CMO là gì? Vai trò quan trọng CMO trong phát triển doanh nghiệp

CMO là gì?  có vị trí quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp ạ. CMO có phải là một trong vị trí cấp cao quyết đinh phát triển của một doanh nghiệp  phải không cả nhà.

 

Lớp mầm Asked on 27 Tháng Một, 2019 in Kinh tế học.
Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      CMO là gì

      Giám đốc marketing (Chief Marketing Officer, CMO). CMO là người đưa ra quyết sách cao nhất về việc quản lý quá trình tiếp thị của doanh nghiệp, là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều nhân viên marketing.

      CMO không phải giám đốc thị trường, cũng không phải giám đốc kinh doanh. Trong doanh nghiệp, giám đốc thị trường hoặc giám đốc kinh doanh nhiều nhất chỉ có thể coi là sức mạnh phía sau hỗ trợ cho CMO. Còn CMO phải chịu trách nhiệm với mọi vấn đề tiếp thị liên quan của doanh nghiệp, là lãnh đạo cao nhất của bộ phận marketing.

      Nhà quản trị nổi tiếng thế giới Peter Drucker từng nói: “Nói về bản chất thì doanh nghiệp chính là tiếp thị và sáng tạo, không có gì khác”. Từ đó ta có thể nhận ra, khi doanh nghiệp đối mặt với sự cạnh tranh thị trường hiện đại, tiếp thị đã trở thành yếu tố quan trọng và nòng cốt để doanh nghiệp giành chiến thắng trong cạnh tranh. Chúng ta cũng không thấy khó hiểu tại sao CMO lại khó kiếm đến như vậy.

      CMO là gì

      Chức trách của giám đốc tiếp thị

      1. Tìm kiếm cơ hội thị trường, xác định chiến lược tiếp thị, quán triệt kế hoạch thực hiện quyết sách chiến lược, hoàn thành công việc tiếp thị của doanh nghiệp, bao gồm: điều tra nghiên cứu thị trường, vạch ra chiến lược tiếp thị, tham gia quản lý sản xuất, tạo dựng hình tượng doanh nghiệp, quản lý kênh, quản lý quảng bá.
      2. Thực hiện công tác định vị, chỉ đạo và quán tiệt tư tưởng tiếp thị. Truyền đạt chính xác và kịp thời yêu cầu của thị trường và doanh nghiêp tới các bộ phận, làm tốt công tác kết nối trao đổi thông tin.
      3. Thực hiện kế hoạch tiếp thị chiến lược của doanh nghiệp, khống chế tốt quá trình thực hiện, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.
      4. Giám sát hành vi thị trường của doanh nghiệp, có phản ứng nhanh với yêu cầu của thị trường, tối đa hoá hiệu quả tiếp thị, đại diện và bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng.
      5. Chịu trách nhiệm hoặc tham gia xây dựng văn hoá doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác tổ chức và khích lệ nhân viên.

      Quá trình phát triển của một CMO

      Đi lên từ những người làm thị trường

      Ban đầu họ là nhà thiết kế, hoạch định chính xách hoặc nghiên cứu thị trường, dần dần làm tới quản lý bộ phận kế hoạch hoặc bộ phận thị trường, rồi làm tới giám đốc thị trường, cuối cùng trở thành giám đốc tiếp thị.

      Đặc điểm nổi bật của loại hình CMO này là, vì đã tiếp xúc với người tiêu dùng và thị trường thường xuyên và lâu dài, có thói quen làm việc khác coi trọng điều tra và nghiên cứu thị trường, suy nghĩ vấn đề khá lý trí, khi ra quyết định thường căn cứ vào các số liệu, rất coi trọng sự xây dựng nhãn hiệu.

      Do trước kia làm việc ở phòng thị trường, công việc chủ yếu là tìm cách tiêu tiền một cách hiệu quả, nên sau khi làm CMO sẽ chịu đầu tư vào mở rộng thị trường, ý thức về chi phí, tỉ lệ đầu tư thu lời khá mạnh.

      Do họ đã tiếp xúc với người tiêu dùng, những người ngoài doanh nghiệp liên quan tới tiếp thị và các bộ phận trong công ty, nên nắm khá toàn diện các khâu tiếp thị liên quan, tư duy logic mạnh, tầm nhìn rộng mở.

