Kaizen là gì?

    Kaizen một từ của tiếng Nhật và nó có nghĩa là gì thì mình cũng chưa kịp tìm hiểu. Và nó có ý nghĩa gì với con người hay không? Liệu rằng là một cụm từ có ý nghĩa lớn, hay là một từ lóng của tiếng Nhật.

    Vậy thì các bạn hãy giúp mình giải đáp các thắc mắc ở trên nhé.

    Câu hỏi của vào 01/11/2019   danh mục: Kiến thức chung.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Hôm nay tôi sẽ giải thích cho các bạn về thế nào là Kaizen. Vậy Kaizen là gi? Kaizen có phải là một từ bên Nhật hay không? Nó có những ưu điểm, nhược điểm gì không?

      Để hiểu rõ hơn thì xin mời các bạn cùng tôi theo dõi những thông tin bên dưới đây nhé.

      Kaizen là gì?

      Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Thuật ngữ này trong tiếng Anh là “ongoing improvement” hoặc “continuous improvement” và trong tiếng Trung, Kaizen được phát âm là Gansai, nghĩa là hành động liên tục cải tiến, mang lại lợi ích vì tập thể hơn là lợi ích của cá nhân.

      Trong cuốn sách “Kaizen: Chìa khóa thành công của người Nhật”. Kaizen được định nghĩa như sau: “Kaizen có nghĩa là cải tiến”Hơn nữa, Kaizen còn có nghĩa là cải tiến liên tục trong đời sống cá nhân, đời sống gia đình, đời sống xã hội và môi trường làm việc. Khi Kaizen được áp dụng vào nơi làm việc có nghĩa là sự cải tiến liên tục liên quan tới tất cả mọi người  ban lãnh đạo cũng như mọi nhân viên”.

      Kaizen có nguồn gốc từ vòng tròn chất lượng Nhật Bản sau Thế chiến II. Các nhóm hoặc nhóm công nhân này tập trung vào việc ngăn ngừa các khiếm khuyết tại Toyota và được phát triển một phần để đáp ứng với các nhà tư vấn năng suất và quản lý người Mỹ đã đến thăm đất nước, đặc biệt là W. Edwards Deming, người cho rằng việc kiểm soát chất lượng nên được đưa trực tiếp hơn vào tay công nhân. Kaizen được đưa đến phương Tây và được Masaaki Imai phổ biến thông qua cuốn sách Kaizen: Chìa khóa thành công cạnh tranh của Nhật Bản vào năm 1986.

      Mười nguyên tắc của Kaizen

      Bởi vì thực thi Kaizen đòi hỏi phải cho phép tư duy đúng trong toàn công ty, 10 nguyên tắc giải quyết tư duy Kaizen thường được coi là cốt lõi của triết lý.

      1. Luôn tập trung vào khách hàng

      • Nguyên tắc bất biến: Sản xuất và cung cấp dịch vụ theo định hướng thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
      • Mục tiêu: Chủ yếu tập trung vào cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, nhằm phục vụ khách hàng, gia tăng lợi ích sản phẩm để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.
      • Người hưởng lợi cuối cùng chính là khách hàng nên bất cứ hoạt động nào không làm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm và không ngừng nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng thì đều bị loại bỏ.

      2. Luôn luôn cải tiến

      • Nguyên tắc: Hoàn thành không có nghĩa là kết thúc công việc mà chỉ là hoàn thành ở giai đoạn này trước khi chuyển sang giai đoạn kế tiếp.
      • Các tiêu chuẩn kỹ thuật, mẫu mã và chi phí hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong tương lai.
      • Tập trung cải tiến sản phẩm hiện tại sẽ hiệu quả hơn rất nhiều, ở cả góc độ chi phí lẫn thời gian so với việc sản xuất ra một sản phẩm mới. Vì vậy quá trình cải tiến sản phẩm, dịch vụ cần được lập kế hoạch và thực hiện một cách liên tục rõ ràng.

