Fats hay chất béo là gì?

    Fats hay chất béo là gì? Có phải tất cả chất béo đều là xấu? Liệu rằng có loại chất béo nào tốt cho cơ thể hay không?

  • 1 Trả lời

      Fats hay chất béo là gì?

      Chất béo là một hợp chất hữu cơ có trong tế bào sống hòa tan trong dung môi hữu cơ và không tan trong nước, với con người, chất béo cũng là một loại chất dinh dưỡng. Nó rất quan trọng đối với chức năng cơ thể bình thường, không có nó, chúng ta không thể sống được. Chất béo không chỉ cung cấp năng lượng cho chúng ta mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng khác. Chất béo còn được gọi bằng một loạt các thuật ngữ khác nhau:

      • Dầu – chất béo tồn tại ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng.
      • Chất béo động vật – bơ, mỡ lợn, kem, chất béo trong thịt.
      • Chất béo thực vật – dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu hạt lanh, dầu ngô, …
      • Lipid – tất cả các loại chất béo, bất kể chúng là chất lỏng hay chất rắn.

      Fats hay chất béo là gì?

       

      Có một số loại chất béo khác nhau, không phải chất béo nào cũng là xấu. Loại chất béo nào là tốt và phù hợp cho bạn? Hãy cùng tìm hiểu qua phân tích dưới đây:

      Chất béo bão hòa

      Chất béo bão hòa là chất béo dạng rắn ở nhiệt độ phòng và đôi khi được gọi là mỡ. Chúng hoàn toàn bão hòa, có nghĩa là mỗi phân tử chất béo được bao phủ trong các nguyên tử hydro. Chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ gây hại sức khỏe nếu một người tiêu thụ quá nhiều trong một thời gian dài.

      Hấp thu một lượng lớn chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

      Chất béo bão hòa được tìm thấy ở đâu?

      Hàm lượng chất béo bão hòa cao nhất có thể được tìm thấy trong thịt (động vật có vú), các sản phẩm từ thịt, da gia cầm, các sản phẩm từ sữa, nhiều thực phẩm chế biến, như bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, dầu dừa, dầu cọ, và bơ ca cao.

      Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ít hơn 10% calo từ chất béo bão hòa. Tuy vậy, các nghiên cứu cho thấy rằng KHÔNG bao giờ nên thay thế lượng chất béo bão hòa bằng tinh bột hoặc đường, vì điều này làm sức khỏe xấu đi.

      Một số loại thực phẩm có thể chọn lựa để thay thế chất béo bão hòa: các loại hạt, quả bơ, đậu và rau.

      Chất béo không bão hòa

      Chất béo không bão hòa, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, thường là chất dạng lỏng ở nhiệt độ phòng. Chúng hầu hết có nguồn gốc từ dầu thực vật và được nhiều người coi là chất béo “tốt”.

      Chất béo không bão hòa đơn

      Chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp – có hại) và giữ cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao – tốt) ở mức cao hơn. Nhưng, cần giảm lượng chất béo bão hòa, nếu không mức cholesterol có thể không thay đổi.

      Nhiều chuyên gia cho rằng chất béo bão hòa đơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của một người.

      Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy ở đâu?

      Ô liu, dầu ô liu, các loại hạt, bơ đậu phộng và bơ.

      Chất béo không bão hòa đa

      Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng chất béo không bão hòa đa rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là những chất từ cá, được gọi là axit béo không bão hòa đa omega-3.

      Axit béo omega-3 bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol trong máu. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết axit béo không bão hòa đa omega-3 cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của những người bị viêm khớp, các vấn đề về khớp nói chung và một số bệnh về da.

      Chất béo không bão hòa đa được tìm thấy ở đâu?

      Dầu cá (cá mòi, cá thu, cá hồi, cá hồi và cá trích), nghệ tây, hạt nho, đậu nành và dầu hướng dương. Nhiều loại hạt và trứng cũng có thể chứa axit béo omega-3.

      Chất béo trans

      Chất béo trans hay chất béo chuyển hóa thường được tổng hợp. Chất béo trans được tạo ra trong một quy trình công nghiệp bổ sung hydro vào dầu thực vật lỏng để làm cho chúng rắn hơn.

      Chất béo trans không cần thiết cho cuộc sống của con người và chúng chắc chắn không tốt cho sức khỏe. Tiêu thụ chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol LDL và giảm mức cholesterol HDL; điều này làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành và đột quỵ cao hơn khoảng 3 lần so với các chất béo khác.

      Trên thực tế, Trường y Harvard ước tính rằng chất béo trans có liên quan đến 50.000 cơn đau tim gây tử vong mỗi năm. Chúng cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

      Tuy vậy, ngày nay chất béo trans đã trở nên phổ biến vì các công ty thực phẩm thấy chúng dễ sử dụng và rẻ tiền để sản xuất. Chúng cũng tồn tại trong một thời gian dài và có thể cung cấp cho thực phẩm một hương vị tốt. Vì chất béo trans có thể được sử dụng nhiều lần trong các nồi chiên thương mại, chúng thường được sử dụng trong các cửa hàng thức ăn nhanh.

      Chất béo trans thường được tìm thấy ở đâu?

      Thực phẩm chiên: như khoai tây chiên, bánh rán, bánh nướng, bánh ngọt, bánh quy, bánh pizza; bơ thực vật, thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh, và nhiều loại thực phẩm nướng khác.

      Không phải tất cả các loại chất béo đều như nhau. Hãy đọc kĩ thành phần ghi trên nhãn mác thực phẩm bạn mua để có thể lựa chọn cho mình những loại phù hợp và an toàn với sức khỏe nhé!

      Tiểu họcĐã trả lời vào 16/02/2020

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.