      Đi lên từ những nhân viên kinh doanh

      Đầu tiên bắt đầu từ nhân viên bán hàng hoặc nhân viên tiếp thị, rồi trở thành nhân viên kinh doanh, rồi lên giám sát khu vực, giám đốc thành phố, giám đốc kinh doanh, cuối cùng là CMO.

      CMO này luôn là “phái thực chiến”, đã từng trường kỳ lăn lộn trên thị trường, nắm rõ như lòng bàn tay sự biến đổi phát triển của thị trường. Trong quá trình làm thị trường đã luyện được cho bản thân bản lĩnh đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Nền kinh tế thị trường trong nước phát triển chưa lâu, mấy chục năm trước nhân viên kinh doanh chỉ có khái niệm về tiêu thụ chứ không có khái niệm tiếp thị và thị trường.

      Phòng kinh doanh của doanh nghiệp trước kia được gọi là phòng cung tiêu, kiểu tiêu thụ truyền thống là ngồi chờ khách hàng tìm tới. Nhưng vì kinh tế tăng trưởng chóng mặt, thị trường cũng thay đổi lớn, doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi từ thị trường người bán sang thị trường người mua.

      Do sản phẩm dư thừa và quá nhiều đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài, doanh nghiệp phải đối mặt với những áp lực về chi phí sản xuất, quảng bá nhãn hiệu và sự thu hẹp thị trường. Khi các doanh nghiệp chưa chuẩn bị sẵn sàng về tư tưởng và vật chất thì đã bị ép phải nhảy ra biển lớn bơi cùng cá mập.

      Nhiều người vì không thể thích nghi được với môi trường ác liệt mà bị nhấn chìm, cũng có những người đã sinh tồn và phát triển nhanh chóng từ môi trường cạnh tranh ác liệt đó. Họ mang trên mình cả sự chân thực và kiên trì của người kinh doanh truyền thống vừa trả qua sự tàn khốc của thị trường, từ đó sánh vai được với quốc tế.

      Những CMO đã bắt đầu từ nhân viên kinh doanh do đã trải qua rất nhiều sự mài giũa trên thương trường, họ có thể bình thản đối mặt với áp lực công việc, cũng có tinh thần mạo hiểm hơn. Họ đưa ra quyết định sẽ không căn cứ quá nhiều vào số liệu và phân tích mà phần lớn tin vào cảm giác và trực giác của mình hơn. Họ thường phán đoán và quyết định dựa vào kinh nghiệm của bản thân, đương nhiên kinh nghiệm cũng có thể đúng có thể không.

      Đi lên từ nhân viên tư vấn quản lý tiếp thị

      Số lượng của loại hình CMO này tuy ít hơn hai loại trên nhưng vì họ có vai trò càng ngày càng quan trọng trên thị trường nên chúng ta cũng không thể bỏ qua. Do thị trường tư vấn quản lý tiếp thị ngày phát triển ngày càng nhanh, các công ty tư vấn cũng mọc lên như nấm sau mưa.

      Các công ty tư vấn xuyên quốc gia cũng gia nhập thị trường trong nước dưới nhiều hình thức, thúc đẩy một thế hệ mới các chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp. Các chuyên viên tư vấn thường có bằng cấp khá cao, sau khi gia nhập ngành tư vấn, do làm việc với các khách hàng lớn, tầm mắt được mở rộng, cộng với việc công ty tư vấn vốn đã có quy trình làm việc tiêu chuẩn và các công cụ phân tích tiếp thị, giúp các chuyên viên tư vấn có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề khá tốt.

      Các doanh nghiệp trong lúc có công ty tư vấn rồi cũng dần nhắm tới những nhân tài tinh anh vừa trẻ tuổi, lại học cao, vừa có lý thuyết chắc chắn lại có kinh nghiệm thực tiễn trong ngành nghề liên quan, hoặc những nhà quản lý, giám đốc thường xuyên phụ trách các dự án tương tự.

      Đương nhiên một nhà tư vấn sau khi hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết vấn đề, là một huấn luyện viên thành công rồi, nhưng khi gia nhập doanh nghiệp và làm CMO thì chưa chắc đã là một vận động viên giỏi.

       

       

      Giáo Sư Đã trả lời on 27 Tháng Một, 2019.
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.