Dầu dừa có tác dụng gì?

Mình có tự làm dầu dừa tại nhà để dưỡng tóc và dưỡng mi. Nhưng mình đang muốn tìm hiểu về các tác dụng khác của loại dầu này để có thể áp dụng triệt để các công dụng của nó. Bạn nào giúp mình với?

Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      10 lợi ích cho sức khỏe của dầu dừa

      Dầu dừa là một trong số ít thực phẩm được phân loại là “siêu thực phẩm”. Sự kết hợp độc đáo của các axit béo có trong dầu dừa có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn như: Giảm mỡ, giúp chức năng của não hoạt động tốt hơn và nhiều lợi ích ấn tượng khác. Dưới đây là 10 lợi ích từ dầu dừa cho sức khỏe dựa trên những bằng chứng hàng đầu đã được khoa học chứng minh!

      1. Dầu dừa chứa các axit béo với các đặc tính dược liệu tiềm năng

      Dầu dừa có nhiều chất béo được gọi là triglyceride, chuỗi trung bình. Những chất béo đặc biệt này đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe của chúng ta.

      Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa, có tác dụng khác với hầu hết các chất béo khác trong chế độ ăn uống của bạn. Những chất béo này có thể tăng cường đốt cháy chất dư thừa, cung cấp cho cơ thể và não của bạn năng lượng một cách nhanh chóng. Chúng cũng làm tăng cholesterol HDL có lợi trong máu của bạn, liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

      Hầu hết các chất béo trong chế độ ăn kiêng được gọi là triglyceride chuỗi dài, nhưng chất béo trong dầu dừa được gọi là triglyceride chuỗi trung bình (MCTs). Điều này có nghĩa là loại axit béo này ngắn hơn hầu hết các chất béo khác (theo 1 nguồn đáng tin cậy). Khi bạn ăn những loại chất béo này, chúng sẽ đi thẳng đến gan, nơi chúng được sử dụng như một nguồn giàu năng lượng hoặc biến thành ketone. Ketone có thể có lợi ích rất lớn cho não, và đang được nghiên cứu để điều trị bệnh động kinh, Alzheimer và các tình trạng khác.

      Xem thêm: Cách làm dầu dừa tại nhà

      2. Ăn nhiều dầu dừa có lợi cho sức khỏe

      Dừa là một loại thực phẩm ít được biết đến trong đời sống của những người phương Tây, nó chủ yếu được tiêu thụ bởi những người có ý thức về sức khỏe. Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, dừa là một loại lương thực chính, đã phát triển mạnh trong nhiều thế hệ.

      Ví dụ điển hình  là người Tokelau (sống ở Nam Thái Bình Dương). Họ từng ăn và hấp thụ hơn 60% lượng calo từ dừa. Khi được các nhà khoa học nghiên cứu, chúng được phát hiện đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, những người đã ăn và hấp thụ loại dầu này có tỷ lệ mắc bệnh tim rất thấp (Ví dụ: người Kitavans).

      3. Dầu dừa có thể làm tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy

      Béo phì là một trong những vấn đề về sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới. Trong khi một số người nghĩ rằng béo phì chỉ là vấn đề về hấp thụ các chất dinh dưỡng, thì những người khác tin rằng, lượng calo cũng có vai trò quan trọng.

      Có một thực tế là các loại thực phẩm khác nhau sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và hormone của chúng ta theo những cách khác nhau. Về vấn đề này, calo không phải là một ngoại lệ.

      Các chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs) trong dầu dừa có thể làm tăng lượng calo mà bạn đốt cháy so với cùng một lượng calo từ chất béo chuỗi dài hơn (theo 4 nguồn đáng tin cậy). Một nghiên cứu cho thấy, 15-30 gram MCT mỗi ngày làm tăng 5% lượng tiêu hao năng lượng trong 5 giờ, tổng cộng khoảng 120 calo mỗi ngày (Các chất béo trung tính chuỗi trung bình trong dầu dừa đã được chứng minh là làm tăng lượng calo đốt cháy trong 24 giờ tới 5%).

      Xem thêm: Dầu dừa có ăn nắng không?

      4. Dầu dừa có thể tiêu diệt vi sinh vật có hại

      Axit lauric 12 carbon chiếm khoảng 50% axit béo trong dầu dừa. Khi axit lauric được tiêu hóa, nó cũng tạo thành một chất gọi là monolaurin. Cả axit lauric và monolaurin đều có thể tiêu diệt mầm bệnh có hại như vi khuẩn, vi rút và nấm (theo 6 nguồn đáng tin cậy). Điều này có khả năng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng trên cơ thể người.

      Ví dụ: Những chất này đã được chứng minh là giúp tiêu diệt vi khuẩn Staphylococcus aureus, một mầm bệnh rất nguy hiểm và nấm men Candida albicans, một nguồn lây nhiễm nấm men phổ biến ở người (theo 8 nguồn đáng tin cậy).

      5. Dầu dừa có thể làm giảm cơn đói của bạn, giúp bạn ăn ít hơn

      Một lợi ích khá thú vị của các axit béo có trong dầu dừa, là chúng có thể làm giảm cơn đói của bạn. Điều này có thể liên quan đến việc các chất béo được chuyển hóa, bởi vì ketone được chuyển hóa từ dầu dừa có thể có tác dụng làm giảm sự thèm ăn (theo 9 nguồn đáng tin cậy).

      Trong một nghiên cứu, lượng triglyceride của chuỗi trung bình được cung cấp cho 6 người đàn ông khỏe mạnh. Trung bình, những người đàn ông hấp thụ nhiều MCT nhất đã ăn ít hơn 256 lượng calo mỗi ngày (theo 10 nguồn đáng tin cậy).