      3. Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”

      • Phương châm “lỗi do tôi, thành công do tâp thể”, quy trách nhiệm đúng đắn và phù hợp cho từng cá nhân, cá nhân phải chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
      • Không báo cáo, xin lỗi vì những lý do không chính đáng như: trời nắng, trời mưa, điều kiện nghèo nàn…
      • Phát huy năng lực của mỗi thành viên để cùng nhau sửa lỗi, hoàn thiện sản phẩm tốt nhất có thể…Từ đó, uy tín doanh nghiệp tăng, sản phẩm và dịch vụ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

      4. Thúc đẩy môi trường văn hóa mở

      • Xây dựng văn  hóa doanh nghiệp theo tiêu chí ” doanh nghiệp duy nhất cho sản phẩm “trên thị trường.
      • Xây dựng một môi trường văn hóa mở, văn hóa không đổ lỗi, nhân viên dám nhìn thẳng vào sai sót, chỉ ra các điểm yếu và yêu cầu đồng nghiệp, lãnh đạo giúp đỡ.
      • Xây dựng tốt hệ thống thông tin nội bộ, trong đó có kênh thông tin cần hỗ trợ đắc lực để nhân viên chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm giữa các bộ phận, giữa đồng nghiệp, nhân viên với lãnh đạo và ngược lại trong toàn công ty.

      5. Khuyến khích làm việc theo nhóm

      • Tạo dựng các nhóm làm việc hiệu quả là một phần quan trọng trong cấu trúc của công ty.
      • Mỗi nhóm cần được phân quyền hạn nhất định: Trưởng nhóm cần bao quát, nắm rõ nhiệm vụ, yêu cầu và có khả năng tập hợp, biết đánh giá và sắp xếp phù hợp năng lực các thành viên để triển khai dự án hiệu quả. Thành viên cần nỗ lực phối hợp để nhóm đạt hiệu quả tốt, hiệu quả và liên tục cải tiến.
      • Tôn trọng uy tín và cá tính của mỗi thành viên.

      6. Quản lý các dự án kết hợp với các bộ phận chức năng

      Theo nguyên tắc này, các nhà quản lý nhân sự cần bố trí hợp lý nguồn lực kết hợp từ các bộ phận, phòng ban trong công ty kể cả tận dụng nguồn lực từ bên ngoài để làm dự án.

      7. Nuôi dưỡng các quy trình quan hệ đúng đắn

      • Không tạo dựng quan hệ đối đầu hay kẻ thù.
      • Đầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên, đặc biệt là các khóa đào tạo cho nhà quản lý và lãnh đạo, là những người có trách nhiệm cao nhất đảm bảo cho quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin tốt đẹp nhất.
      • Đầu tư để tạo dựng niềm tin cho nhân viên luôn có lòng trung thành và cam kết làm việc lâu dài trong công ty.

      8. Rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác:

      • Tự nguyện thích nghi với nghi lễ, luật lệ của xã hội.
      • Hy sinh quyền lợi của bản thân để có sự đồng nhất với đồng nghiệp và cương lĩnh của công ty.
      • Luôn tự soi xét để kiềm chế cá tính của riêng mình, đặt lợi ích công việc lên trên hết.

      9. Thông tin đến mọi nhân viên

      • Thông tin là một yếu tố đầu vào quan trọng hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh hiện đại.
      • Nhân viên không thể đạt kết quả xuất sắc ngoài mong đợi nếu không thấu hiểu nhiệm vụ, giá trị, sản phẩm, kết quả kinh doanh, nhân sự và các kế hoạch khác của công ty.
      • Duy trì việc chia sẻ thông tin cho mọi nhân viên chính là một phương thức san sẻ khó khăn, thách thức của công ty cho mỗi thành viên.

