bổ sung dinh dưỡng có trong chế độ ăn uống của bạn.

      Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng bằng cách vận chuyển axit béo vào ty thể của tế bào của bạn.

      Ty thể hoạt động như các động cơ trong các tế bào của bạn, đốt cháy các chất béo này để tạo ra năng lượng mà cơ thể có thể sử dụng.

      Cơ thể của bạn có thể sản xuất L-Carnitine từ các axit amin lysinemethionine.

      Để cơ thể bạn sản xuất đủ số lượng chất này, bạn cũng cần phải được cung cấp nhiều vitamin C.

      Ngoài việc được sản xuất trong cơ thể, bạn cũng có thể thu được một lượng nhỏ bằng cách ăn các sản phẩm động vật như thịt hoặc cá.

      Người ăn chay hoặc người có vấn đề di truyền nhất định có thể không thể sản xuất hoặc hấp thu được đủ. Điều này làm cho L-Carnitine trở thành một chất dinh dưỡng thiết yếu có điều kiện.

      Có những loại L-Carnitine nào?

      L-Carnitine là dạng hoạt tính sinh học tiêu chuẩn của Carnitine. Nó được tìm thấy trong cơ thể, thực phẩm và hầu hết các chất bổ sung.

      Dưới đây là một số loại Carnitine khác:

      • D-Carnitine: Dạng không hoạt động này có thể gây ra sự thiếu hụt Carnitine trong cơ thể bạn bằng cách ức chế sự hấp thụ của các dạng khác hữu ích hơn
      • Acetyl-L-Carnitine: Thường được gọi là ALCAR, đây có thể là hình thức đem lại nhiều tác dụng tốt nhất cho não của bạn. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể có lợi cho những người mắc bệnh thoái hóa thần kinh.
      • Propionyl-L-Carnitine: Loại này rất phù hợp cho các vấn đề về tuần hoàn, chẳng hạn như bệnh mạch máu ngoại biên và huyết áp cao. Nó có thể tăng sản xuất oxit nitric, giúp cải thiện lưu lượng máu.
      • L-Carnitine L-tartrate: Nó thường được thêm vào các chất bổ sung trong hoạt động thể thao do tốc độ hấp thụ nhanh của nó. Nó có thể hỗ trợ giảm đau nhức cơ bắp và phục hồi trong chơi thể thao.

      Đối với hầu hết mọi người, acetyl-L-Carnitine và L-Carnitine dường như là hiệu quả nhất để sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên luôn luôn chọn hình thức phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu cá nhân của bạn.

      L-Carnitine có tác dụng gì?

      Vai trò chính của L-Carnitine trong cơ thể bạn liên quan đến chức năng của ty thể và sản xuất năng lượng.

      Trong các tế bào, nó giúp vận chuyển axit béo vào ty thể, nơi chúng có thể được đốt cháy để lấy năng lượng.

      Khoảng 98% cửa hàng L-Carnitine của bạn được chứa trong cơ bắp của bạn, cùng với một lượng rất nhỏ trong gan và máu của bạn.

      L-Carnitine có thể giúp tăng chức năng ty thể. Từ đó giúp tăng cường một số chức năng và chống lại quá trình lão hóa.

      Một số nghiên cứu gần đây cho thấy tác dụng của L-Carnitine với các tình trạng khác nữa. Bao gồm bệnh tim và những vấn đề về não

      Liệu L-Carnitine có giúp giảm cân không?

      Về lý thuyết, sử dụng L-Carnitine có thể hỗ trợ việc giảm câ.

      Vì L-Carnitine giúp di chuyển nhiều axit béo vào các tế bào của bạn để đốt cháy năng lượng, bạn có thể nghĩ rằng điều này sẽ làm tăng khả năng đốt cháy chất béo và từ đó giúp giảm cân nặng.

      Tuy nhiên, cơ thể con người vô cùng phức tạp và kết quả của cả nghiên cứu trên người và động vật là đối lập nhau.

      Trong một nghiên cứu kéo dài tám tuần ở 38 phụ nữ tập thể dục bốn lần mỗi tuần, không có sự khác biệt về giảm cân giữa những người dùng L-Carnitine và những người không.

