Dầu mè có tác dụng gì?

Có ai am hiểu về dầu mè và tác dụng của nó không ạ? Giúp mình hiểu thêm về loại dầu này với!

 

Câu hỏi của vào 09/10/2019   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Vì chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng nên cây mè (hay còn gọi là cây vừng) đã truyền cảm hứng cho một số người, và họ gọi dầu của nó là Nữ hoàng của Dầu hạt cải. Thuộc họ Pedaliaceae, một nhóm thực vật được thu hoạch để lấy hạt ăn được, tên khoa học của nó là Sesamum notifyum. Dầu mè được làm từ hạt mè thô, ép và có công dụng dùng để nấu nướng, làm thuốc và mỹ phẩm.

      Bài viết dưới đây liệt kê ra 10 lợi ích của dầu mè trong cuộc sống đã được khoa học chứng minh!

      Tác dụng của dầu mè với sức khỏe

      1. Chất chống oxy hóa cao

      Dầu mè có chứa sesamol và sesaminol, hai chất chống oxy hóa có thể có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của bạn.

      Chất chống oxy hóa là những chất giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Sự tích tụ các gốc tự do trong các tế bào của bạn có thể dẫn đến bệnh viêm và một số bệnh khác.

      Một nghiên cứu kéo dài một tháng trên chuột cho thấy, uống bổ sung dầu mè giúp bảo vệ và chống lại những tổn thương xuất hiện ở các tế bào tim. Trong cùng một nghiên cứu, hoạt động chống oxy hóa tăng lên ở những con chuột sử dụng khoảng 2 hoặc 5 ml dầu mè mỗi pound (5 hoặc 10 ml mỗi kg) trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

      Dầu mè có thể có tác dụng tương tự khi bạn sử dụng nó tại chỗ. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy, nó có thể làm giảm tổn thương tế bào bằng cách ức chế các hợp chất như xanthine oxyase và nitric oxide (các hợp chất tạo ra các gốc tự do).

      2. Có đặc tính chống viêm mạnh

      Viêm mãn tính có thể gây hại cho cơ thể và dẫn đến bệnh tật, đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải hạn chế nó càng nhiều càng tốt.

      Y học cổ truyền Đài Loan từ lâu nay đã sử dụng dầu mè vì đặc tính chống viêm của nó, sử dụng nó để điều trị viêm khớp, đau răng và trầy xước vì nó đem lại kết quả rất tốt.

      Gần đây, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng, dầu mè có thể làm giảm viêm, đây có thể là một trong những lợi ích chính cho sức khỏe mà nó đem lại.

      Ví dụ, các nghiên cứu về ống nghiệm đã phát hiện ra rằng, dầu mè làm giảm các dấu hiệu viêm, sản xuất ra oxit nitric.

      Tuy nhiên, tác dụng này cần nhiều nghiên cứu hơn trên người.

      3. Tốt cho trái tim của bạn

      Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe của tim mạch.

      Dầu mè bao gồm 82% axit béo không bão hòa. Đặc biệt, nó rất giàu axit béo omega-6 (axit béo omega-6 là một loại chất béo không bão hòa đa cần thiết cho chế độ ăn uống của bạn và đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tim).

      Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng, dầu mè có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và thậm chí làm chậm sự phát triển của các mảng bám trong động mạch của bạn. Trên thực tế, nó có thể làm giảm mức cholesterol của bạn khi được sử dụng thay cho các loại dầu có nhiều chất béo bão hòa.

      Một nghiên cứu kéo dài 1 tháng ở 48 người trưởng thành cho thấy, những người tiêu thụ 4 muỗng canh (59 ml) dầu mè mỗi ngày có biểu hiện giảm cholesterol và chất béo trung tính LDL (xấu) cao hơn so với những người tiêu thụ dầu ô liu.

      4. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

      Dầu mè có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

      Một nghiên cứu cho thấy, việc đưa chuột mắc bệnh tiểu đường vào chế độ ăn có chứa dầu mè 6% trong 42 ngày giúp giảm lượng đường trong máu đáng kể so với những con chuột không được cho ăn dầu.

      Dầu mè thậm chí có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu dài hạn .

      Một nghiên cứu ở 46 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy dùng dầu mè trong 90 ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và huyết sắc tố A1c (HbA1c), so với nhóm dùng giả dược (nồng độ HbA1c là một chỉ số kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn).

      5. Có thể giúp điều trị viêm khớp

      Viêm xương khớp ảnh hưởng đến gần 15% dân số trên thế giới và là nguyên nhân phổ biến của chứng đau khớp.

      Một số nghiên cứu trên các loài gặm nhấm đã liên kết với việc sử dụng dầu mè và thu được kết quả là, có sự cải thiện của bệnh viêm khớp.

      Trong một nghiên cứu kéo dài 28 ngày, các nhà nghiên cứu đã cho dầu mè vào thức ăn của chuột với liều hàng ngày là 0,5 ml mỗi pound (1 ml mỗi kg) trọng lượng cơ thể. Những con chuột trải qua quá trình theo dõi và đã giảm dấu hiệu của stress oxy hóa và các triệu chứng viêm khớp, chẳng hạn như đau khớp.