      10. Thúc đẩy năng suất và hiệu quả

      Thông qua tổng hợp các phương pháp đào tạo

      • Đào tạo đa kỹ năng
      • Khuyến khích và tạo động cơ làm việc
      • Xây dựng tinh thần trách nhiệm trong công việc
      • Phân quyền cụ thể
      • Phát huy khả năng chủ động và tự quyết định
      • Tạo điều kiện tiếp cận và sử dụng nguồn lực, khuyến khích nhân viên đưa ra ý kiến phản hồi
      • Luân chuyển công việc và khen thưởng kịp thời

      kaizen

      Cách hoạt động của Kaizen

      Kaizen dựa trên niềm tin rằng mọi thứ đều có thể được cải thiện và không có gì là hiện trạng. Nó cũng dựa trên một nguyên tắc là tôn trọng mọi người. Kaizen liên quan đến việc xác định các vấn đề và cơ hội, tạo ra các giải pháp và đưa chúng ra và sau đó đi qua quy trình một lần nữa cho các vấn đề  không được giải quyết thỏa đáng.

      Bảy bước sau đây tạo ra một chu trình để cải tiến liên tục và đưa ra một phương pháp có hệ thống để thực hiện quy trình này.

      • Nhận nhân viên tham gia. Tìm kiếm sự tham gia của nhân viên, bao gồm thu thập sự giúp đỡ của họ trong việc xác định các vấn đề và vấn đề. Làm như vậy tạo ra mua vào để thay đổi. Thông thường, điều này được tổ chức dưới dạng các nhóm cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm thu thập và chuyển tiếp thông tin từ một nhóm nhân viên rộng hơn.
      • Tìm vấn đề. Sử dụng phản hồi rộng rãi từ tất cả nhân viên, thu thập danh sách các vấn đề và cơ hội tiềm năng. Tạo một danh sách rút gọn nếu có nhiều vấn đề.
      • Tạo một giải pháp. Khuyến khích nhân viên đưa ra các giải pháp sáng tạo, với tất cả các cách thức khuyến khích ý tưởng. Chọn một giải pháp chiến thắng hoặc giải pháp từ các ý tưởng được trình bày.
      • Thử nghiệm dung dịch. Thực hiện giải pháp chiến thắng đã chọn ở trên, với tất cả mọi người tham gia triển khai. Tạo các chương trình thí điểm hoặc thực hiện các bước nhỏ khác để kiểm tra giải pháp.
      • Phân tích kết quả. Trong các khoảng thời gian khác nhau, hãy kiểm tra tiến độ, với các kế hoạch cụ thể về việc ai sẽ là điểm liên lạc và cách tốt nhất để giữ cho các công nhân mặt đất tham gia. Xác định mức độ thành công của sự thay đổi.
      • Chuẩn hóa. Nếu kết quả là tích cực, áp dụng giải pháp trong toàn tổ chức.
      • Nói lại. Bảy bước này nên được lặp lại trên cơ sở liên tục, với các giải pháp mới được thử nghiệm khi danh sách các vấn đề phù hợp hoặc mới được giải quyết.

      Các cách tiếp cận khác:

      Một chu trình tương tự của Kaizen được chắt lọc thành bốn bước lên kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, hành động hoặc PDCA. Nó còn được gọi là chu kỳ Shewhart hoặc chu kỳ Deming.

      Một số công ty cũng sử dụng các sự kiện Kaizen để châm ngòi cho những thay đổi.

      Các loại sự kiện Kaizen

      Mặc dù mục đích của Kaizen là thay đổi văn hóa rộng rãi, các sự kiện khởi động những nỗ lực của Kaizen hoặc tập trung vào một loạt vấn đề cụ thể đã phát triển.

      Ở phương Tây, những nỗ lực tập trung để thực hiện những thay đổi nhanh chóng để đạt được mục tiêu ngắn hạn thường là mức độ của những nỗ lực Kaizen.

      Có rất nhiều cái tên liên quan đến các sự kiện Kaizen, bao gồm Kaizen blitz, Kaizen nổ, xưởng Kaizen, hội thảo cải tiến tập trung, hội thảo cải tiến liên tục và hội thảo quy trình nhanh chóng.

      Ngoài ra, chúng có thể dựa vào các công cụ khác nhau hoặc tập trung vào các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như 5S, tổng bảo trì sản xuất và lập bản đồ dòng giá trị.

