Copywriter là gì?

    Em đang học chuyên ngành Marketing, trong nhiều công việc trong bộ phận Marketing thì em có biết Copywriter. Anh chị nào biết giải thích giùm em copywriter là gì? Copywriter cụ thể là làm gì? Để trở thành copywriter cần có kỹ năng gì? Dạ em cảm ơn ạ.

     

     

     

    Câu hỏi của vào 03/11/2019   danh mục: Kiến thức chung.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Nếu bạn làm trong marketing hoặc cụ thể hơn là digital marketing, bạn có thể đã nghe thấy thuật ngữ copywriter. Tuy nó phổ biến, nhưng thuật ngữ này nhiều người vẫn không thể trả lời cho câu hỏi “copywriting hoặc copywriter là gì?”.

      Một số người tự giới thiệu mình là một copywriter, nhưng liệu có phải ai cũng hiểu copywriter là gì? Hãy nhớ trước khi bạn bắt đầu công việc gì thì nên hiểu rõ về nó.

      Copywriter là gì?

      Copywriter (Người viết quảng cáo) viết tài liệu quảng cáo. Copywriter chịu trách nhiệm về văn bản trên tờ rơi, bảng quảng cáo, trang web, email, quảng cáo,… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

      Không giống như tin tức hoặc văn bản biên tập, copywriter là tất cả về việc khiến người đọc hành động. Hành động đó có thể là mua, chọn tham gia hoặc tham gia với một sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty.

      Một copywriter giỏi không chỉ là một nhà văn. Họ là một nhà nghiên cứu sâu sắc về tâm lý con người đằng sau các quyết định mua hàng!

      Ngay bây giờ, lĩnh vực copywriter đang bùng nổ khi ngày càng nhiều thương hiệu chuyển sang thương mại điện tử và phát triển digital marketing. Nên copywriter ngày càng phổ biến.

      Ngày nay, thế giới của copywriter đã bùng nổ trực tuyến như là một thành phần quan trọng của nhiều loại công cụ tiếp thị và chiến thuật khác nhau, chẳng hạn như trang web, email marketing, bài viết trực tuyến, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, blog, quảng cáo trực tuyến, video,…

      Một chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm cần copywriter tùy thuộc vào loại sản phẩm:

      • Trang bán sản phẩm trực tuyến (ví dụ như phần mô tả sản phẩm trên amazon, tiki,…)
      • Bao bì / nhãn của sản phẩm
      • Google Ads, Facebook Ads,…
      • Quảng cáo sản phẩm trên tạp chí
      • Video demo sản phẩm
      • Email quảng bá sản phẩm
      • Giải thích cách khách hàng hưởng lợi từ sản phẩm
      • Bảng thông số kỹ thuật sản phẩm và các trang web khi hướng dẫn sử dụng
      • Bài viết và bài đăng trên blog về sản phẩm
      • Lời chứng thực và câu chuyện của khách hàng
      • Thư bán hàng trực tiếp hoặc các trang web trực tuyến

      Copywriter làm gì?

      Một copywriter cung cấp các ý tưởng hoặc sáng tạo và có thể lấy ý tưởng của khách hàng và làm mới lại nhưng vẫn đáp ứng đúng yêu cầu nội dung. Copywriter được tuyển dụng bởi các doanh nghiệp cơ sở là freelancer (nhân viên tự do) hoặc nhân viên chính thức.

      Bạn có thể thấy sản phẩm của một copywriter trong nhiều lĩnh vực:

      Quan hệ công chúng – mô tả sản phẩm, báo chí, thông cáo tin tức, cập nhật sản phẩm hoặc bất kỳ thông tin liên lạc nào mà doanh nghiệp sẽ gửi tới đài truyền hình và đài phát thanh hoặc báo. Quan hệ công chúng bao gồm bất kỳ thông tin liên lạc với khách hàng, nhân viên, khách hàng hoặc công chúng nói chung.

      Quảng cáo & Tiếp thị – quảng cáo, thư bán hàng, kênh thương mại, tờ rơi, tài liệu quảng cáo, bao bì, kế hoạch kinh doanh, thư trực tiếp, tài liệu sản phẩm,…

      Tài liệu nghe nhìn và phát thanh – quảng cáo radio, quảng cáo truyền hình, kịch bản video và kịch bản audio được sử dụng để gây quỹ, tuyển dụng, đào tạo và giảng dạy bởi các tổ chức, chính phủ, nhà giáo dục và doanh nghiệp. Không có gì lạ khi hình ảnh âm thanh được đạo diễn, sản xuất và chỉnh sửa bởi copywriter.

      Online Copy (Sao chép trực tuyến) – website, tin nhắn tự động trả lời, quảng cáo biểu ngữ, tập lệnh video và podcast, trang bán hàng trực tuyến, tiếp thị qua email, mô tả sản phẩm và nội dung khác. Copywriter phải hiểu kỹ thuật SEO.

      Bài phát biểu – bài phát biểu bằng văn bản để gây quỹ, trong kinh doanh, sự kiện đặc biệt, trong chính trị và các cuộc họp. Copywriter phải có khả năng viết các bài phát biểu thương mại, động viên, thuyết phục và giao tiếp ở mức độ cảm xúc.

