Feedback là gì?
Trong cuộc sống chúng ta luôn luôn tồn tại song song với feedback mà vẫn chưa ý thức được điều đó. feedback là một quá trình được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống . Vậy feedback là gì?
Feedback là gì?
Feedback dịch theo tiếng anh có nghĩa là “phản hồi”. Đó là việc trả lại thông tin sau một hoạt động hay quy trình nào đó. Hoặc một cách định nghĩa khác đó là một quá trình trong đó một phần đầu ra của một hệ thống được trả về đầu vào của nó để điều chỉnh đầu ra tiếp theo.
Nói dễ hiểu một chút, bạn đã từng biết về cung phản xạ hay chưa? feedback là một nửa của cung phản xạ đó. Phản ứng và hoạt động của con người dựa trên các cung phản xạ liên tục. Nó được hình thành bởi cơ quan cảm thụ thần kinh trung ương và cơ quan đáp ứng. Cơ quan cảm thụ bao gồm ngũ quan của con người đó chính là tai, mắt, mũi, miệng, và da đóng vai trò cảm thụ mọi thứ bên ngoài cơ thể. Tất cả mọi thông tin cảm nhận được đều đưa về thần kinh trung ương và được xử lý tạo ra tín hiệu thần kinh đưa đến các cơ quan phản ứng đó là da, cơ, xương… Quá trình cảm thụ và truyền tải thông tin tới thần kinh trung ương đó chính là feedback
Một ví dụ thực tế: Bạn đang khát nước và muốn lấy một cốc nước để uống giải khát. Đầu tiên đó chính là một cảm giác khát xuất hiện trong não bộ của bạn khởi đầu cho một quá trình hoạt động. Não bộ ra lệnh cho tay chân đi lấy nước, trong quá trình này phải có feedback liên tục của mắt và hệ thống tiền đình ốc tai. Nói dễ hiểu nếu bạn không nhìn thấy và không ước tính được khoảng cách tới cốc nước thì bạn rất khó khăn để lấy cốc nước đó.
Trong cuộc kinh doanh cũng vậy, doanh nghiệp của bạn nếu không nhận được feedback từ người tiêu dùng thì doanh nghiệp đâu có khắc phục được điểm yếu và phát huy điểm mạnh của sản phẩm được. Mà điểm yếu điểm mạnh đây chính là phân tích từ feedback của người dùng mà ra.
Các nguồn feedback
1. Người xung quanh
Một trong số những nguồn phản hồi mà chúng ta thường xuyên sử dụng đó chính là phản hồi đến từ những người xung quanh chúng ta. Khi bạn ra ngoài và giao tiếp với người khác thì bạn sẽ nhìn thấy cách họ phản ứng với việc mình đang làm. Dù phản hồi đó là gì thì bạn vẫn hình thành một kết luận từ những thông tin thu được. Sau đó, bạn có thể sửa đổi hành vi của mình dựa trên những kết luận đó, đặc biệt nếu bạn coi người khác là đáng tin cậy. Phản hồi sẽ thúc đẩy bạn thay đổi.
Một vấn đề xảy ra ở đây chính là bạn sửa đổi hành vi của chính mình dựa trên kết luận về hành vi của người khác. Làm sao bạn chắc chắn rằng kết luận đó và sự thay đổi đó là đúng? Làm sao bạn biết được rằng hành vi của họ là đang hướng về chúng ta. Lấy một ví dụ nhé: Bạn đang kể một câu chuyện cười và thấy các bạn xung quanh của bạn đang cười. Bạn đã kết luận là mình kể chuyện đáng cười và nên kể tiếp nhưng làm sao bạn chắc chắn rằng những người bạn này đang cười về câu chuyện của bạn hay là cười về một chuyện gì đó khác. Khá khó khăn phải không?
2. Sự vô ý
Hầu hết các phản hồi nhận được từ người khác là vô tình: Đó là, họ không có kết quả theo kế hoạch trong tâm trí. Họ chỉ phản ứng và sau đó là bạn phản ứng. Đó là một quá trình không chính thức, nhưng dù sao cũng rất mạnh mẽ. Là người quản lý, bạn cần có ý thức về sức mạnh này, nhận thức được ngôn ngữ cơ thể và hành vi của bạn có thể nói gì với mọi người, bởi vì họ sẽ sử dụng nó làm phản hồi.
3. Sự cố ý
Một tỷ lệ nhỏ phản hồi là nhận được từ những người khác được họ đưa ra nhằm mục đích nào đó. Và loại phản hồi cá nhân này có thể cực kỳ hữu ích.
Sự chỉ trích
Tất cả chúng ta đều biết về những lời chỉ trích và thiệt hại mà nó có thể gây ra cho chúng ta – đối với sự tự tin và lòng tự trọng của chúng ta. Nhưng chỉ trích là gì và nó khác với phản hồi như thế nào?
Để phân biệt chỉ trích với feedback thì có một cách rất đơn giản chính là phải xem sự chỉ trích đó sẽ có lợi cho ai? Nếu sự chỉ trích là một phản hồi có lợi cho người cho phản hồi thì đó không phải là feedback.
Phản hồi là vì lợi ích của người nhận. Mục đích của nó là giúp họ tăng trưởng và phát triển và củng cố hành vi hoặc hành động tích cực. Nó được thiết kế để giúp đỡ và hỗ trợ và tập trung vào cách học hỏi từ tình huống để tiến về phía trước.
Mặt khác, những lời chỉ trích luôn mang lại lợi ích cho người cho. Trong hầu hết các trường hợp, nó được thực hiện để làm cho người cho cảm thấy vượt trội hơn so với người nhận. Nó thường tiêu cực và phán xét. Đó là trong nhiều trường hợp chủ quan hơn là khách quan và nó thường là phá hoại.
Các loại phản hồi
Phản hồi tích cực
Phản hồi tích cực còn được gọi là “khen ngợi”. Loại phản hồi này chủ yếu được sử dụng như một động lực. Nó nhận ra công việc tốt mà bạn đã làm và phản hồi lại với tín hiệu tích cục vì hành động đó. Phản hồi tích cực đôi khi có thể được gọi là ‘phản hồi động lực’ hoặc ‘phản hồi củng cố’, vì nó được thiết kế để khuyến khích một người tiếp tục với một loại hành vi hoặc cách tiếp cận cụ thể.
Phản hồi mang tính xây dựng
Phản hồi mang tính xây dựng là cho ai đó biết rằng họ đã không làm điều gì đó theo cách phù hợp hoặc họ đã làm điều gì đó không đúng. Thông điệp mang tính xây dựng và giúp cá nhân cải thiện, thay vì chỉ là một thông điệp về những gì họ không nên làm. Phản hồi mang tính xây dựng bao gồm thông tin để cho phép cá nhân cải thiện hành vi của họ hoặc cách họ làm điều gì đó.
Phản hồi mang tính xây dựng giúp người đó phát triển các hành vi tốt hơn và hữu ích hơn, do đó, nó còn được gọi là ‘phản hồi hình thức’, ‘phản hồi phát triển’ hoặc ‘chuyển hướng’. Loại phản hồi này khác biệt so với chỉ trích nhé. Bởi vì mục đích của nó là có lợi cho người nhận phản hồi.
Tóm lại bài viết này đã cho bạn những kiến thức cơ bản về feedback . Nó là một cách phản hồi thông tin với mục đích tích cực dành cho người nhận. Hi vọng nó sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Chúc bạn thành công!