      Hơn nữa, năm trong số những người tham gia dùng L-Carnitine bị buồn nôn hoặc tiêu chảy (Nguồn đáng tin cậy).

      Một nghiên cứu khác trên con người đã theo dõi tác dụng của L-Carnitine đối với việc đốt cháy chất béo trong quá trình tập luyện xe đạp tại chỗ trong 90 phút. Bốn tuần uống bổ sung không làm tăng quá trình đốt cháy chất béo (Nguồn đáng tin cậy).

      Tuy nhiên, một phân tích dựa trên chín nghiên cứu – chủ yếu ở những người béo phì hoặc người lớn tuổi – cho thấy một số người giảm trung bình 1,3 kg trong khi dùng L-Carnitine.

      Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lợi ích của L-Carnitine trong nhóm người trẻ hơn, hoạt động thế chất nhiều hơn.

      Mặc dù nó có thể hỗ trợ giảm cân cho người béo phì hoặc người lớn tuổi, chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn phải được áp dụng trước tiên.

      Ảnh hưởng của L-Carnitine đến chức năng não

      L-Carnitine có thể có lợi cho chức năng não.

      Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy dạng acetyl, acetyl-L-Carnitine (ALCAR), có thể giúp ngăn ngừa suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi và cải thiện các dấu hiệu học tập.

      Các nghiên cứu ở người chỉ ra rằng dùng acetyl-L-Carnitine hàng ngày giúp đẩy lùi sự suy giảm chức năng não liên quan đến bệnh Alzheimer và các bệnh về não khác.

      Loại L-Carnitine này thể hiện những lợi ích tương tự đối với chức năng não nói chung ở người lớn tuổi không mắc bệnh Alzheimer hoặc các tình trạng não khác.

      Trong một nghiên cứu kéo dài 90 ngày, những người nghiện rượu đã uống 2 gram acetyl-L-Carnitine mỗi ngày đã cảm thấy những cải thiện đáng kể trong tất cả các biện pháp đánh giá về chức năng não (guồn đáng tin cậy).

      Cần nhiều nghiên cứu hơn về lợi ích lâu dài cho những người khỏe mạnh.

      Lợi ích sức khỏe khác

      Một vài lợi ích sức khỏe khác có liên quan đến việc bổ sung L-Carnitine.

      Sức khỏe tim mạch

      Một số nghiên cứu chứng minh tiềm năng giảm huyết áp và giảm quá trình viêm liên quan đến bệnh tim.

      Trong một nghiên cứu, 2 gram acetyl-L-Carnitine mỗi ngày dẫn đến giảm huyết áp tâm thu gần 10 điểm – con số cao nhất của chỉ số huyết áp và là chỉ số quan trọng về sức khỏe tim mạch và nguy cơ mắc bệnh (Nguồn).

      L-Carnitine cũng liên quan đến sự cải thiện ở những bệnh nhân bị rối loạn tim nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành và suy tim mạn tính.

      Một nghiên cứu kéo dài 12 tháng đã quan sát thấy giảm suy tim và tử vong ở những người sử dụng chất bổ sung L-Carnitine.

      Tăng cường hiệu suất tập thể dục

      Bằng chứng là đối lập nhau khi nói đến tác dụng của L-Carnitine đối với hoạt động thể thao.

      L-Carnitine có thể có lợi cho các vấn đề sau:

      • Tăng tốc độ phục hồi
      • Cung cấp oxy cho cơ bắp
      • Tăng sức chịu đựng
      • Giảm đau nhức cơ bắp
      • Tăng sản xuất tế bào hồng cầu

      Bệnh tiểu đường loại 2

      L-Carnitine cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 và các yếu tố nguy cơ liên quan của nó.

      Một nghiên cứu trên những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 dùng thuốc chống tiểu đường chỉ ra rằng bổ sung Carnitine làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, so với giả dược.

      Nó cũng có thể chống lại bệnh tiểu đường bằng cách tăng sản xuất một loại enzyme quan trọng gọi là AMPK, giúp cải thiện khả năng sử dụng carbs của cơ thể.