      Khung Kaizen 5S

      Khung 5S là một phần quan trọng của hệ thống Kaizen và thiết lập một nơi làm việc thể chất lý tưởng. Các 5S tập trung vào việc tạo ra trật tự trực quan, tổ chức, sạch sẽ và tiêu chuẩn hóa để cải thiện lợi nhuận, hiệu quả, dịch vụ và an toàn. Dưới đây là các 5S gốc tiếng Nhật và bản dịch tiếng Anh thông dụng.

      Kaizen là gì?

      • Seiri / Sắp xếp – Tách các mục cần thiết tại nơi làm việc khỏi những thứ không cần thiết và loại bỏ các mục không cần thiết.
      • Seiton / Set theo thứ tự (tạo sự ngăn nắp) – Sắp xếp các mục để cho phép truy cập dễ dàng theo cách có ý nghĩa nhất cho công việc.
      • Seiso / Shine (sạch sẽ) – Giữ cho không gian làm việc sạch sẽ và gọn gàng.
      • Seiketsu / Standardize (tiêu chuẩn hóa làm sạch) – Hệ thống hóa các thực hành tốt nhất về dọn dẹp nơi làm việc.
      • Shitsuke / Bền vững (kỷ luật) – Tiếp tục nỗ lực.

      Ưu điểm và nhược điểm

      Mặc dù lợi ích của Kaizen là rất nhiều, có một số tình huống ít phù hợp hơn. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm mà các chuyên gia thường trích dẫn.

      Ưu điểm của Kaizen:

      • Tập trung vào cải tiến dần dần, Kaizen có thể tạo ra một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để thay đổi trái ngược với những nỗ lực lớn có thể bị từ bỏ do xu hướng kích động sự chống lại và từ bỏ thay đổi.
      • Kaizen khuyến khích sự xem xét kỹ lưỡng các quy trình để những sai lầm và lãng phí có thể được giảm bớt.
      • Nhu cầu kiểm tra được giảm bớt, vì lỗi đã giảm.
      • Tinh thần làm việc của nhân viên tăng lên, bởi vì nó mang lại cảm giác về giá trị và mục đích.
      • Làm việc theo nhóm tăng lên khi nhân viên nghĩ vượt ra ngoài các vấn đề cụ thể của bộ phận của họ.
      • Tập trung khách hàng tăng lên khi nhận thức yêu cầu của khách hàng được nâng lên.
      • Các hệ thống được đưa ra để đảm bảo các cải tiến được khuyến khích cả ngắn hạn và dài hạn.

      Nhược điểm Kaizen:

      • Các công ty có văn hóa theo chủ nghĩa lãnh thổ và giao tiếp khép kín trước tiên có thể cần tập trung vào những thay đổi văn hóa để tạo ra một môi trường dễ tiếp thu.
      • Các sự kiện Kaizen ngắn hạn có thể tạo ra một sự phấn khích nông cạn và ngắn ngủi và do đó, bị bỏ rơi trước đó rất lâu.

      Ví dụ Kaizen ngoài đời thực

      Toyota được cho là nổi tiếng nhất vì sử dụng Kaizen, nhưng các công ty khác đã sử dụng phương pháp này thành công. Dưới đây là ba ví dụ:

      • Lockheed Martin. Công ty hàng không vũ trụ là một sự đề xuất nổi tiếng của Kaizen. Thông qua việc sử dụng Kaizen, nó đã giảm thành công chi phí sản xuất, giảm hàng tồn kho và giảm thời gian giao hàng.
      • Công ty Ford Motor. Khi tín đồ tinh gọn Alan Mulally trở thành CEO của Ford vào năm 2006, gã khổng lồ ô tô đang đứng trước bờ vực phá sản. Mulally đã sử dụng Kaizen để thực hiện một trong những bước ngoặt của công ty nổi tiếng nhất trong lịch sử.
      • Hãng phim hoạt hình Pixar. Pixar đã thực hiện một mô hình cải tiến liên tục nhằm giảm rủi ro thất bại của bộ phim đắt tiền bằng cách sử dụng kiểm tra kiểm soát chất lượng và các quy trình lặp.
      Mẫu giáoĐã trả lời vào 04/11/2019
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.