Calcium hay canxi có tác dụng gì?

    Calcium hay canxi là gì? Tác dụng của Calcium với sức khỏe là gì? Bổ sung như thế nào cho đúng? Bạn nào có kiến thức về mảng này có thể giúp mình được không?

    Câu hỏi của vào 25/03/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Canxi đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe xương trong suốt cuộc đời của bạn. Mặc dù chế độ ăn uống là cách tốt nhất để có canxi, nhưng bổ sung canxi có thể là một lựa chọn nếu chế độ ăn uống của bạn không thể cung cấp đủ.

      Trước khi bạn xem xét bổ sung canxi, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu bạn cần bao nhiêu canxi, ưu và nhược điểm của việc bổ sung canxi, và nên chọn loại bổ sung nào?

      Tác dụng của Calcium

      calcium hay canxi là gì

      Cơ thể bạn cần canxi để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Tim, cơ bắp và dây thần kinh của bạn cũng cần canxi để hoạt động một cách chính xác và hiệu quả.

      Một số nghiên cứu cho thấy canxi, cùng với vitamin D, có thể cung cấp các tác dụng sức khỏe nhiều hơn là chỉ đối với xương. Những tác dụng đó có lẽ bao gồm: bảo vệ chống lại ung thư, tiểu đường và huyết áp cao. Tuy nhiên, những lợi ích sức khỏe này của canxi chưa được khẳng định chắc chắn.

      Những rủi ro có thể gặp nếu không có đủ canxi

      Nếu bạn không nhận đủ canxi, bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe liên quan đến xương yếu:

      • Trẻ em có thể không đạt được chiều cao tiềm năng đầy đủ của người lớn.
      • Người trưởng thành có thể có khối lượng xương thấp, đó là một yếu tố nguy cơ có thể gây ra bệnh loãng xương.

      Trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ thiếu calcium, nhưng người lớn từ 50 tuổi trở lên cũng vậy.

      Nhu cầu canxi

      Bạn cần bao nhiêu canxi tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của bạn. Lưu ý rằng giới hạn trên trong biểu đồ thể hiện ranh giới an toàn – đó không phải là số lượng canxi bạn nên nhắm tới. Nếu bạn vượt quá giới hạn trên, bạn có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến quá nhiều canxi.

      liều canxi

      Canxi và chế độ ăn uống

      Cơ thể bạn không sản xuất canxi, vì vậy bạn phải lấy nó thông qua các nguồn thực phẩm hoặc chất bổ sung. Canxi có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm:

      • Các sản phẩm từ sữa, như phô mai, sữa và sữa chua
      • Các loại rau lá xanh đậm, như bông cải xanh và cải xoăn
      • Cá có xương mềm ăn được, chẳng hạn như cá mòi và cá hồi đóng hộp
      • Thực phẩm và đồ uống tăng cường canxi, như các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc, nước ép trái cây và các sản phẩm thay thế sữa

      Để hấp thụ canxi, cơ thể bạn cũng cần vitamin D. Một vài loại thực phẩm tự nhiên chứa một lượng nhỏ vitamin D, chẳng hạn như cá hồi đóng hộp với xương và lòng đỏ trứng. Bạn cũng có thể nhận vitamin D từ thực phẩm tăng cường và phơi nắng. RDA cho vitamin D là 600 đơn vị quốc tế (15 microgam) mỗi ngày đối với hầu hết người trưởng thành.

      Ai nên xem xét bổ sung calcium?

      Ngay cả khi bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, bạn có thể khó có đủ canxi nếu bạn:

      • Thực hiện theo chế độ ăn thuần chay
      • Không dung nạp đường sữa và hạn chế các sản phẩm sữa
      • Tiêu thụ một lượng lớn protein hoặc natri, có thể khiến cơ thể bạn bài tiết nhiều canxi hơn
      • Bị loãng xương
      • Đang được điều trị lâu dài với corticosteroid
      • Có một số bệnh đường ruột hoặc tiêu hóa làm giảm khả năng hấp thụ canxi, chẳng hạn như bệnh viêm ruột hoặc bệnh celiac

      Trong những tình huống này, bổ sung canxi có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu canxi của bạn. Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định xem liệu việc bổ sung canxi có phù hợp với bạn không?

      Bổ sung canxi có rủi ro nào không?

      Việc uống bổ sung canxi không dành cho tất cả mọi người. Ví dụ, nếu bạn có một tình trạng sức khỏe gây ra canxi dư thừa trong máu (tăng canxi máu), bạn nên tránh bổ sung canxi.

      Mặc dù vẫn còn có những tranh cãi, nhưng có thể có mối liên hệ giữa bổ sung canxi và bệnh tim. Bằng chứng là hỗn hợp và cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi các bác sĩ biết tác dụng bổ sung canxi có thể gây ra nguy cơ đau tim hay không?

      Một cuộc tranh cãi tương tự xung quanh việc bổ sung canxi và ung thư tuyến tiền liệt. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng canxi cao từ các sản phẩm sữa và chất bổ sung có thể làm tăng nguy cơ, trong khi một nghiên cứu khác gần đây cho thấy không có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt liên quan đến tổng lượng canxi trong chế độ ăn uống hoặc bổ sung canxi.

