Butyric acid là gì?

    Butyric acid là gì? Tác dụng của Butyric acid là gì? Nó có tốt cho sức khỏe không? Sử dụng bao nhiêu là đủ? Bạn nào có thể giúp mình trả lời những vấn đề này không?

    Câu hỏi của vào 17/03/2020   danh mục: Sức khỏe - Làm Đẹp.
    Thêm bình luận
  • 1 Trả lời

      Butyric acid là một axit béo được tạo ra khi vi khuẩn tốt trong ruột của bạn phân hủy chất xơ.

      Nó cũng được tìm thấy trong mỡ động vật và dầu thực vật. Tuy nhiên, lượng axit butyric có trong thực phẩm như bơ nhỏ so với lượng được tạo ra trong ruột của bạn.

      Cho đến nay, chỉ có một số nghiên cứu hạn chế đã được thực hiện, đặc biệt là trên người, để hiểu đầy đủ lợi ích của axit butyric.

      Butyric acid là gì?

      Butyric acid

      Butyric acid là còn được gọi là axit béo chuỗi ngắn (SCFA). Đây là một trong ba SCFA phổ biến nhất trong ruột của bạn, cùng với axit axetic và axit propionic.

      SCFA là các axit béo bão hòa được tạo ra khi vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn khi chúng phá vỡ chất xơ.

      Những lợi ích sức khỏe chính của axit butyric và các SCFA khác là khả năng cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột kết của bạn. Axit butyric cung cấp cho các tế bào ruột kết của bạn khoảng 70 phần trăm trong tổng nhu cầu năng lượng.

      Butyric acid có một số tên khác, bao gồm axit butyrate và axit butanoic.

      Tác dụng của Butyric acid là gì?

      Bạn có thể đã nghe nói rằng ăn chất xơ tốt cho tiêu hóa của bạn. Một phần lý do tại sao ăn nhiều chất xơ có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn là do nó được đưa đến ruột kết của bạn để sản xuất nhiều axit butyric.

      Mặc dù bằng chứng lâm sàng còn hạn chế, một số nghiên cứu cho thấy Butyric acid có thể có một số lợi ích.

      Hội chứng ruột kích thích và bệnh Crohn

      Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung axit butyric có khả năng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh Crohn.

      Trong một giả dược mù đôi, ngẫu nhiên, 66 người lớn bị IBS được sử dụng một liều hàng ngày là 300 miligam (mg) natri butyrate hoặc giả dược. Sau 4 tuần, những người tham gia nhóm axit butyric báo cáo đau bụng ít hơn đáng kể.

      Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã cho 13 bệnh nhân mắc bệnh Chron 4 gram axit butyric mỗi ngày trong 8 tuần. Kết thúc điều trị 8 tuần, 9 trong số 13 người tham gia đã cải thiện triệu chứng.

      Ung thư ruột kết

      Hầu hết các nghiên cứu xem xét khả năng ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư ruột kết của axit butyric đã được thực hiện trên động vật hoặc các tế bào biệt lập.

      Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng natri butyrate đã ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy nó làm tăng tỷ lệ chết tế bào.

      Các nhà nghiên cứu đề xuất tăng lượng chất xơ ăn vào cao hơn, có thể làm tăng lượng axit butyric mà ruột tạo ra, từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

      Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu trên con người để khám phá điều này.

      Nhạy cảm với insulin

      Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường có axit butyric sản xuất vi khuẩn trong ruột của họ thấp hơn so với người bình thường.

      Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng việc tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ béo phì.

      Tuy nhiên, tại thời điểm này, có bằng chứng cho thấy việc tăng axit butyric ở người có tác dụng tương tự đối với độ nhạy insulin.

      Những loại thực phẩm chứa Butyric acid?

      Hầu hết các Butyric acid trong cơ thể bạn đến từ vi khuẩn trong ruột của bạn. Lượng axit butyric trong thực phẩm là nhỏ so với lượng do vi khuẩn đường ruột của bạn sản xuất.

      Axit butyric có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm sau đây:

      • Sữa bò
      • Sữa cừu
      • Sữa dê
      • Sữa mẹ
      • Parmesan cheese
      • Thịt đỏ
      • Dầu thực vật
      • Dưa cải bắp

      Bơ là một trong những nguồn cung cấp axit butyric tốt nhất. Trong khoảng11 phần trăm chất béo bão hòa trong bơ đến từ SCFA. Butyric acid chiếm khoảng một nửa số SCFA này.

      Bạn cũng có thể dùng axit butyric như một chất bổ sung. Natri butyrate là một trong những hình thức phổ biến nhất.

      Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tại thời điểm này, lợi ích của việc bổ sung axit butyric không được hiểu rõ.

      Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn là một cách khác để tăng lượng Butyric acid trong ruột của bạn. Các vi khuẩn trong ruột của bạn chủ yếu ăn các loại kháng tinh bột mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa.

      Các thực phẩm giàu kháng tinh bột:

      • Atisô
      • Tỏi
      • Hành
      • Măng tây
      • Khoai tây
      • Chuối
      • Táo
      • Quả mơ
      • Cà rốt
      • Cám yến mạch

      Bạn cũng có thể tìm thấy tinh bột kháng trong carbs được nấu chín sau đó làm lạnh, như:

      • Yến mạch
      • Đậu
      • Cơm
      • Khoai tây

      Bạn cần bao nhiêu axit butyric?

      Tại thời điểm này, không có bất kỳ hướng dẫn nào về lượng Butyric acid bạn cần.

      Tăng lượng chất xơ của bạn có thể là chiến lược tốt nhất để tăng lượng axit butyric trong ruột của bạn. Ngay cả những nguồn thực phẩm phong phú nhất cũng chứa tương đối ít axit béo này so với lượng vi khuẩn đường ruột của bạn tạo ra.

      Tác dụng phụ

      Cho đến nay, có khá ít bằng chứng lâm sàng về sự an toàn của Butyric acid.

      Trong một nghiên cứu đã đề cập trước đó rằng việc bổ sung axit butyric có thể cải thiện các triệu chứng IBS, các nhà nghiên cứu báo cáo không có tác dụng phụ với liều 300 mg mỗi ngày.

      Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên muốn tránh bổ sung axit butyric.

      Một nghiên cứu động vật phát hiện ra rằng cho chuột mang thai và cho con bú dùng natri butyrate dẫn đến kháng insulin và tăng lưu trữ chất béo ở con cái của họ.

      Giáo SưĐã trả lời vào 17/03/2020
      Thêm bình luận

    • Câu trả lời của bạn
      Khi tham gia trả lời bạn phải đồng ý với các điều khoản trên web site của chúng tôi: privacy policy and terms of service.