CMS là gì?

Trước anh mình có dạy cho mình một vài phần mềm để sau này có gì còn biết mà làm, trong đó có phần mềm CMS nhưng mình thấy phần mềm này hơi bị khó hiểu mình, cũng không hiểu lúc đó anh mình dạy về cái gì? Nó là phần mềm như thế nào? Có lợi ích ra sao? Có những tính năng gì?

Bạn nào có chuyên môn sâu về phần này hãy giúp mình hiểu được phần mềm nãy là gì nhé.

Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Ngày nay công nghệ càng phát triển, những phần mềm hỗ trợ trong công việc cũng ngày một nhiều trong đó có phần mềm CMS. Một công nghệ hiện đại liên quan đến quản lý nội dung.

      Để tìm hiểu kỹ hơn về loại phần mềm này xin mời các bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

      CSM là gì?

      Hệ thống quản lý nội dung (CMS) là một ứng dụng phần mềm hoặc tập hợp các chương trình liên quan được sử dụng để tạo và quản lý nội dung số. CMS thường được sử dụng để quản lý nội dung doanh nghiệp (ECM) và quản lý nội dung web (WCM).

      ECM tạo điều kiện hợp tác tại nơi làm việc bằng cách tích hợp quản lý tài liệu, quản lý tài sản kỹ thuật số và chức năng lưu giữ hồ sơ và cung cấp cho người dùng cuối quyền truy cập dựa trên vai trò vào tài sản kỹ thuật số của tổ chức. Một WCM tạo điều kiện cho tác giả hợp tác cho các trang web. Phần mềm ECM thường bao gồm chức năng xuất bản WCM, nhưng các trang web ECM thường nằm sau tường lửa của tổ chức.

      CSM là gì?

      Cả hai hệ thống quản lý nội dung doanh nghiệp và quản lý nội dung web đều có hai thành phần: ứng dụng quản lý nội dung (CMA) và ứng dụng phân phối nội dung (CDA). CMA là giao diện người dùng đồ họa (GUI) cho phép người dùng kiểm soát việc tạo, sửa đổi và xóa nội dung khỏi trang web mà không cần biết gì về HTML. Thành phần CDA cung cấp các dịch vụ back-end hỗ trợ quản lý và phân phối nội dung một khi nó đã được tạo trong CMA.

      Các tính năng của CMS

      Các tính năng có thể khác nhau giữa các dịch vụ CMS khác nhau, nhưng các chức năng cốt lõi thường được coi là lập chỉ mục, tìm kiếm và truy xuất, quản lý định dạng, kiểm soát sửa đổi và xuất bản.

      • Các tính năng lập chỉ mục, tìm kiếm và truy xuất trực quan lập chỉ mục tất cả dữ liệu để dễ dàng truy cập thông qua các chức năng tìm kiếm và cho phép người dùng tìm kiếm theo các thuộc tính như ngày xuất bản, từ khóa hoặc tác giả.
      • Quản lý định dạng tạo điều kiện biến các tài liệu giấy được quét và tài liệu điện tử cũ thành tài liệu HTML hoặc PDF.
      • Các tính năng sửa đổi cho phép nội dung được cập nhật và chỉnh sửa sau khi xuất bản lần đầu. Kiểm soát sửa đổi cũng theo dõi bất kỳ thay đổi được thực hiện cho các tập tin của cá nhân.
      • Xuất bản các chức năng cho phép các cá nhân để sử dụng một mẫu hoặc một tập các mẫu của tổ chức đã được phê duyệt, cũng như trình thuật sĩ và các công cụ khác để tạo hoặc sửa đổi nội dung.

      Một CMS cũng có thể cung cấp các công cụ để tiếp thị một-một. Tiếp thị một đối một là khả năng trang web điều chỉnh nội dung và quảng cáo theo các đặc điểm cụ thể của người dùng bằng cách sử dụng thông tin do người dùng cung cấp hoặc được thu thập bởi trang web  ví dụ: mẫu trình tự trang cụ thể của người dùng. Ví dụ: nếu người dùng truy cập công cụ tìm kiếm và tìm kiếm máy ảnh kỹ thuật số, các biểu ngữ quảng cáo sẽ có các doanh nghiệp bán máy ảnh kỹ thuật số thay vì các doanh nghiệp bán sản phẩm làm vườn.

      Các tính năng phổ biến khác của CMS bao gồm:

      • URL thân thiện với SEO
      • Trợ giúp tích hợp và trực tuyến, bao gồm các bảng thảo luận
      • Hệ thống cấp phép theo nhóm
      • Hỗ trợ mẫu đầy đủ và các mẫu tùy chỉnh
      • Thủ tục cài đặt và phiên bản dựa trên thuật sĩ dễ dàng
      • Bảng quản trị với nhiều hỗ trợ ngôn ngữ
      • Phân cấp nội dung với độ sâu và kích thước không giới hạn
      • Yêu cầu máy chủ tối thiểu
      • Quản lý tập tin tích hợp
      • Nhật ký kiểm toán tích hợp

      Chọn một CMS

      Hầu như không có giới hạn cho các yếu tố phải được xem xét trước khi một tổ chức quyết định đầu tư vào CMS. Có một vài chức năng cơ bản để luôn tìm kiếm, chẳng hạn như giao diện soạn thảo dễ sử dụng và khả năng tìm kiếm thông minh. Tuy nhiên, đối với một số tổ chức, phần mềm họ sử dụng phụ thuộc vào một số yêu cầu nhất định.