      An toàn và tác dụng phụ

      Đối với hầu hết mọi người, sử dụng 2 gram hoặc ít hơn mỗi ngày là tương đối an toàn và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

      Trong một nghiên cứu, những người dùng 3 gram mỗi ngày trong 21 ngày không có tác dụng tiêu cực. Trong một bài đánh giá về sự an toàn của L-Carnitine, liều khoảng 2 gram mỗi ngày dường như an toàn khi sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ nhẹ, bao gồm buồn nôn và khó chịu ở dạ dày.

      Tuy nhiên, bổ sung L-Carnitine có thể làm tăng nồng độ trimethylamine-N-oxide (TMAO) trong máu của bạn theo thời gian. Nồng độ TMAO cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ xơ vữa động mạch – một căn bệnh làm tắc nghẽn động mạch của bạn.

      Nguồn thực phẩm giàu L-Carnitine

      Bạn có thể nhận được một lượng nhỏ L-Carnitine từ chế độ ăn uống của bạn bằng cách ăn thịt và cá.

      Các nguồn thực phẩm tốt nhất của L-Carnitine là:

      • Thịt bò: 81 mg mỗi 3 ounce (85 gram)
      • Thịt lợn: 24 mg mỗi 3 ounce (85 gram)
      • Cá: 5 mg mỗi 3 ounce (85 gram)
      • Thịt gà: 3 mg mỗi 3 ounce (85 gram)
      • Sữa: 8 mg mỗi 8 ounce (227 ml)

      Điều thú vị là các nguồn thực phẩm của L-Carnitine có tỷ lệ hấp thụ lớn hơn so với các chất bổ sung.

      Như đã lưu ý trước đó, cơ thể bạn cũng có thể sản xuất chất này một cách tự nhiên từ các axit amin methionine và lysine.

      Vì những lý do này, bổ sung L-Carnitine chỉ cần thiết trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như điều trị bệnh.

      Khi nào cần dùng chất bổ sung L-Carnitine?

      Mức độ L-Carnitine của bạn bị ảnh hưởng bởi số lượng bạn ăn và mức độ sản xuất trong cơ thể bạn.

      Vì lý do này, mức độ L-Carnitine thường thấp hơn ở người ăn chay, vì họ hạn chế hoặc tránh các sản phẩm động vật.

      Do đó, những người ăn chay có thể muốn xem xét bổ sung L-Carnitine. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào xác nhận lợi ích của việc bổ sung Carnitine trong đối tượng cụ thể này.

      Người lớn tuổi cũng có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung L-Carnitine. Nghiên cứu cho thấy mức độ sản xuất L-Carnitine của bạn có xu hướng giảm khi bạn già đi.

      Trong một nghiên cứu, 2 gram L-Carnitine làm giảm mệt mỏi và tăng chức năng cơ bắp ở người lớn tuổi. Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng acetyl-L-Carnitine cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe và chức năng của não khi bạn già đi.

      Ngoài ra, nguy cơ thiếu hụt cao hơn đối với những người mắc bệnh như xơ gan và bệnh thận. Nếu bạn nằm trong nhóm nãy hãy xem xét bổ sung.

      Như với bất kỳ chất bổ sung nào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng L-Carnitine.

      Liều dùng như nào là hợp lý?

      Liều tiêu chuẩn của L-Carnitine là 500 cho đến 2.000 mg mỗi ngày.

      Mặc dù liều lượng là khác nhau với mỗi nghiên cứu. Tuy nhiên dưới đây là tổng quan về việc sử dụng và liều lượng cho từng dạng:

      • Acetyl-L-Carnitine: Hình thức này là tốt nhất cho sức khỏe và chức năng của não. Liều thay đổi từ 600 – 1.500 mg mỗi ngày.
      • L-Carnitine L-tartrate: Hình thức này có hiệu quả nhất đối với hiệu suất tập thể dục. Liều thay đổi từ 1.000 – 4.000 mg mỗi ngày.
      • Propionyl-L-Carnitine: Hình thức này là tốt nhất để cải thiện lưu lượng máu ở những người bị huyết áp cao hoặc các tình trạng sức khỏe liên quan. Liều thay đổi từ 400 – 1.000 mg mỗi ngày.

      Liều lên đến 2.000 mg (2 gram) mỗi ngày có vẻ an toàn và hiệu quả trong dài hạn.

      Giáo SưĐã trả lời vào 20/03/2020
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.