      Mặc dù các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng dầu mè có thể giúp giảm viêm khớp, nhưng những nghiên cứu ở người là cần thiết để kết luận chính xác về tác dụng điều trị viêm khớp.

      6. Có thể giúp chữa lành vết thương và vết bỏng

      Mặc dù dầu mè có thể được sử dụng vì những lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể được sử dụng tại chỗ cho vết thương và vết bỏng.

      Ozone là một loại khí tự nhiên có thể được sử dụng về mặt y tế. Người ta đã áp dụng nó bắt đầu từ năm 1914 khi nó được sử dụng để điều trị nhiễm trùng trong Thế chiến I. Dầu có thêm ozone, được gọi là dầu ozon hóa, được sử dụng tại chỗ để điều trị các tình trạng da khác nhau.

      Trong một nghiên cứu với loài chuột, điều trị tại chỗ bằng dầu mè ozon hóa sẽ giúp sản sinh hàm lượng collagen cao hơn trong mô vết thương (Collagen là một protein cấu trúc cần thiết để chữa lành vết thương).

      Các nghiên cứu khác đã chứng minh rằng, điều trị tại chỗ bằng dầu mè làm giảm thời gian điều trị bỏng và các vết thương ở chuột, mặc dù nghiên cứu đối với con người trong lĩnh vực này còn chưa nhiều.

      Dầu mè làm tăng tốc độ chữa lành vết thương và vết bỏng là do nó có chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

      7. Có thể bảo vệ và chống lại tia UV

      Một số nghiên cứu cho thấy rằng, dầu mè có thể bảo vệ chống lại thiệt hại từ tia UV, có thể gây hại cho làn da của bạn. Tác dụng này có thể phần lớn là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong dầu mè.

      Trên thực tế, nó có khả năng chống lại 30% tia UV, trong khi nhiều loại dầu khác, chẳng hạn như dừa , đậu phộng và dầu ô liu, chỉ có thể chống lại 20%.

      Một số nguồn tin cho rằng, dầu mè có thể là một loại kem chống nắng tự nhiên tốt và có chỉ số SPF tự nhiên. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu chỉ ra điểm hạn chế về hiệu quả của nó để bảo vệ da khỏi các tia nắng mặt trời mạnh, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng kem chống nắng.

      8. Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

      Một nghiên cứu cho thấy rằng, nhỏ vài giọt dầu mè trên trán của 20 người tham gia trong 30 phút mỗi ngày, trong thời gian 2 tuần đã cải thiện chất lượng giấc ngủ và chất lượng cuộc sống, so với việc điều trị bằng giả dược.

      9. Ứng dụng tại chỗ có thể làm giảm đau.

      Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage bằng dầu mè có thể giúp giảm đau cánh tay và chân. Bạn có thể thực hiện bằng cách, nhỏ vài giọt dầu mè vào lòng bàn tay, sau đó xoa đều và massage khu vực cần giảm đau.

      10. Có thể cải thiện sức khỏe của tóc.

      Các hợp chất trong dầu mè có thể làm tăng độ bóng và chắc khỏe của tóc. Một nghiên cứu kéo dài trong 08 tuần cho thấy, kết hợp dầu mè cùng với các chất bổ sung bao gồm Sesamin và vitamin E hàng ngày, giúp kích thích mọc tóc và độ bóng cho tóc.

      Cách sử dụng dầu mè trong chế độ ăn của bạn

      Dầu mè sẽ giúp bổ sung thêm hương vị thơm ngon và hấp dẫn cho nhiều món ăn. Nó là một thành phần phổ biến trong ẩm thực châu Á và Trung Đông.

      Có một số loại dầu mè được sử dụng phổ biến hiện nay, mỗi loại sẽ cung cấp một hương vị và mùi thơm khác nhau:

      • Dầu mè chưa tinh chế có màu sắc nhẹ, mang đến hương vị hấp dẫn và được sử dụng khi nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình.
      • Dầu mè tinh chế, được sử dụng phổ biến hơn, có hương vị trung tính và được sử dụng cho các việc chiên hoặc xào.
      • Dầu mè nướng có màu nâu đậm và hương vị tinh tế làm cho nó phù hợp cho các loại nước xốt.

      Dưới đây là những món ăn mà bạn có thể thêm dầu mè vào chế độ ăn uống của mình:

      • Khoai tây chiên xào
      • Mì mè
      • Nước xốt cho thịt hoặc cá
      • Vinaigrettes
      • Nước sốt hoặc nước chấm

      Bạn có thể tìm mua dầu mè trong cửa hàng tạp hóa địa phương hoặc mua trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.

      Kết luận

      Dầu mè là một chất béo lành mạnh mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, nó có thể có lợi cho tim, khớp, da, tóc… Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để kiểm tra chính xác những lợi ích tuyệt vời này. Bạn có thể tận dụng những lợi ích tiềm năng của dầu mè bằng cách thêm nó vào công thức nấu ăn và coi nó như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Chúc bạn thành công!

      Mẫu giáoĐã trả lời vào 17/10/2019
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.