      Tài liệu kỹ thuật – thường được dành cho những người có kiến thức về khoa học, kỹ thuật, lập trình máy tính,… Báo cáo, tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn đào tạo, hướng dẫn sử dụng, bảng dữ liệu và tất cả các cách thức trong tài liệu kỹ thuật là cần thiết trong lĩnh vực này.

      Tại sao copywriter ngày càng phổ biến?

      Ngay bây giờ, hơn 27 triệu nội dung được chia sẻ trên các trang web mỗi ngày.

      Đó là một con số lớn, và rõ ràng là rất khó để nổi bật khi có quá nhiều nội dung có mặt mọi lúc. Bởi vì điều này, các thương hiệu đang ngày càng chuyển sang các chuyên gia để giúp họ xếp hạng tốt trên Google, thu hút nhiều khách hàng hơn và phát triển thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo hơn.

      copywriter là một hình thức tiếp thị. Thay vì ra ngoài và theo đuổi độc giả, copywriter thường tập trung vào việc tạo ra những thứ như blog, bài viết, được thiết kế để thu hút người đọc và cung cấp có liên quan và nội dung có giá trị.

      Ngày nay, 61% người dùng internet trên toàn thế giới tìm đến các công cụ tìm kiếm để tìm hiểu các sản phẩm họ muốn mua, trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Người dùng Internet hiện đang thực hiện hơn 12 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng.

      Với suy nghĩ này, thật dễ dàng để biết lý do tại sao các thương hiệu đã chuyển sang viết quảng cáo. Ngoài việc tạo ra một trang web có nội dung chất lượng, sử dụng copywriting hiệu quả hơn các phương thức quảng cáo bên ngoài.

      Bằng cách tạo nội dung độc đáo, có liên quan và chất lượng cao trên trang web, blog hoặc tài khoản truyền thông xã hội, một công ty có copywriter có thể dễ dàng xây dựng khán giả và phát triển danh tiếng vững chắc một cách nhanh chóng và dễ dàng.

      Kỹ năng cần có ở copywriter

      Các copywriter thành công sở hữu những thuộc tính và kỹ năng này:

      Kiến thức SEO

      Bài viết được coi là có kết quả tốt là khi trong bài viết phải có từ khóa phù hợp. Làm sao để Google xếp bạn vào vị trí top 10 Google.

      Kỹ năng giao tiếp

      Làm việc chặt chẽ với các chuyên gia sáng tạo khác và xây dựng nội dung sáng tạo, có khả năng thuyết phục là cốt lõi của nghề copywriter. Lúc nào cũng vậy, phải cần sự tư vấn và hợp tác. Sẵn sàng và khả năng lắng nghe, thảo luận, đánh giá và sửa đổi là điều quan trọng.

      Khả năng viết

      Copywriter thì chắc chắn bạn cần phải có kỹ năng viết từ khá trở lên, nội dung bài viết của bạn phải hấp dẫn, giải đáp được thắc mắc người đọc.

      Kỹ năng kinh doanh

      Kỹ năng kinh doanh đặc biệt quan trọng đối với các copywriter tự do. Điều hành doanh nghiệp của riêng bạn có nghĩa là bạn sẽ cần tiếp thị và quảng bá bản thân; quản lý doanh thu; và thiết lập hướng đi của doanh nghiệp. Điều này khác biệt đáng kể so với làm công ăn lương, trong đó những người khác quản lý công việc của bạn và thu nhập của bạn ổn định và có thể dự đoán được.

      Kỹ năng quản trị và tổ chức

      Trong bạn làm việc tự do, bạn sẽ phải quản lý khối lượng công việc, dự án và thời gian của mình.

      Kỹ năng PR bài viết trên mạng xã hội

      Google sẽ đánh giá cao bạn khi bài viết của bạn được lượng người trên mạng xã hội yêu thích, chia sẻ.

      Copywriter mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

      1. Tối ưu hóa SEO

      SEO là viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm  là một trong những trách nhiệm phổ biến nhất của các copywriter chuyên nghiệp. Bằng cách tối ưu hóa các bài đăng và trang cho các từ khóa mở rộng và khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm, copywriter có thể giúp các công ty xếp hạng tốt trong Google và thu hút sự chú ý của người dùng hơn.

      2. Sáng tạo nội dung

      Bạn không thể tự động hóa quá trình này. Sáng tạo nội dung là trách nhiệm chính của copywriter. Tùy thuộc vào những gì doanh nghiệp cần, copywriter có thể viết blog, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, bài viết trên website.

      3. Phân phối nội dung

      Copywriter phân phối nội dung thay mặt cho khách hàng của họ. Bằng cách lên lịch và quản lý các bài đăng trên các nền tảng truyền thông xã hội và blog.

      4. Khai thác ý tưởng

      Nếu một công ty cần trợ giúp để đưa ra các ý tưởng blog độc đáo, copywriter có thể đề nghị tiến hành nghiên cứu từ khóa hoặc phát triển biên tập. Copywriter kết hợp những lợi ích của SEO và tạo nội dung, đề xuất khai thác ý tưởng này phổ biến trong các công ty đang tìm cách xây dựng các hoạt động lớn hơn.

      5. Quản lý truyền thông xã hội

      Phương tiện truyền thông xã hội là một điều tốn thời gian của nhiều công ty và copywriter chuyên nghiệp có thể giảm bớt một số áp lực. Bằng cách quản lý và đăng nội dung lên mạng truyền thông xã hội của công ty.

      Trung họcĐã trả lời vào 11/11/2019
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.