CSR là gì?

    Mình đã thành lập công ty một thời gian, có một số anh chị khuyên mình nên phát triển CSR, nhưng mình vẫn chưa thật sự hiểu được cốt lõi của CSR là gì? Và có thể cho mình xin ví dụ cụ thể không ạ? Mong được mọi người giải đáp.

    Câu hỏi của vào 11/08/2019   danh mục: Kiến thức chung.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Trong các hoạt động của doanh nghiệp chắc hẳn trên dưới một lần bạn đã nghe nhắc đến CSR. Ở Việt Nam thực sự chưa phổ biến như các quốc gia phát triển khác. Các doanh nghiệp nước ngoài lớn, một phần trong sự thành công đó là áp dụng được CSR vào hoạt động kinh doanh, mang đến lợi ích cho doanh nghiệp và cả xã hội. Tại sao bạn không thử và trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu áp dụng hoạt động CSR thành công? Và để sử dụng CSR hiệu quả bạn phải tìm hiểu thật kỹ về nó.

      CSR là gì?

      CSR viết tắt cụm từ Corporate social responsibility – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là hoạt động mang lại lợi ích cho xã hội, cho công chúng. Bằng cách thực hiện những việc làm có trách nhiệm với xã hội, còn được gọi là quyền công dân doanh nghiệp, các công ty có thể nhận thức được họ tác động vào tất cả các khía cạnh của xã hội bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường. Tham gia vào CSR có nghĩa là trong quá trình kinh doanh thông thường, công ty sẽ có thêm các hoạt động nhằm nâng cao xã hội và môi trường, thay vì chỉ mang lại những đóng góp tiêu cực.

      Phân tích trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là như thế nào?

      Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một khái niệm rộng, có nhiều hình thức, tùy thuộc vào công ty và ngành nghề. Thông qua các chương trình CSR, hoạt động từ thiện và tình nguyện, các doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho xã hội đồng thời thúc đẩy thương hiệu của chính họ. CSR thật sự quan trọng đối với cộng đồng, nó cũng có giá trị khá cao đối với một công ty. Các hoạt động CSR có thể giúp tạo sự gắn kết mạnh mẽ hơn giữa nhân viên và tập đoàn; họ có thể thúc đẩy tinh thần, có thể giúp cả nhân viên và bộ phận quản lý cảm thấy kết nối nhiều hơn với thế giới xung quanh.

      Để một công ty có trách nhiệm với xã hội, trước tiên nó cần có trách nhiệm với chính mình và các cổ đông. Thông thường, các công ty áp dụng chương trình CSR đã giúp phát triển việc kinh doanh của họ đến mức họ có thể trả lại những giá trị tốt đẹp đến cho xã hội. Do đó, CSR chủ yếu là chiến lược của các tập đoàn lớn. Ngoài ra, một công ty càng thành công thì càng có trách nhiệm hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn về hành vi đạo đức trong doanh nghiệp được bao gồm trong CSR.

      Starbucks đang thực hiện thành công CSR

      Rất lâu trước đây khi lần đầu xuất hiện với công chúng (IPO) vào năm 1992, Starbucks được biết đến là một trong những thương hiệu có ý thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và cam kết về tính bền vững đối với phúc lợi của cộng đồng. Starbucks đã đạt được các mốc quan trọng của CSR như đạt tới 99% cà phê có nguồn gốc sạch; tạo ra hệ thống nông dân toàn cầu; tiên phong công trình xanh khắp các cửa hàng Starbucks; đóng góp hàng triệu giờ phục vụ cộng đồng. Trong tương lai, các mục tiêu của Starbucks bao gồm tuyển dụng 10.000 người tị nạn trên 75 quốc gia; giảm tác động của ly nhựa, ống hút,… tới môi trường; và khuyến khích nhân viên của mình lãnh đạo các hoạt động của về môi trường.

      Công bố tiêu chuẩn cho CSR

      Năm 2010, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã phát hành tiêu chuẩn mang tính chất tự nguyện nhằm giúp các công ty thực hiện trách nhiệm xã hội. Không giống như các tiêu chuẩn ISO khác, ISO 26000 cung cấp các hướng dẫn cụ thể thay vì chỉ là những yêu cầu của CSR, vì bản chất của CSR là định tính hơn định lượng có thể hiểu là ISO 26000 sẽ tập trung vào những cơ sở có lập luận hơn và các tiêu chuẩn của CSR thì không thể được chứng nhận. Thay vào đó, ISO 26000 làm rõ trách nhiệm xã hội là gì và giúp các tổ chức chuyển các nguyên tắc CSR thành các hành động hiệu quả. Tiêu chuẩn này nhằm vào tất cả các loại hình tổ chức bất kể hoạt động, quy mô hoặc địa điểm nào. Và bởi vì nhiều doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới đã góp phần phát triển ISO 26000, nên đã thể hiện được rằng tiêu chuẩn này được sự đồng thuận từ các quốc gia trên thế giới.

      Trung họcĐã trả lời vào 12/08/2019
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.