      Một nghiên cứu khác ở 14 người đàn ông khỏe mạnh đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều MCT vào bữa sáng đã ăn ít lượng calo hơn vào bữa trưa (theo 11 nguồn đáng tin cậy).

      Những nghiên cứu này là nhỏ và chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn. Nếu tác dụng này tồn tại trong thời gian dài, nó có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể chỉ trong khoảng thời gian một vài năm. Nó có thể được coi là một giải pháp tiềm năng cho những người đang gặp phải tình trạng béo phì.

      6. Các axit béo có trong dầu dừa có thể làm giảm các cơn động kinh

      Một chế độ ăn kiêng được gọi là ketogen (rất ít carb, rất cao chất béo) hiện đang được nghiên cứu để điều trị các rối loạn khác nhau.

      Ứng dụng điều trị nổi tiếng nhất của chế độ ăn kiêng này là điều trị chứng động kinh kháng thuốc ở trẻ em (theo 12 nguồn đáng tin cậy). Chế độ ăn kiêng này là việc, ăn rất ít carbohydrate và ăn một lượng lớn chất béo, dẫn đến nồng độ ketone trong máu tăng lên rất nhiều. Vì một số lý do, chế độ ăn kiêng  này làm giảm đáng kể tỷ lệ động kinh ở trẻ em bị động kinh, ngay cả những trẻ chưa thành công với nhiều loại thuốc khác nhau.

      Nguyên nhân là vì các axit béo có trong dầu dừa được vận chuyển đến gan và biến thành ketone, chúng thường được sử dụng để giảm các triệu chứng ở các bệnh nhân động kinh (theo 14 nguồn đáng tin cậy).

      Xem thêm: Dầu dừa có trị mụng được không?

      7. Dầu dừa có thể tăng cholesterol HDL tốt

      Dầu dừa chứa các chất béo bão hòa tự nhiên làm tăng cholesterol HDL tốt trong cơ thể bạn. Họ cũng có thể giúp biến cholesterol LDL xấu thành một dạng ít gây hại hơn.

      Bằng cách tăng HDL, nhiều chuyên gia tin rằng dầu dừa có thể tốt cho sức khỏe của tim so với các chất béo khác. Trong một nghiên cứu ở 40 phụ nữ, dầu dừa làm giảm cholesterol toàn phần và LDL trong khi tăng HDL so với dầu đậu nành (theo 15 nguồn đáng tin cậy).

      Một nghiên cứu khác ở 116 bệnh nhân cho thấy một chương trình ăn kiêng có sử dụng dầu dừa làm tăng mức cholesterol HDL tốt (theo 16 nguồn đáng tin cậy).

      8. Dầu dừa có thể bảo vệ sức khỏe làn da, tóc và răng của bạn

      Dầu dừa có rất nhiều công dụng khác nhau. Nhiều người đang sử dụng nó cho mục đích làm đẹp và để cải thiện sức khỏe của da và tóc.

      Các nghiên cứu trên những người có làn da khô cho thấy, dầu dừa có thể cải thiện độ ẩm của da. Nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm.

      Dầu dừa có thể chống lại tổn thương cho tóc. Nó cũng có tác dụng như như một loại kem chống nắng, ngăn chặn khoảng 20% ​​tia cực tím của mặt trời.

      Có rất nhiều người cũng đang sử dụng nó như nước súc miệng trong một quy trình gọi là “kéo dầu”, nó có thể tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong miệng, cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm hôi miệng.

      9. Các axit béo trong dầu dừa có thể tăng cường chức năng của não ở bệnh nhân Alzheimer

      Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới và xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi.

      Các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng ketone có trong dầu dừa có thể cung cấp một nguồn năng lượng thay thế cho các tế bào não gặp trục trặc về chức năng và làm giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

      Trong một nghiên cứu năm 2006, việc tiêu thụ triglyceride chuỗi trung bình có trong dầu dừa đã dẫn đến cải thiện chức năng não ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, đây chỉ là những suy đoán của các nhà nghiên cứu, vẫn còn quá sớm để khẳng định dầu dừa giúp chữa bệnh Alzheimer.

      10. Dầu dừa có thể giúp bạn giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng

      Dầu dừa dường như đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng, mỡ nằm trong khoang bụng và xung quanh các cơ quan. Đây là chất béo nguy hiểm nhất trong tất cả các loại chất béo và có liên quan đến nhiều bệnh phương Tây mãn tính.

      Trong một nghiên cứu trên 40 phụ nữ bị béo bụng, họ bổ sung 30ml (2 muỗng canh) dầu dừa mỗi ngày đã giúp giảm đáng kể cả BMI và chu vi vòng eo trong khoảng thời gian 12 tuần.

      Một nghiên cứu khác ở 20 nam giới béo phì ghi nhận họ đã giảm chu vi vòng eo là 1,1 inch (2,86 cm) sau 4 tuần, bằng việc sử dụng 30ml (2 muỗng canh) dầu dừa mỗi ngày.

      Dầu dừa vẫn có lượng calo cao, vì vậy bạn không nên thêm quá nhiều vào chế độ ăn uống của mình. Nhưng nếu bạn thay thế một số loại dầu dùng để nấu ăn bằng dầu dừa, nó có thể có một lợi ích cho quá trình giảm cân của bạn.

      Nếu bạn muốn mua dầu dừa, bạn có thể tìm mua trên các trang thương mại điện tử hoặc các cửa hàng cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe uy tín để có được những lợi ích ấn tượng được nêu trên bài viết. Hãy đảm bảo bạn chọn được những lọ dầu dừa nguyên chất hữu cơ, mà không phải là dầu tinh chế. Hãy sử dụng nó để tự mình cảm nhận những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại!

      Trung họcĐã trả lời vào 05/10/2019
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.