      Cho đến khi biết nhiều hơn về những rủi ro có thể xảy ra, điều quan trọng là phải cẩn thận để tránh bổ sung lượng canxi quá mức. Như với bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ của bạn để xác định những gì phù hợp với bạn.

      Các loại bổ sung calcium

      Một số loại hợp chất canxi khác nhau được sử dụng trong bổ sung canxi. Mỗi hợp chất chứa lượng canxi khác nhau – được gọi là canxi nguyên tố. Các hợp chất dùng để bổ sung canxi phổ biến bao gồm:

      • Canxi cacbonat (40% canxi nguyên tố)
      • Canxi citrate (21% canxi nguyên tố)
      • Canxi gluconate (9% canxi nguyên tố)
      • Canxi lactate (13% canxi nguyên tố)

      Hai dạng chính của chất bổ sung canxi là carbonate và citrate. Canxi cacbonat là rẻ nhất và do đó thường là lựa chọn đầu tiên. Các dạng canxi khác trong chất bổ sung bao gồm gluconate và lactate.

      Ngoài ra, một số chất bổ sung canxi được kết hợp với vitamin và các khoáng chất khác. Ví dụ, một số chất bổ sung canxi cũng có thể chứa vitamin D hoặc magiê. Kiểm tra danh sách thành phần để xem loại canxi bổ sung canxi của bạn là gì và những chất dinh dưỡng khác có thể chứa trong đó. Thông tin này rất quan trọng nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe.

      Cách bổ chọn chất bổ sung canxi

      Khi xem xét bổ sung canxi, hãy xem xét các yếu tố sau:

      Lượng canxi

      Canxi nguyên tố là chìa khóa vì đó là lượng canxi thực tế trong chất bổ sung. Đó là những gì cơ thể bạn hấp thụ cho sự phát triển của xương và đem đến các lợi ích sức khỏe khác. Ví dụ, canxi cacbonat là 40% canxi nguyên tố, vì vậy 1.250 miligam (mg) canxi cacbonat chứa 500 mg canxi nguyên tố. Từ đó hãy xác định chính xác số lượng viên mà bạn cần uống.

      Khả năng chịu đựng

      Bổ sung canxi gây ra ít tác dụng phụ. Nhưng tác dụng phụ đôi khi có thể xảy ra, bao gồm đầy hơi, táo bón và ợ hơi. Nói chung, canxi cacbonat là gây ra táo bón nhiều nhất. Bạn có thể cần phải thử một vài nhãn hiệu hoặc loại bổ sung canxi khác nhau để tìm ra loại mà bạn dung nạp tốt nhất.

      Đơn thuốc bạn dùng

      Bổ sung canxi có thể tương tác với nhiều loại thuốc theo toa khác nhau, bao gồm thuốc huyết áp, hormone tuyến giáp tổng hợp, bisphosphonates, kháng sinh và thuốc chẹn kênh canxi. Tùy thuộc vào thuốc mà bạn đang phải dùng, bạn có thể cần phải bổ sung với bữa ăn của bạn hoặc giữa các bữa ăn. Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về các tương tác có thể xảy ra và loại bổ sung canxi nào sẽ làm việc tốt nhất với bạn.

      Chất lượng và giá thành

      Các nhà sản xuất có trách nhiệm đảm bảo rằng các chất bổ sung là an toàn và tuyên bố là trung thực. Một số công ty có các sản phẩm của họ được thử nghiệm độc lập bởi Công ước Dược điển Hoa Kỳ (USP), ConsumerLabs.com (CL) hoặc NSF International (NSF). Các chất bổ sung có chữ viết tắt USP, CL hoặc NSF đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp tự nguyện về chất lượng, độ tinh khiết, hiệu lực và sự tan rã. Các loại bổ sung canxi khác nhau có chi phí khác nhau.

      Hình thức bổ sung

      Bổ sung canxi có sẵn trong nhiều hình thức, bao gồm cả viên nén, viên nang, nhai, chất lỏng và bột. Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt thuốc, bạn có thể xem xét bổ sung canxi nhai hoặc lỏng.

      Khả năng hấp thụ

      Cơ thể bạn phải có khả năng hấp thụ canxi để nó có thể đem lại hiệu quả. Tất cả các loại bổ sung canxi được hấp thụ tốt hơn khi dùng với liều lượng nhỏ (500 mg hoặc ít hơn) trong bữa ăn. Canxi citrate được hấp thụ tốt như nhau khi uống cùng hoặc không có thức ăn và là một dạng được khuyên dùng cho những người có axit dạ dày thấp (phổ biến hơn ở những người trên 50 tuổi hoặc dùng thuốc chẹn axit), bệnh viêm ruột hoặc rối loạn hấp thu.

      Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn

      Canxi trong chế độ ăn uống nói chung là an toàn, nhưng nhiều hơn không nhất thiết phải tốt hơn và bỏ sung quá mức không cung cấp thêm sự bảo vệ xương cho xương của bạn.

      Nếu bạn bổ sung canxi và ăn thực phẩm tăng cường canxi, bạn có thể nhận được nhiều canxi hơn bạn nghĩ. Kiểm tra nhãn thực phẩm và thực phẩm bổ sung để theo dõi tổng lượng canxi bạn nhận được mỗi ngày và liệu bạn có đạt được RDA nhưng không vượt quá giới hạn trên được đề xuất. Và hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đang bổ sung canxi.

      Giáo SưĐã trả lời vào 25/03/2020
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.