      CSM là gì?

      Ví dụ, hãy xem xét quy mô và sự phân tán địa lý của tổ chức. Quản trị viên CMS phải biết có bao nhiêu người sẽ sử dụng ứng dụng, liệu CMS có yêu cầu hỗ trợ đa ngôn ngữ hay không và nhóm hỗ trợ kích thước nào sẽ cần để duy trì hoạt động.

      Điều quan trọng là phải xem xét mức độ kiểm soát cả quản trị viên và người dùng cuối sẽ có khi sử dụng CMS. Sự đa dạng của các dạng dữ liệu điện tử được sử dụng trong một tổ chức cũng phải được xem xét. Tất cả các loại nội dung kỹ thuật số nên được lập chỉ mục dễ dàng.

      Nhà cung cấp phần mềm CMS

      Có một số lượng lớn các dịch vụ CMS miễn phí và dựa trên đăng ký có sẵn cho sử dụng cá nhân và doanh nghiệp. Sau đây chỉ là một vài ví dụ về các nhà cung cấp nền tảng CMS:

      • SharePoint – Tập hợp các công nghệ dựa trên đám mây và dựa trên web giúp dễ dàng lưu trữ, chia sẻ và quản lý thông tin kỹ thuật số trong một tổ chức.
      • Documentum – Cung cấp các công cụ để lưu trữ và truy xuất nội dung một cách nhanh chóng và được biết đến với khả năng kiểm soát truy cập chi tiết.
      • M-Files – Sử dụng cách tiếp cận dựa trên thẻ meta để quản lý tài liệu điện tử.
      • Joomla – Một WCMS mã nguồn mở và miễn phí được xây dựng trên khung MVC. Joomla được viết bằng PHP và cung cấp các tính năng như bộ nhớ đệm, nguồn cấp RSS, blog, tìm kiếm và hỗ trợ quốc tế hóa ngôn ngữ.
      • WordPress – Một WCMS mã nguồn mở và miễn phí khác dựa trên PHP và MySQL. WordPress có thể được sử dụng như một phần của dịch vụ lưu trữ internet (WordPress.com) hoặc có thể được triển khai trên máy tính cục bộ để hoạt động như một máy chủ web của riêng nó (WordPress.org). Nó là vô cùng phổ biến trong cộng đồng viết blog.
      • DNN – Cung cấp cho các nhà tiếp thị các công cụ quản lý nội dung mà họ cần để dễ dàng truy cập tất cả các tài sản kỹ thuật số của họ bất kể chúng được lưu trữ ở đâu, xuất bản nội dung lên bất kỳ kênh trực tuyến nào, cá nhân hóa nó cho mỗi khách truy cập và đo lường hiệu quả của nó.
      • Oracle WebCenter – Danh mục các ứng dụng tương tác người dùng của Oracle được xây dựng trên khung phát triển của riêng họ và được cung cấp với chi phí cấp phép cho mỗi CPU. Ba sản phẩm chính tạo nên bộ sản phẩm: Oracle WebCenter Content, Oracle WebCenter Site và Oracle WebCenter Portal. Một trong những tính năng chính của Oracle là nội dung có thể được quản lý tập trung tại một địa điểm và được chia sẻ trên nhiều ứng dụng.
      • Pulse CMS – Tùy chọn phần mềm độc quyền được thiết kế cho các trang web nhỏ cho phép nhà phát triển web thêm nội dung vào trang web hiện có và quản lý dễ dàng và nhanh chóng. Nó không yêu cầu cơ sở dữ liệu. Nó sử dụng Apache với PHP 5 và cung cấp hỗ trợ người dùng để trả tiền cho khách hàng.
      • TERMINALFOUR – Sản phẩm chủ lực của công ty này, Site Manager, là một CMS dựa trên phần mềm độc quyền cung cấp hỗ trợ đa nền tảng rộng rãi. Mặc dù giấy phép tại chỗ có thể tốn kém, các bản cập nhật trước đây đã được xem xét thuận lợi và nó hỗ trợ nền tảng cộng đồng người dùng rộng rãi để trao đổi ý tưởng và trợ giúp ngang hàng.
      • OpenText – ECM Suite và Quản lý trải nghiệm web của OpenText nhắm vào doanh nghiệp và có sẵn cả trên cơ sở và thông qua đám mây. OpenText chuyên quản lý khối lượng lớn nội dung, tuân thủ các yêu cầu quy định và quản lý nội dung trực tuyến và di động để sử dụng cho doanh nghiệp.
      • Phông nền CMS – Một CMS nguồn mở và miễn phí, là một phần của dự án Drupal và tập trung vào việc cung cấp CMS giá cả phải chăng cho các tổ chức vừa và nhỏ. Về bản thân, backdrop chỉ cung cấp các tính năng quản lý nội dung web cơ bản nhất, nhưng nó có thể được mở rộng với sự trợ giúp của các mô-đun khác nhau có sẵn.

       

      Lớp mầm Đã trả lời 4 days ago.
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.